Chỉ cần một chiếc hay chỉ còn một chiếc xe Tank?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Đại lễ phô trương mừng chiến thắng ngày 9/5 thường niên của Nga năm nay chẳng khác cảnh chợ chiều. Không chỉ nghèo nàn về chiến cụ duyệt binh, hình như còn nghèo về lượng khách quốc tế, thiếu vắng nguyên thủ các nước có máu mặt, chỉ chủ yếu nguyên thủ các nước chư hầu đến dự ? Ngay cả Tổng thống Lukashenko của Belarus, chư hầu tốt nhất của Putin còn giả bệnh tránh bữa tiệc chiêu đãi, huống hồ… ? Đặt biệt, không có chiến đấu cơ (Thành tố chính khoe khoan trong các cuộc diễu binh) tham gia biểu diễn như lệ thường. Và chỉ một lão tank T-34 tham gia…

Cần biết xe tank và pháo binh là hai loại vũ khí không thể thiếu trong học thuyết chiến tranh của Liên Xô cũ và của nước Nga ngày nay. Nó quan trọng đến mức, nếu thiếu, thậm chí chỉ cần thiếu 1 trong hai… Thì học thuyết chiến tranh của người Nga sụp đổ. Nói cách khác, quân Nga có thể tấn công không cần chiến đấu cơ yểm trợ, nhưng xe tank và pháo binh thì không thể thiếu nếu không muốn quân Nga tháo chạy như vịt xụi cánh. Căn cứ những gì diễn ra trong lễ diễu binh hôm qua tại Moscow, chỉ một chiếc tank, đồng nghĩa học thuyết quân sự Nga không còn ý nghĩa, chẳng khác cảnh chợ chiều?

Việc Nga chỉ diễu binh bằng một tank T-34 có tuổi đời U90, lớn hơn tuổi tổng thống Putin gần hai thập niên, làm không ít khách quốc tế đặt câu hỏi, T-72, T-80, T-90, Armata-14…Đâu hết rồi mà để một lão tank lê lết diễu binh ? Và dĩ nhiên người Nga không thể trả lời câu hỏi nhạy cảm này, chỉ người Ukraina mới khoái chí trả lời giúp, rằng, ai muốn xem tất cả các loại xe tank của Nga, từ xe tank cổ lổ xỉ nhất cho đến xe tank hiện đại nhất, thì chịu khó đến xem Ukraina diễu binh trình diễn các chiến lợi phẩm thu được của Nga ! Hoặc lên mạng tìm trang nông dân Ukraina rao bán tank Nga… Chứ làm gì còn chiếc tank nào ở Moscow mà xem ?

- Quảng Cáo -

Việc Nga cử một lão tank-34 U90 đi diễu hành mừng chiến thắng phát xít 9/5, gợi nhớ tiểu thuyết Sông Đông Êm Đềm của Xô viết. Mô tả thời chống phát xít, thanh niên, trai tráng, người khỏe mạnh… Phải ra tiền tuyến chiến đấu hoặc phục vụ chiến đấu. Trong làng chỉ còn người già yếu, thương tật, bệnh đau, mất sức, phụ nữ và trẻ con… Sự khan hiếm đàn ông, đặc biệt thiếu vắng và thưa vắng đàn ông khi mùa đông phủ đầy giá băng và tuyết trắng, là lúc phụ nữ rất cần những bờ vai để dựa ấm. Và khi ấy mấy ông già nua yếu sức cỡ tuổi chiếc T-34 cũng được các chị em ở Sông Đông săn đón, chèo kéo… Vì có còn hơn không!

Chiến tranh Ukraina đang bước vào bước ngoặt mới, quân Nga xâm lược không còn khả năng đánh chiếm thêm lãnh thổ. Đến một thị trấn nhỏ như Bakhmut, dốc toàn lực nhiều tháng ròng rã mà vẫn không chiếm nỗi, thì xem như tháo chạy là việc khó tránh.

Bởi ngay cả những vùng Nga đã chiếm được như Balakliia, Kupyansk, Izium, Lyman Kherson city và Kherson oblast bên hữu ngạn sông Dnepr, quân Nga cũng không giữ được, phải bỏ của chạy lấy người… Thì Việc Nga tháo chạy chỉ còn là vấn đề thời gian.

Sau hơn một năm Putin phát động cái gọi là chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraina, quân đội Nga bị Ukraina tàn phá sắc Xuân ghê gớm.

Trước ngày 24/2/2022, ngày quân Nga khởi đầu tấn công xâm lược Ukraina, chiếc tank hiện đại nhất, trẻ trung nhất, uy lực nhất của Nga là Armata-14, được cho là biểu tượng cho sắc Xuân của quân đội thần thánh Nga mạnh thứ hai thế giới…

Thì hôm qua, 9/5, ngày kỷ niệm chiến thắng phát xít, quân Nga đã bị Ukraina bào mòn già nua ốm yếu chẳng khác chiếc Tank-34 tham gia diễu hành, không còn đủ sức chiến đấu, mặc tổng thống Putin hò hét, lên gân…

- Quảng Cáo -