EVN là hiện thân của cái độc tài, độc quyền cuả Đảng Cộng Sản Việt Nam

- Quảng Cáo -

Trần Nghị

Ông Võ Quan Lâm, Phó Tổng Giám Đốc Tập Đoàn Điện Lực Việt Nam (EVN) phát biểu: Giá điện phải tăng 17% thì EVN mới có thể cân bằng tài chính sau khi tuyên bố giá điện sẽ tăng 3% sắp tới.

Điện là nguồn năng lượng xài nhiều nhất trong tất các lãnh vực công nghệ. Một khi gía điện tăng thì đương nhiên gía thành cuả tất cả các loại sản phẩm sẽ phải tăng, đưa đến tình trạng lạm phát gia tăng trong nước, và thiệt hại cho toàn bộ các sản phẩm xuất cảng ra nước ngoài.

Ngoài ra, ở một đất nước nóng và ẩm như Việt Nam, việc xử dụng máy lạnh, tủ lạnh, quạt là điều cần thiết để cho cuộc sống được thoải mái hơn. Khi giá điện tăng thì chỉ có người dân nghèo đã khốn khổ, nay càng khốn khổ hơn. Năm 2023, nhiệt độ ở Việt Nam và Thái Lan phá kỷ lục trong đó có vài ngày nhiệt độ cao hơn 44 độ C. Thái Lan bớt tiền điện 5% như là phương cách hỗ trợ người dân thì ngược lại EVN tăng giá điện 3%. EVN coi dân như là nguồn tài chính vô tận tha hồ bòn rút.

- Quảng Cáo -

Điều đáng nói thêm EVN là công ty độc quyền cuả chính phủ và công ty nào của chính phủ cũng đều khai báo thua lỗ hàng năm. Công ty tư nhân lấy lợi nhuận làm mục tiêu tối hậu để có thể tồn tại, còn công ty nhà nước thì luôn luôn tồn tại dù có thua lỗ hay đạt được lợi nhuận, mà càng thua lỗ thì các quan chức công ty lại càng giàu có. Ngân sách, chi tiêu, đấu thầu, công trình đều là bí mật quốc gia, không một ai có quyền kiểm soát hay chất vấn.

Các công ty nhà nước còn là những bãi đáp của các con cháu quan chức chính quyền sau khi đi du học nước ngoài về và cũng là nơi các hạt giống đỏ tạo ra những thành tích xây dựng đất nước gỉa tạo để chuẩn bị cho việc tiến thân vào các chức vụ quan trọng lãnh đạo đất nước trong tương lai.

EVN là hiện thân cuả Đảng Cộng Sản Việt Nam./.

- Quảng Cáo -