Tổng thống Ukraine gặp Đức Giáo Hoàng Francis và lãnh đạo Ý tại Rome

- Quảng Cáo -

ROME, Ý (NV)

Ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, diện kiến Đức Giáo Hoàng Francis sau khi gặp tổng thống và thủ tướng Ý tại thủ đô Rome ngày Thứ Bảy, 13 Tháng Năm, theo BBC.

“Thật là vinh dự to lớn,” ông Zelensky kính cẩn đặt tay lên ngực nói khi gặp Đức Giáo Hoàng Francis. Nhà lãnh đạo Ukraine tặng Đức Giáo Hoàng Francis một áo giáp của quân đội Ukraine có hình Đức Mẹ Maria vẽ lên trên.

Cuộc gặp gỡ kéo dài khoảng 40 phút với vị chủ chăn Giáo Hội Công Giáo Hoàn Vũ được xem là biểu tượng đáng kể nhất trong chuyến thăm Ý của nhà lãnh đạo Ukraine.

- Quảng Cáo -

“Tôi đã gặp Đức Thánh Cha Francis. Tôi rất cảm kích vì sự quan tâm của ngài đến bi kịch của hàng triệu người dân Ukraine,” ông Zelensky công bố trên Twitter.

“Tôi nói với ngài về hàng chục ngàn trẻ em Ukraine bị Nga bắt đi. Chúng ta phải cố gắng hết sức để đưa các em về nhà,” tin nhắn của của nhà lãnh đạo Kiev viết tiếp về một nỗ lực tìm kiếm hòa bình. “Ngài và tôi có bàn về một giải pháp hòa bình, một công thức duy nhất có hiệu quả đạt được một nền hòa bình công bằng.”

Theo Reuter, Tổng Thống Zelensky trình bày với Đức Giáo Hoàng Francis về kế hoạch hòa bình bao gồm 10 điểm của Ukraine và nhắc đến thân phận của khoảng hơn 19.500 trẻ em bị bắt đưa sang Nga.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm Thứ Bảy, Vatican cho biết Đức Giáo Hoàng Francis và Tổng Thống Zelensky “đã thảo luận về tình hình nhân đạo và chính trị ở Ukraine trong tình cảnh cuộc chiến đang diễn ra” và “đôi bên đều đồng ý về sự cần thiết phải tiếp tục các nỗ lực nhân đạo để cứu giúp dân chúng.”

Hồi tháng trước, đức giáo hoàng tiết lộ rằng Vatican đang tham gia vào một sứ mệnh hòa bình bí mật nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine, nhưng ngài không cung cấp thêm thông tin chi tiết. “Hiện tại có một ‘sứ mạng’ bí mật. Khi được phép công khai, tôi sẽ tiết lộ,” Đức Giáo Hoàng Francis nói với các nhà báo hồi Tháng Tư.

Tổng Thống Zelensky từng đến Rome gặp Đức Giáo Hoàng Francis vào Tháng Hai, 2020.

Trước khi chiến tranh bắt đầu bùng nổ, Đức Giáo Hoàng Francis nhiều lần cố gắng thực hiện việc hòa giải. Sau khi những vụ thảm sát khủng khiếp mà đạo quân xâm lăng thực hiện tại thành phố Bucha, ngài bắt đầu lên án mạnh mẽ các hành động của Nga, nhắc lại các tội ác tồi tệ nhất mà Nga từng thực hiện tại Ukraine trong thời kỳ Xô Viết.

Trong tuần này, Đức Giáo Hoàng Francis gặp ông Alexander Avdeyev, đại sứ sắp mãn nhiệm của Nga tại Vatican, và tờ báo Il Messaggero của Ý đưa tin rằng Vatican có thể đã trao cho ông này một lá thư gửi đến ông Vladimir Putin, tổng thống Nga.

Tại Rome, ông Zelensky chứng kiến một sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nhà lãnh đạo chính quyền Ý, theo trang tin Politico.

Ông Antonio Tajani, ngoại trưởng Ý, tiếp đón nhà lãnh đạo Ukraine tại sân bay quân sự Ciampino, Rome, bày tỏ lập trường: “Nước Ý tái khẳng định sự ủng hộ đối với người dân Ukraine trong việc bảo vệ tự do và dân chủ.”

Sau đó, tại dinh Quirinale Palace, ông Sergio Mattarella, tổng thống Ý, nhấn mạnh với ông Zelensky rằng: “Nước Ý hoàn toàn đứng bên cạnh Ukraine.”

Tại một cuộc họp báo sau cuộc gặp với Zelenskiy, bà Giorgia Meloni, thủ tướng Ý, lên án “sự gây hấn tàn bạo và bất công” của Nga, cam kết mọi hỗ trợ cần thiết dành cho Ukraine và kêu gọi Nga ngay lập tức rút quân.

“Chúng ta không thể đạt được hòa bình bằng cách đầu hàng,” nữ thủ tướng Ý tuyên bố, và khẳng định: “Nếu điều đó xảy ra sẽ là một tiền lệ rất nghiêm trọng đối với tất cả các quốc gia trên thế giới.”

Chưa hết, bà Meloni nhấn mạnh Ý ủng hộ Ukraine trong tư cách thành viên Liên Âu và “tăng cường” quan hệ đối tác với NATO.

Đầu ngày Thứ Bảy, ông Vladimir Pistorius, bộ trưởng quốc phòng Đức, xác nhận Berlin phê duyệt đợt viện trợ vũ khí mới trị giá 2.7 tỷ Euro cho Ukraine, Reuters loan tin.

“Tất cả chúng ta đều mong muốn chứng kiến cuộc chiến khủng khiếp và bất hợp pháp này chấm dứt nhanh chóng,” Bộ Trưởng Pistorius nhận xét. “Tuy nhiên, đáng tiếc là điều này vẫn chưa thể đoán trước được.”

Theo nhiều dự đoán, sau khi rời Ý, ông Zelensky sẽ tới Berlin, theo lời mời của ông Olaf Scholz, thủ tướng Đức.

(NV-News)

————

1 – Ông Volodymyr Zelensky (phải), tổng thống Ukraine, đặt tay lên ngực kính cẩn chào Đức Giáo Hoàng Francis tại Vatican sáng Thứ Bảy, 13 Tháng Năm. (Hình: Vatican News)

2 – Bà Giorgia Meloni (phải), thủ tướng Ý, chào đón ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, tại Rome hôm Thứ Bảy. (Hình: Alberto Pizzoli/AFP via Getty Images)

3 – Bà Giorgia Meloni (trái), thủ tướng Ý, đưa ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, duyệt hàng quân danh dự. (Hình: Alberto Pizzoli/AFP via Getty Images)

 

- Quảng Cáo -