Không biết nói gì nữa!

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Dẫu báo chí Việt ngữ nhiều nước, cũng như tin trên các mạng xã hội, nói về việc tàu chấp pháp hai nước Việt – Trung đã và đang vờn nhau trong bãi Tư Chính nhiều tuần qua, vờn nhau trong vùng đặc quyền kinh tế của VN được minh định trong công ước quốc tế về luật biển 1982. Có vẻ như TC (Trung Cộng) gia tăng sức ép trong khu vực khoan dầu khí của VN hợp tác với Nga thuộc rốn dầu Nam Côn Sơn, nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của VN, và nằm hoàn toàn trong khu vực khoan dầu khí trọng điểm xưa nay của VN.

Theo thị trường báo chí thế giới thì…Bài báo phải đưa tin trung thực, kịp thời, nóng hổi… Mới ăn khách, tin càng sôi sùng sục càng ngon. Nếu để tin nguội, dù có thêm gia vị đường tiêu bột ngọt hấp dẫn đến mấy cũng không làm mặn mà dư luận. Đưa tin quá cũ, quá lâu, quá ôi thiu… Thì không thể tiêu hóa được.

Nhưng theo thị trường báo chí VN thì… Nếu truyền thông chính thống chưa loan tin, thì dù tin tức nào đó có xảy ra thực trên mạng xã hội hay trên các hãng thông tấn quốc tế, đều bị xem là tin không chính thống, không trung thực, một dạng fake news ?

- Quảng Cáo -

Và hình như hơn hai tuần qua, truyền thông chính thống VN chưa đưa tin gì về sự nổi sóng trong bãi Tư Chính do tàu chấp pháp hai nước Việt – Trung đang vờn nhau một cách căng thẳng gần khu vực hợp tác khoan dầu Việt – Nga thuộc rốn dầu Nam Côn Sơn. Nếu đúng có sự khiêu khích của tàu cảnh sát biển TC ngay trong khu vực giàn khoan Nga – Việt, thì xem như tàu chấp pháp TC đã vào trong sân nhà mình, một sự xâm phạm và đe doạ trắng trợn chủ quyền Việt Nam… Nhưng vì báo chí chính thống chưa loan tin nên xem như chưa có căn cứ để lên tiếng.

Bởi là người VN, ai cũng biết, chính phủ VN hợp tác khoan dầu với các công ty Nga, ngoài ý nghĩa đơn thuần là hợp tác phát triển kinh tế, còn vì mục đích an ninh, Nga có lợi ích sẽ cùng VN bảo vệ lợi ích, không để TC quậy phá, tranh cướp biển đảo nói chung, rốn dầu Nam Côn Sơn của VN nói riêng.

Và ai cũng biết, Nga đang sa lầy tại Ukraina, đường suy sụp đang dần đến, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cùng đường, đang khẩn thiết yêu cầu TC thực hiện thông cáo chung Bắc Kinh đầu năm ngoái, được ký bởi nguyên thủ hai nước, Vladimir Putin và Tập Cận Bình, cam kết hợp tác không giới hạn.

Người ta tin rằng trong chuyến thăm Moscow vừa rồi, Putin sẽ lập lại nội dung thông cáo chung ấy, để có căn cứ kêu gọi TC giúp Nga vượt qua Vũng lầy Ukraina.

Người ta cũng tin rằng, trong lúc cùng đường, nếu Tập Cận Bình có ép Putin đào mả cha Putin để được TC giúp đỡ, thì chắc Putin cũng phải đào… Còn hơn để Nga thua trắng canh bạc tại Ukraina ?

Huống hồ… Nếu Tập Cận Bình yêu cầu Putin không chỉ bỏ rơi giếng dầu hợp tác Nga – Việt trong rốn dầu Nam Côn Sơn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, mà có khi còn yêu cầu Putin gây sức ép VN để VN chấp nhận yêu sách chủ quyền biển đảo vô lý của TC tại những khu vực mà TC ngang ngược tranh chấp phi lý với VN, thì chắc Putin cũng khó chối từ.

Bởi hình như từ sau chuyến thăm Moscow của Tập Cận Bình, TC có vẻ leo thang khiêu khích hơn với VN trong khu vực có mỏ dầu khí Việt – Nga thuộc rốn dầu Nam Côn Sơn.

Nhưng vì báo chính thống VN chưa loan tin căn thẳng Việt – Trung trong bãi Tư Chính, nên xem như chưa có chuyện ấy, mọi người đọc cho vui chứ chưa có gì nhé !

- Quảng Cáo -