Máy bay chiến đấu F-16 có thể làm được những gì

- Quảng Cáo -

Gerhard Hegmann (WELT)

Ukraine có thể sớm có được máy bay chiến đấu đa năng. F-16 của Mỹ đứng đầu danh sách mong muốn của Tổng thống Zelenskyy. WELT giới thiệu về những khả năng của loại máy bay chiến đấu này và điều gì khiến nó trở nên nguy hiểm đối với Nga.

Bằng chứng đã có từ lâu: mẫu máy bay chiến đấu F-16 đủ khả năng bắn hạ máy bay quân sự của Nga. Ví dụ, cuối năm 2015, một chiếc F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn một tên lửa dẫn đường vào máy bay ném bom SU-24 của Nga, khiến chiếc máy bay này bị rơi.

Ở thời điểm đó, Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Nga xâm phạm không phận của họ ở biên giới với Syria. Giờ đây, trong cuộc chiến tranh xâm lược của Nga ở Ukraine, kịch bản này có thể lặp lại, với việc chiến đấu cơ do Mỹ sản xuất bắn vào máy bay quân sự Nga.

- Quảng Cáo -

Vẫn chưa có cam kết cung cấp chắc chắn, nhưng mong muốn của Ukraine về máy bay chiến đấu phương Tây, đã được bày tỏ trong nhiều tháng qua, có thể trở thành hiện thực. Anh Quốc và Hà Lan vừa công bố “liên minh quốc tế” để trang bị F-16 cho Ukraine và đào tạo phi công nước này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hiện đang hy vọng vào một liên minh máy bay chiến đấu sau khi phương Tây chuyển giao xe tăng. Mẫu F-16 đứng đầu danh sách mong muốn của Ukraine vì được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước châu Âu – mặc dù không phải ở Đức hay Pháp. Hoa Kỳ sẽ phải đồng ý giao hàng.

Máy bay chiến đấu của Mỹ được coi là máy bay chiến đấu hiện đại bán chạy nhất ở phương Tây cho đến nay. Khoảng 3.000 máy đang được sử dụng ở gần 30 quốc gia, từ Hoa Kỳ đến Israel, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ, Hà Lan, Hy Lạp và Đài Loan, chưa kể đến những khách hàng lớn hơn. Đối với nhà sản xuất vũ khí hàng đầu của Hoa Kỳ Lockheed Martin với tư cách là nhà sản xuất, loại máy bay này là một thành công về xuất khẩu.

F-16 là loại máy bay có nhiều khả năng khác nhau, trang bị nhiều loại vũ khí khác nhau, máy bay thích hợp cho nhiệm vụ không chiến, tấn công các mục tiêu mặt đất hoặc tác chiến điện tử tùy thuộc vào trang bị. Khoảng 5,5 tấn vũ khí và nhiên liệu có thể được vận chuyển bên dưới cánh và thân máy bay.

Các chuyên gia quân sự nói đến một mẫu máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ 4. Không quân Đức tới đây cũng sẽ có loại máy bay chiến đấu này.

Mặc dù F-16 đã phục vụ trong Không quân Hoa Kỳ từ năm 1979, nhưng nó vẫn là một máy bay chiến đấu có nhiều khả năng, đã được chứng minh trong các cuộc chiến như Chiến tranh vùng Vịnh và không ngừng được phát triển thêm. Tùy thuộc vào trọng lượng vũ khí, F-16 có thể đạt tốc độ gấp đôi âm thanh.

Trong khi đó, nhà sản xuất Lockheed đã bắt đầu giai đoạn sản xuất 70/72 với những cải tiến về radar và thiết bị điện tử bao gồm màn hình màu lớn trong buồng lái. Chuyến bay đầu tiên của phiên bản hiện đại nhất diễn ra vào tháng 1 năm 2023.

Zelenskyi nói ông không đùng loại máy bay này để tấn công các mục tiêu ở Nga.

Không quân Hoa Kỳ mô tả khả năng của các mẫu F-16 như sau: “Trong vai trò không đối đất, F-16 có thể bay hơn 860 km, sử dụng vũ khí với độ chính xác cao, có khả năng tự bảo vệ trước máy bay địch và trở về điểm xuất phát.”

Một trong những tính năng đặc biệt của máy bay chiến đấu là buồng lái độc đáo với góc nhìn được cho là đẹp nhất thế giới từ buồng lái. Trên một số mẫu mui xe bằng nhựa phía trên ghế được phủ một lớp vàng mỏng để làm chệch hướng các tia radar. Các phiên bản hiện đại hơn có hệ thống tránh va chạm (Auto GCAS), nhằm nhận ra các tình huống nguy hiểm mà phi công không phản ứng kịp để tránh va chạm có thể xảy ra với mặt đất, sẽ tự động can thiệp./.

Nguyễn Xuân Hoài lược dịch

- Quảng Cáo -