Putin sẽ đối phó thế nào?

- Quảng Cáo -

Mạc Van Trang

Trong bài này chủ yếu nói về Putin sinh sự rồi sự sinh, không biết thế sự xoạy vần ra sao, đáng theo rõi xem nhân- quả thế nào, sự vận động có đi vào quỹ đạo chung của thế giới không?

Bản thân nước Nga dưới sự cai trị độc tài của Putin trong mấy chục năm tưởng ổn thoả, nhưng hoá ra đã tích tụ quá nhiều vấn đề; cuộc xâm lược Ukraine của Nga càng làm bung ra mọi chuyện.

1. Kinh tế Nga tưởng khá, nhưng rất kém, dựa quá nhiều vào khai thác tài nguyên, bán vũ khí… Các ngành sản xuất dân dụng kém cạnh tranh, dân vùng sâu, xa vẫn nghèo nàn lạc hậu. Các biện pháp cấm vận hà khắc không ảnh hưởng nhiều đến đời sống dân thường, nhưng về lâu dài sẽ khiến Nga tụt hậu ghê gớm. Đặc biệt thiếu lao động nghiêm trọng. Năm 2021 đã thiếu hơn 2 triệu lao động, nay hàng triệu thanh niên đi lính, hàng triệu chạy trốn ra nước ngoài, khiến thiếu lao động rất trầm trọng.

- Quảng Cáo -

2. Mấy nước thiểu số thuộc Liên bang Nga và một số nhóm ly khai đang nẩy sinh tư tưởng ly khai. Có một số khu vực thăm dò ý kiến, phần lớn muốn độc lập với Nga; có nhóm “Du kích” phá hoại các cơ sở ngay trong nước Nga, yểm trợ Ukraine. Họ có cờ, biểu trưng. Một số nhóm đã họp nhau bàn chuyện “hậu Nga”.

3. Cuộc đàn áp những người bất đồng chính kiến, phê phán cuộc chiến với Ukraine ngày càng tàn bạo, tưởng gây sợ hãi là yên, nhưng càng khiến lòng người ai oán. Nhiều cái chết bất thường của các nhân vật đối lập hay những “người có ảnh hưởng trái chiều” đã gây hoang mạng trong dân chúng, nhất là giới tinh hoa.

4. Quân đội lục đục. Từ đầu cuộc chiến xâm lược Ukraine, Putin đã cách chức mấy tướng. Điều kỳ quặc là ngoài quân đội quốc gia lại có một tổ chức quân đội tư nhân, có tới hơn 2 vạn quân đi đánh thuê cho Putin, gọi là nhóm Wagner do Prigozhin cầm đầu, như một băng đảng xã hội đen được Putin bảo kê. Nhóm Wagner còn tuyển cả các loại lưu manh, trộm cướp và mấy ngàn tù nhân hình sự đang thụ án vào đội quân này. Prigozhin được coi là “đầu bếp”, cánh tay đắc lực của Putin, mà dư luận Nga từng lo lắng “tay trùm du đãng này có thể thay Putin lãnh đạo nước Nga vĩ đại”! Nhưng hiện tại, quân Wagner, sau khi xung kích chiếm được một phần tp Bakhmut đã bị tổn thất quá nhiều. Prigozhin nhiều lần tức giận, đổ tại Bộ quốc phòng Nga không cung cấp đủ vũ khí cho đối quân Wagner và gọi tướng lĩnh Nga là “lũ ăn hại”. Prigozhin tuyên bố rút quân khỏi Bakhmut vào ngày 10/5/2023 và kết tội các tướng lĩnh Nga. Với động thái này, Prigozhin có thể mất mạng bất cứ lúc nào.

5. Quân đội Nga như vậy không biết Putin có phép gì để nâng cao sức mạnh tinh thần, khả năng chiến đấu, kỷ luật tổ chức để hùng mạnh? Chiến trường Ukraine càng ngày càng dồn quân Nga vào thế bí. Hơn 10 tháng quân Nga dốc toàn lực mà không chiếm được tp Bakhmut chỉ đáng một thị xã mấy nghìn dân. Nay trước cuộc phản công của quân Ukraine đòi lại 5 vùng đất đã bị Nga chiếm đóng từ 2014 và tuyên bố sáp nhập vào Nga, không biết Putin sẽ chống cự ra sao?

6. Putin đánh Ukraine là để ngăn Ukraine không gia nhập NATO, tiêu diệt chính quyền Zelensky muốn lập chính quyền thân Nga như Belarussia… Nhưng nay thì Zelensky tuyên bố gia nhập EU và NATO, được hai khối này hân hoan chào mừng, chờ ngày đẹp trời sẽ kết nạp. Không những thế, Thuỵ Điển, Phần Lan vốn là nước trung lập bao lâu nay, vẫn nể ông lớn láng giềng gần, giờ gia nhập NATO và tuyên bố cứng rắn với Nga. Rồi dân Gruzia cũng đòi gia nhập EU… Và Belarussia cũng âm thầm sôi sục…

7. Trên thế giới thì hơn 140 nước lên án cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine; Trung quốc, Việt Nam, Ấn Độ trước đây mấy lần bỏ phiếu trắng, nay cũng bỏ phiếu thuận, phản đối Nga vi phạm luật pháp quốc tế, đem quân xâm lược một quốc gia có chủ quyền. Bạn bè ủng hộ Nga chỉ còn mấy nước Belarussia, Triều Tiên, Cuba, Nicaragoa, Syria, Iran. Nước Nga cô độc giữa thế giới mở, hiện nguyên hình là một “quốc gia khủng bố”…

8. Ông bạn Tập Cận Bình, “hợp tác chiến lược không giới hạn” với Putin đã không bỏ phiếu trắng rồi. Đặc biệt trong khi Nga rối bời thì Tập mời 5 nước Trung Á thuộc Liên Xô trước đây họp bàn lập liên minh “chống Mỹ”, đưa những nước này gắn bó với Trung quốc…

Càng bị cô lập, càng bị dồn vào ngõ cụt, Putin càng hung hăng nói càn, nói bậy, nói phải một mình, lên án, vu vạ, nguyền rủa tất cả thế giới phương Tây, nhất là bài diễn văn đọc tại lễ duyệt binh lèo tèo, thảm hại, ngày 9/5/2023. Không chỉ Putin, Madvedev, nguyên tổng thống Nga, Phó chủ tịch HĐANQG mà nói hung hăng vô trách nhiệm như một DLV: Phải cho nước Anh chìm xuống biển; phải tiêu diệt chính phủ Zelensky, xoá sổ dân tộc Ukraine… Giám độc Đài truyền hình Trung ương Nga càng trắng trợn nói như một tên phát xít. Tất cả mấy người này đều luôn đem vũ khí hạt nhân ra khủng bố, đe doạ thế giới…Lãnh đạo quốc gia mà đường cùng, thế bí, nói càn, nói hung hăng như đám DLV thì quốc gia đó sẽ ra sao?

Tóm lại, tuổi già ngồi rỗi, xem “thiên hạ sự” thấy có những vấn đề đáng quan tâm thì tóm lược chia sẻ với bạn bè cùng suy ngẫm xem sao. Trong bài này chủ yếu nói về Putin sinh sự rồi sự sinh, không biết thế sự xoạy vần ra sao, đáng theo rõi xem nhân- quả thế nào, sự vận động có đi vào quỹ đạo chung của thế giới không?

- Quảng Cáo -