Gậy ông đập lưng ông!

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Đất nước người ta đang yên đang lành, đang nghĩ rằng luôn luôn được yên lành nhờ giác thư Budapest ký ngày 5/12/1994, qua đó 3 nước Nga, Mỹ, Anh cam kết bảo vệ độc lập và toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraina, Belarus và Kazakhstan. Đổi lại, 3 nước này phải giải trừ vũ khí hạt nhân, giao cho Nga toàn thể vũ khí hạt nhân mà 3 nước có khi nằm trong Liên Sô.

Thế rồi, năm 2014, Nga, một trong 3 nước ký giác thư Budapest, đã quăng giác thư vào sọt rác để xâm chiếm bán đảo Crimea của Ukraina, dàn dựng chính quyền thân Nga, tổ chức trưng cầu dân ý theo kiểu bỏ phiếu của bọn độc tài để có kết quả gần trăm phần trăm người Crimea xin xác nhập Crimea vào Nga.

Cuối năm ngoái, kịch bản cướp Crimea được Putin lập lại, lệnh cho bọn cầm quyền do Nga dựng lên ở Luhansk oblast, Donetsk Oblast, Zaporizhia Oblast và Kherson oblast, tổ chức trưng cầu dân ý với kết quả gần như 100% đồng ý xáp nhập vào Nga ?

- Quảng Cáo -

Nhưng đời có vay có trả… Vào đầu tháng 5/2023, trùm Wagner (PMC) Prigozhin dự đoán, quân Ukraina sẽ tổng phản công vào giữa tháng 5 khi thời tiết tốt hơn, nền đất cứng hơn sau khi băng tan. Báo chí quốc tế còn cho rằng, có thể Ukraina tấn công chiếm lãnh thổ Nga để đổi trao (lấy lãnh thổ Nga chiếm của Ukraina), sẽ dễ dàng hơn. Do chiến tuyến Nga – Ukraina trên đất Ukraina khó đánh hơn, vì quân Nga phòng thủ dày đặc… Trong khi biên giới Nga – Ukraina và lãnh thổ Nga gần Ukraina quân Nga phòng thủ rất chủ quan, lỏng lẻo vì tự tin Ukraina không dám tấn công vào Nga, sợ Nga trừng phạt bằng vũ khí hột nhơn.

Từ đầu tháng 5/2023 đến nay, tất cả những người quan tâm đến cuộc chiến ở Ukraina đều tự hỏi, cuộc tổng phản công tái chiếm lãnh thổ của Ukraina đã bắt đầu hay chưa? Và bắt đầu từ đâu? Trong khi có lúc các quan chức bộ quốc phòng Ukraina cho rằng cuộc phản công đã bắt đầu với những cuộc tấn công phá hoại sinh lực Nga ở sâu và xa chiến tuyến, và cuộc tấn công gọng kìm quanh chảo lửa Bakhmut. Nhưng sau đó Tổng thống Zelensky của Ukraina lại tuyên bố cần thêm ít thời gian nữa để nền đất cứng hơn sau tuyết tan và để vũ khí viện trợ đến chiến trường đầy đủ hơn. Nhiều dự đoán cho rằng Zaporizhia là nơi Ukraina sẽ tấn công nhằm chiếm được Politopol cắt đứt đường tiếp viện của Nga từ vùng Donbass qua Crimea ? Có ý kiến cho là Ukraina sẽ tấn công từ chiến tuyến sông Dnepr Kherson để tái chiếm Crimea ? Không ít phỏng đoán Ukraina sẽ tấn công vùng biên giới Luhansk oblast với Nga là nơi Nga phòng thủ lỏng lẻo hơn ? Và đặc biệt nhiều người cho là chính chảo lửa Bakhmut là điểm nổ đầu tiên cho cuộc tổng phản công?

Nhưng đến hôm nay, có vẻ như điểm bùng phát phản công của Ukraina bắt đầu từ biên giới Nga – Ukraina với mũi tấn công từ biên giới vào Belgorod Oblast Nga của quân đoàn quốc tế nước Nga Tự do. Và chắc đây sẽ là điểm bắt đầu rất bất ngờ của cuộc phản công… Và hiện tình hình an ninh ở Belgorod của Nga đang hỗn loạn do dòng người tranh nhau tháo chạy khỏi vùng chiến sự gây ra.

Chắc chắn Nga phải chia quân chiếm đóng từ Ukraina về chống nội loạn trong nước. Vì nếu không ngăn chặn kịp thời, để Belgorod thất thủ sẽ tạo hiệu ứng domino sụp đổ dây chuyền, thì chẳng mấy lúc lửa chiến sẽ cháy đến Điện Kremlin. Bởi hiện tại chính quyền Belgorod Oblast đang lung lay, khó đứng vững. Và đây là lúc Nga yếu nhất, vì phải chia đôi lực lượng, nửa đối phó với nội loạn, nửa phòng thủ vùng chiếm đóng của Ukraina, đi chàng hãng thì sao cho vững ? Đúng là một thế trận phản công quá xuất sắc của Ukraina !

Vậy là hồi 2014, Nga dàn dựng lực lượng thân Nga cướp bán đảo Crimea, gây xung đột vũ trang tại Donbass.

Hồi cuối năm 2022, Nga dàn dựng trưng cầu dân ý xáp nhập Luhansk oblast, Donetsk oblast, Zaporizhia oblast, và Kherson oblast của Ukraina vào Nga…

Và đến hôm nay, đến lượt Ukraina dùng gậy ông đập lưng ông, hợp tác và hỗ trợ quân đoàn quốc tế nước Nga Tự do nổi dậy lập chính quyền mới thay cho chính quyền Putin…

- Quảng Cáo -