Trung quốc cho tàu tuần tra đến tháo phao hàng hải của Philippines

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Một tàu tuần tra biển tiên tiến nhất trong hệ thống giao thông của Trung Quốc đã được triển khai đến khu vực Đá Ba Đầu (Whitsun Reef) thuộc quần đảo Trường Sa vào ngày hôm qua, dự kiến sẽ tháo gỡ các phao nổi đánh dấu cột mốc chủ quyền của Philippines.

Chiếc tàu Trung Quốc mang tên Hai Xun 173, tải trọng 2.000 tấn, đến từ Quảng Châu, thuộc Cục Quản lý An toàn Hàng hải Trung Quốc – một cơ quan có trách nhiệm cung cấp các dịch vụ bảo trì cơ sở vật chất và các nhiệm vụ hỗ trợ hàng hải, bao gồm cả việc triển khai và tháo gỡ những phao nổi trên biển.

Từ ngày 10 đến ngày 12 tháng 5, lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đã triển khai 5 phao định hướng gần đảo Patag, rạn san hô Balagtas, đảo Kota, đảo Panata và rạn san hô Juan Felipe – tên gọi của Philippines cho các vùng lãnh thổ mà Manila tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

- Quảng Cáo -

Phó Đô đốc Joseph Coyme, Chỉ huy trưởng Dịch vụ An toàn Hàng hải của lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết: “Các phao treo cờ Philippines biểu thị quyền chủ quyền và quyền tài phán của đất nước đối với vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của chúng tôi”.

Các nhà chức trách Philippines đã cảnh báo Trung Quốc về “hậu quả nghiêm trọng” nếu các phao hàng hải được lắp đặt trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines bị dỡ bỏ khỏi vùng biển tranh chấp.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -