Sơn La: Nghèo và Giàu

- Quảng Cáo -

Xuân Sơn Võ

Sơn la là một tỉnh nghèo, nghèo lắm. Còn nhớ cách đây không lâu, dư luận chửi tơi bời cái bệnh viện Lao và Bệnh Phổi Sơn la, vì cái tội để cho người nhà bệnh nhân tử vong lấy chiếu cuốn cái xác, rồi vắt ngàng cái xác bó chiếu ấy qua xe gắn máy chở về nhà.

Sau khi tìm hiểu, tôi mới biết là ở cái tỉnh đó, việc người dân bó chiếu bệnh nhân tử vong bỏ lên xe gắn máy mang về là chuyện thường ngày. Ngay cả khi xe bệnh viện có giúp đưa họ về, thì cũng chẳng có đường cho xe chạy, rồi cũng phải bỏ lên xe gắn máy mà mang về.

Tôi cũng đã đến cái Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi Sơn La kia, thì mới thấy, trang thiết bị của họ còn thua xa nhiều phòng khám đa khoa loại thường thường ở thành phố. Nhân viên y tế ở đó có thu nhập còn thấp hơn rất nhiều so với nhân viên y tế tuyến quận huyện ở thành phố.

- Quảng Cáo -

Vậy nhưng, chính những nhân viên y tế có thu nhập rất thấp ấy, tính ra thu nhập của họ vẫn còn là khá so với những bệnh nhân mà họ trực tiếp điều trị. Bệnh nhân của họ nghèo đến mức mà những nhân viên y tế nghèo kia phải rủ nhau đóng góp, để hàng tuần nấu một nồi cháo, giúp cho những bệnh nhân nghèo tại đó có một bữa tươm tất hơn.

Thế nhưng, Sơn la lại là nơi nổi tiếng với việc lập dự án xây cái tượng đài 1.400 tỉ đồng. Và bây giờ, Sơn La lại có rất nhiều người chi cả tỉ đồng, chỉ để nâng điểm cho con em họ.

Tại sao Sơn La lại nghèo đến thế? Tại sao Sơn La lại giàu như vậy? Ai giúp tôi trả lời điều này với.

- Quảng Cáo -