Báo quốc doanh tuyên truyền mê tín dị đoan như thế nào?

- Quảng Cáo -

Thao Ngoc

Báo Thanh niên ra hôm nay(02/6) có bài: “ Phật quang hiếm có xuất hiện tại Fansipan ngay trước thềm lễ Phật đản”.

Theo đó: “Vào khoảng 16 giờ ngày 1/6, hiện tượng Phật quang hiếm có xuất hiện tại khu vực quần thể tâm linh ở độ cao 2.900m trên đỉnh Fansipan. Phật quang xuất hiện ngay bên cạnh bóng tượng Đại Tượng Phật A Di Đà khiến nhiều du khách có mặt không khỏi ngạc nhiên và thích thú”.

Bài báo còn cho rằng: “Đây là hiện tượng kỳ ảo khi Phật quang xuất hiện gần ngày lễ Phật Đản (03/6), kéo dài 9 phút. Đặc biệt với sự kết hợp của ánh sáng cuối ngày và sương giăng, Đại Tượng Phật A Di Đà in bóng ngay bên cạnh Phật quang, thu hút sự chú ý của nhiều du khách có mặt, cho rằng đây là sự kỳ diệu của Phật pháp”.

- Quảng Cáo -

https://thanhnien.vn/phat-quang-hiem-co-xuat-hien-tai…

Đây là sự tuyên truyền mê tín dị đoan một cách vụng về và trắng trợn, khi cố tình gán ghép một hiện tượng tự nhiên bình thường cho ra vẻ huyền bí và kỳ ảo.

Điều đáng nói là bài báo đã đánh lừa người đọc khi từ hiện tượng “phát quang” lại cố tình đánh tráo thành “Phật quang”. Nó chứng tỏ sự lập lờ, lươn lẹo và gian manh của bài báo khi cố tình huyền hoặc và khoác cho một hiện tượng tự nhiên thành ra vẻ huyền bí, ảo diệu.

Vậy phát quang là gì?

Phát quang hay phát sáng lạnh là sự phát xạ tự phát ra ánh sáng của một chất mà không gắn với một quá trình nhiệt. Nó còn được gọi là bức xạ của vật thể lạnh, và phát ra “ánh sáng lạnh”. Bức xạ có thể được gây ra bởi các phản ứng hóa học, năng lượng điện, chuyển động hạ nguyên tử hoặc ứng suất trên tinh thể.

Các hiện tượng phát quang gồm: Nhiệt phát quang: Khi cháy hòn than dần nóng đỏ hoặc sợi dây tóc của đèn sợi đốt.

Điện phát quang: Đèn led

Hóa phát quang: Sự phát sáng của con đóm đóm.

Quang phát quang: Xuất hiện trong đèn ống huỳnh quang.

Phát quang catot: Xuất hiện ở màn hình vô tuyến.

TS.Lê Huy Minh, Viện Vật lý địa cầu – Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam cho biết: “Đây là hiện tượng tự nhiên hiếm gặp ở Việt Nam và hiếm khi quan sát được. Hiện tượng này được tạo ra khi ánh sáng của mặt trời hay mặt trăng khi đi qua các tinh thể băng bị khúc xạ hay phản xạ sinh ra những vòng tròn”.

Như vậy hiện tượng phát quang ở độ cao 2.900m trên đỉnh Fansipan vào ngày 01/6 vừa qua không hề có hiện tượng tâm linh kỳ bí nào hết. Lại càng không có sự kỳ diệu của Phật pháp ở đây. Đây chỉ là sự nhìn gà hóa quốc của những kẻ kém hiểu biết, khi cố tình khoác cho nó tấm màn ảo diệu kỳ dị từ một hiện tượng tự nhiên bình thường. Không thể lấy vải thưa che mắt thánh được.

Khi cố tình khoác một tấm màn huyền bí lên một hiện tượng tự nhiên bình thường để đánh lừa dư luận, chẳng những không làm cho Phật giáo sáng ngời thêm, mà đó là cách hạ thấp giá trị của Phật giáo và các giáp lý của nhà Phật mà thôi./.

- Quảng Cáo -