Quảng Cáo

Ngày ấy không con xa?

Quảng Cáo

Nguyen Khan

Nhiều khả năng ngày lục tứ (4/6) năm sau, nhân loại tưởng nhớ hai sự kiện trái ngược…

– Một là biến cố bi hùng Thiên An Môn Bắc Kinh (4/6/1989 – 4/6/2024).

– Hai là biến cố oai hùng Ukraina mở đầu tổng phản công quét sạch quân Nga khỏi bờ cõi (4/6/2023 – 4/6/2024) ?

Hiện tại còn quá sớm để nói về… Song chỉ mới hơn một tuần Ukraina tổng phản công, đã có những sự kiện đáng ghi nhận :

– Phàm một đạo quân đi xâm lăng mà co về phòng thủ, một đất nước bị xâm lăng mà vùng lên tấn công, ép nước đi xâm lăng vào thế thủ… Thì xem như cục diện cuộc chiến đã được định đoạt, chỉ còn là vấn đề thời gian…

– Chỉ mới hai ngày Ukraina tổng phản công, Nga đã có dấu hiệu thiếu tự tin, lật đật đánh sập đập thủy điện Kakhovka vào sáng ngày 6/6 để ngăn quân Ukraina vượt sông Dnepr tấn công xuống Crimea, đủ biết Nga lâm cảnh vừa đánh vừa run, sử dụng bất cứ chướng ngại vật nào khả dĩ, miễn là cản được bước tiến quân Ukraina, bất chấp hạ sách, tai tiếng… thì đủ biết kết cục thế nào ?

– Ukraina tấn công âm thầm, kiệm lời… Trong lúc quân Nga lu la lu loa về chiến thắng to lớn của quân mình và thất bại ghê gớm của quân Ukraina. Vừa đánh vừa la thì sức đâu mà đánh ? Vừa đánh vừa la là tâm lý của người yếu thế, dùng giặc miệng hỗ trợ tâm lý. Trong lúc Ukraina cứ ngậm tăm đánh… Cho đến khi quân Nga “di tản chiến thuật”, tức chạy trối chết, Ukraina mới hò dzô ta…? Như đã thấy ở Balakliia, Kupyansk, Izium, Lyman, Kherson… Cuối năm ngoái !

– Hiện tại, quân Ukraina mới tấn công thăm dò trên toàn chiến tuyến, tập trung nhiều vào ba mũi chính, chưa tung hết lực lượng dự bị chiến lược vào các mũi tấn công chủ lực, nhưng quân Nga đã phải tung gần hết lực lượng dự trữ chiến lược vào phòng ngự. Đến lúc Ukraina tung toàn lực tấn công thì quân Nga sẽ thiếu lực lượng dự trữ đối đầu ?

– Nếu giai đoạn trước, HIMARS giúp phá hủy hậu cần, kho tàng, trại chỉ huy, kho đạn v.v… phía sau xa chiến tuyến khiến quân Nga không đủ hậu cần hỗ trợ chiến đấu phải tháo chạy… Thì nay Ukraina có thêm bom dẫn đường, phi đạn tầm xa Storm shadow… Sắp tới có cả vua không chiến F16, thì quân Nga sẽ ra sao? Và đặc biệt các đội du kích của Ukraina trong những vùng quân Nga tạm chiếm đang bí mật hoạt động phá hoại trong lòng địch, góp phần không nhỏ vào chiến thắng, như vừa rồi, cầu đường sắt nối Melitopol với Crimea đã bị du kích Ukraina đánh sập.

– Hiện tại quân Nga vẫn chưa đoán được đâu là mũi chủ lực của Ukraina. Dẫu Nga phá đập thủy điện Kakhovka là để có thể giảm quân hướng Kherson, chia quân về ngăn chặn mũi Zaporizhia của Ukraina, đang nổ lực chiếm thành phố cảng Berdyansk trên bờ biển Azov, và chiếm Melitopol, nhằm cắt đứt đường tiếp liệu giữa Donbass và bán đảo Crimea. Nhưng chưa chắc Zaporizhia là mũi chính của Ukraina ?

– Vừa rò rỉ thông tin 3 phòng tuyến của quân Nga ở Zaporizhia đã bị quân Ukraina xuyên thủng hai phòng tuyến, khiến một số quân Nga ở đó phải di tản chiến thuật về phòng tuyến sau. Nghĩa là bắt đầu chạy…

Còn hơi sớm để nhận định lạc quan… Song với những gì đang diễn ra cho thấy rất ít cơ hội dành cho quân Nga thay đổi cục diện. Chờ thêm vậy… Chắc cái ngày quân Nga ồ ạt di tản chiến thuật không còn xa. Mong Ukraina sớm quét sạch giặc thù ra khỏi bờ cõi !

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux