Quảng Cáo

Các quốc gia tại Âu châu đánh dấu 600 ngày luật sư Nguyễn Văn Đài bị giam không xét xử

Quảng Cáo

LONDON, Anh (CTM Media) – Hôm 7 tháng Tám 2017, các nhà hoạt động ở London của Anh, Dublin của Ireland và Prague của Cộng Hòa Czech, đồng loạt đánh dấu 600 ngày nhà cầm quyền CSVN bắt giữ trái luật, luật sư Nguyễn Văn Đài.

Trước cửa tòa đại sứ CSVN tại London, 600 vạch phấn trắng được kẻ trên lề đường, để đánh dấu 600 ngày kể từ khi ông Đài bị bắt giam vào tháng 12 năm 2015.

Ngoài ra ngày 8 tháng Tám, trang mạng của tổ chức Christian Solidarity Worldwide (CSW) đã tường thuật lại những hành động liên đới cũng được các nhóm Văn Lang ở Prague và Front Line Defenders ở Dublin tiến hành. Trưởng nhóm Đông Á của CSW, ông Benedict Rogers nói rằng: “Ông Đài là một tiếng nói dẫn đầu cho tự do tôn giáo và nhân quyền ở Việt Nam, người đã dành trọn đời để tìm kiếm công lý và tự do cho mọi người. Thay vì quy chụp ông là một tội phạm, chính quyền nên công nhận vai trò tích cực của ông trong việc hỗ trợ và bảo vệ những người dễ thương tổn nhất trong xã hội”.

Xin nhắc lại, ông Nguyễn Văn Đài và đồng sự Lê Thu Hà bị bắt giữ ngày 16 tháng Mười Hai năm 2015 và bị buộc tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 bộ luật hình sự. Mới đây, cáo trạng của họ bị đổi sang tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 bộ luật hình sự, với khung hình phạt từ 12 năm tù giam đến tử hình.

Mới đây, vào ngày 30 tháng Bảy vừa qua, thêm bốn nhà hoạt động nữa bị bắt giữ liên quan tới vụ án của luật sư Đài, là Mục sư Nguyễn Trung Tôn, các ông Phạm Văn Trội, Trương Minh Đức và Nguyễn Bắc Truyển. Họ đều là thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ. Và đến ngày 4 tháng Tám, ông Nguyễn Trung Trực, phát ngôn nhân của Hội Anh Em Dân Chủ, cũng bị bắt. Cả năm người đều bị buộc tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Cho đến giờ, ngày xét xử họ chưa được ấn định. Tổ chức CSW lo ngại rằng họ cũng có thể bị giam giữ lâu ngày không xét xử.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux