Quảng Cáo

Nhất quyết không nhường ghế

Quảng Cáo

NGAY TRONG NGÀY KHAI MẠC HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 7, TỔNG TRỌNG KHẲNG ĐỊNH SẼ KHÔNG NHƯỜNG GHẾ

Tác giả: Quê Hương

Ngày 7/5, Hội nghị Trung ương 7 Đảng Cộng Sản Việt Nam đã được khai mạc. Tại đây sự kiện đáng quan tâm nhất chính là việc Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng có từ nhiệm hay không. Còn nhớ tại đại hội đảng 12 tổ chức vào cuối tháng 1/2016, ông Trọng được tái cử chức Tổng Bí Thư bởi ông là giải pháp tình thế trong khi Đảng chưa có ai đủ uy tín lên thay. Ông được dự kiến sẽ rút lui vào giữa nhiệm kỳ (tức là giữa năm 2018) để nhường cho người khác. Tuy nhiên, ngay trong ngày khai mạc Hội nghị Trung ương 7, ông Trọng đã ngầm khẳng định là ông sẽ tại vị cho tới ít nhất là đến năm 2021.

Đầu tiên, cũng trong ngày 7/5, VnExpress có cuộc phỏng vấn ông Phạm Quang Hưng – Vụ trưởng Vụ 4, Ban Tổ chức Trung ương, xung quanh nội dung “tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp”. Trong đó, ông Hưng cho biết đại hội lần này không đặt ra khung tuổi cứng nhưng phải có độ tuổi trong cơ cấu để đảm bảo sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ. Ông Hưng còn nói rõ rằng Tổng bí thư là trường hợp đặc biệt vì là người được Ban chấp hành Trung ương suy tôn và giới thiệu tái cử đặc biệt.

Chưa biết là ông Trọng được suy tôn như thế nào, nhưng trước câu trả lời có phần tung hứng của ông Hưng nhiều người đã bắt đầu bàn tán về ý định tại vị quá lâu của đương kim TBT, người hiện đã 74 tuổi và nếu kết thúc nhiệm kỳ 5 năm lần này thì ông Trọng khi ấy đã bước sang tuổi 77. Trong khi theo quy định của Đảng Cộng sản Việt Nam, Ủy viên Bộ Chính trị tái cử nói chung không được quá tuổi 65.

Và để khẳng định là mình xứng đáng với chức danh TBT, ông Trọng đã tự đánh bóng bằng những tuyên bố hùng hồn kiểu: “Việc xử lý các vi phạm đã góp phần răn đe, ngăn chặn tiêu cực” hoặc “Một số lãnh đạo uy tín thấp” hay “khắc phục tình trạng chạy chức, chạy quyền hay thân quen, cánh hẩu v.v. Ông Trọng cũng không quên xoa dịu dư luận bằng việc tung ra cục kẹo ngọt “yêu cầu tạo ra sự đột phá trong cải cách tiền lương”. Trong khi ông thừa hiểu ngân sách nhà nước đã trống rỗng từ lâu và sự tin tưởng của nhân dân đã là con số âm, đặc biệt sau vụ Bộ tài chính đòi đánh thuế tài sản trên 700 triệu đồng trong thời gian vừa qua.

Việc tung hứng và nhấn nhá đầy tính toán của Tổng Trọng diễn ra trong lúc 2 ứng cử viên trước đây được cho là sẽ thay thế ông ta giữa nhiệm kỳ là chủ tịch nước Trần Đại Quang và Cựu thường trực ban bí thư Đinh Thế Huynh đều đã bị vô hiệu hóa. Ông Quang tham dự hội nghị Trung ương lần này với gương mặt bệ rạc đáng kinh ngạc sau khi đi chữa bạo bệnh ở Nhật Bản về, còn ông Đinh Thế Huynh dù đã lành bệnh nhưng đã bị Trần Quốc Vượng chiếm mất chức Thường trực Ban Bí Thư và ngồi nhà chơi xơi nước.

Với những diễn biến trên, chưa biết chừng tại đại hội đảng lần thứ 13 vào năm 2021, cũng sẽ diễn ra một kịch bản tương tự. Để rồi ông Trọng chễm trệ trên ghế TBT cho tới năm 2026 với lý do thật đơn giản là “là dù đã quá già, nhưng không có tôi thì ai sẽ đốt lò và nếu không phải là tôi thì còn ai có thể thực hiện quá trình chuyển tiếp quyền lực giữa các thế hệ đây”…

Đúng là “Rai đến thế là cùng”!

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux