Showbiz và trọc phú

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Khi nghệ sĩ và quý tộc thăng hoa, xã hội đẹp hơn, đáng sống hơn, nhờ nghệ thuật và tình người, một xã hội nhân văn.

Khi Showbiz và trọc phú thăng hoa, xã hội dẫy đầy tuồng diễn, giả hình, lừa lọc, một xã hội kim ngân.

Và khi những gã hề dẫn đầu Showbiz, những trọc phú giàu có thay quý tộc, thì xã hội đầy dẫy tuồng cười và con phe, cười ra nước mắt, phe ra lắm mưu…

- Quảng Cáo -

Bởi :

– Khi nghệ sĩ làm Showbiz, kim ngân (lợi nhuận) là chủ yếu, nghệ thuật là thứ yếu, giá trị nghệ thuật mai một dần. Chỉ có nghệ sĩ mới tạo ra nghệ thuật, còn Showbiz lợi dụng nghệ thuật tạo ra bạc vàng (kim ngân), Showbiz diễn tuồng mua vui kiếm lợi, không có giá trị nghệ thuật.

– Khi trọc phú tham gia xã hội, áp phe kiếm lợi là chính yếu, nhân văn là thứ yếu. Bởi chỉ có quý tộc mới tạo ra nhân văn, trọc phú thường lợi dụng nhân văn cho những toan tính, những áp phe của minh.

Đừng nhầm lẫn nghệ thuật là Showbiz. Chỉ có nghệ sĩ chân chính và tài năng mới tạo ra nghệ thuật. Còn Showbiz chỉ là “nghệ thuật” kiếm tiền.

Cũng đừng nhầm lẫn giữa quý tộc và trọc phú, quý tộc mới tạo ra nhân văn và tình người, trọc phú là con phe kiếm lợi, thường vung tiền vì mục đích riêng.

Sự mâu thuẫn gay gắt giữa trọc phú và Showbiz vừa rồi giúp mọi người thấu tỏ một phần mảng tối ấy, nhận chân được đâu là nghệ nghệ sĩ đâu là Showbiz, đâu là quý tộc đâu là trọc phú.

Tuy ông Cỏ Mây (thương hiệu gạo Cỏ Mây) ở Miền Tây, không giàu có bằng các trọc phú khác, song ông đã sử dụng lợi tức chính đáng của mình âm thầm giúp các sinh viên nghèo hiếu học. Khi vật lộn với căn bệnh ung thư giai đoạn cuối, ông vẫn luôn nhắc nhở vợ con thay ông chăm sóc các sinh viên nghèo. Giờ đây ký túc xá miễn phí của ông ở viện đại học nông lâm Sài Gòn đã hoạt động, không chỉ miễn phí ký túc xá mà còn cấp học bổng cho các sinh viên nghèo ấy.

Đó chính là tính nhân văn của một quý tộc, làm vì tình người, không phô trương đánh bóng, không diễn tuồng kiểu thiếu nhi đập heo đóng góp, người già lấy tiền dành dụm lo hậu sự của mình đóng góp, kêu gọi đóng góp từ thiện để sơ múi v.v…

Nói tóm lại, nghệ sĩ tạo ra nghệ thuật phục vụ nhân sinh, Showbiz diễn tuồng kiếm lợi.

Quý tộc dùng tiền tạo ra nhân văn, trọc phú diễn tuồng nhân văn để mưu lợi./.

#showbiz #trọcphú

- Quảng Cáo -