Cuối cùng, mục tiêu chống dịch là gì?

- Quảng Cáo -

Phạm Minh Vũ

Cho tới bây giờ, tôi luôn ủng hộ phương pháp chống dịch mà nhiều quốc gia trên thế giới đang làm là để F1, F0 thể nhẹ tự cách ly tại nhà.

Và điều quan trọng hơn, hãy ngưng ngay trò cướp của Dân bằng cách đẻ ra tờ giấy xét nghiệm âm tính. Nó không có giá trị về mặt khoa học.

Không thể cấm đoán người Dân đi ra ngoài bằng chỉ thị 16, phường cấm phường quận cấm đi qua quận khác.

- Quảng Cáo -

Ở các thành phố khác trên thế giới, khi lockdown, người ta chỉ cấm tụ tập đông người, cấm tổ chức hoạt động ngoài trời, đeo khẩu trang và giãn cách 2m và tổ chức các biện pháp để hạn chế tiếp xúc (ví dụ nhà hàng take-out hay drive-through). Cấm người khác ra đường đã đẩy người nghèo không có kế sinh nhai, cơ sở từ thiện không hoạt động được, càng đẩy người nghèo tới đường túng quẫn.

Tôi đọc một lời kêu cứu hôm nay phát ra từ một khu Dân cư bị cách ly, đã 3 ngày họ đã không đủ nhu yếu phẩm dùng do trong khu chỉ có 3 cửa hàng 2 cái đã đóng cửa do không có nhân viên bán và 1 cái chỉ có đồ khô, không có rau củ. Họ phải thốt lên rằng, giá như họ đừng tin nhà nước vì lời kêu gọi không trữ lương thực. Và giờ họ đã phải trả cái giá quá đắt là 3 ngày không có gì ăn, chỉ ăn mì tôm mặc dù có tiền, có người lao động không có tiền thì…nhịn.

Việc cấm chợ truyền thống hoạt động là thể hiện tư duy khủng bố và áp đặt. Bây giờ Dân vào đó sợ nguy hiểm vì lây chéo trong không gian kín rất cao. Tại sao không để chợ truyền thống hoạt động mà để dân phải mua cửa hàng BHX hay siêu thị giá cắt cổ? Ai nói đó là cách chống dịch hiệu quả?

Cho tới bây giờ, việc thực hiện biện pháp 5K triệt để là biện pháp hiệu quả nhất.

Điều quan trọng nhất là đẩy mạnh việc tiêm Vaccine. Tất nhiên là Vaccine Mỹ mới đạt hiểu quả. Còn Vaccine tàu thì thua, Thái Lan mới đây đã báo động và thừa nhận Vaccine tàu không hiệu quả. Và một số quốc gia ĐNA tuyên bố tiêm Vaccine tàu thì coi như chưa tiêm.

Vậy tại sao Việt Nam mới đây đặt đơn chuyển cọc mua 5 triều liều Vaccine tàu? Mục đích là gì khi không hề hiệu quả?

Nói tóm lại, mục đích chống dịch của Việt Nam những ngày qua là gì? Vì thực tế cách chống dịch của Việt Nam đã phạm những sai lầm này tới những sai lầm khác. Trước mắt dịch bệnh ngày một nghiêm trọng hơn. Hệ thống y tế quá tải đã kéo theo các bệnh viện không còn đủ nhân lực và nguồn lực cho việc trị các bệnh khác. Nguy hiểm hơn các bệnh khác cũng cần chữa trị, nhưng do y tế Việt Nam đã cuốn theo cách chống dịch cực đoan nên tạo ra hệ lụy thiếu cơ sở y tế trị bệnh.

Việc lập BOT virus gây khó khăn cho dân.

Việc cấm chợ truyền thống gây Nhân dân điêu đứng.

Việc cấm ra đường đã gây cho dân nghèo thiệt hại thấy rõ là đói.

Việc mua Vaccine tàu mà không phải Mỹ lại một lần nữa cho thấy sai lầm chủ quan của đội ngũ lãnh đạo chống dịch.

Nhốt F0 thể nhẹ và F1 để làm gì khi cơ sở không đủ, lương thực không có đảm bảo cho họ?

Trong những sai lầm ấy, ta thấy đâu đâu cũng có nhóm lợi ích chia lợi nhuận rất lớn. Cho dù bí thư Nên cầu cứu các nhà khoa học chuyên gia mà bất lực trước nhóm lợi ích khuynh loát chính sách.

Họ độc quyền bán hàng hoá, chặn đường bằng test âm tính…

Mục tiêu chống dịch biết là sai lầm nhưng không thể thay đổi. Vì lợi ích nhóm đằng sau đó.

Chỉ dân là thiệt thòi đủ đường….

PMV

#coronavirus #csvnchốngdịch

- Quảng Cáo -