Vaccine TQ không có hiệu quả thì dân có quyền từ chối

- Quảng Cáo -

Phạm Minh Vũ

Ngày 23/06 vừa qua truyền thông nhà nước dọn đường bằng một thông điệp đe doạ khi cho Luật sư Phạm Thanh Hữu (trong hình) Đoàn luật sư TP HCM trả lời câu hỏi nếu “Không tiêm Vaccine (Vx) Covid-19 sẽ bị phạt thế nào?”

Luật sư Phạm Thanh Hữu

Hữu không cần nói dài dòng, y cho rằng sẽ bị phạt 2 triệu nếu không tiêm Vx. Y căn cứ vào điểm a khoản 2 điều 9 Nghị định 117/2020/NĐ-CP. Đây là một bước đi của chính phủ khi sắp tới đây tiêm Vx cho toàn Dân, tất nhiên như ta được biết, Vx đó là Vx tàu, mà mới đây ta thấy năm triệu liều Vero Cell của Sinopharm (Trung Quốc) mà công ty Dược Sài Gòn (Sapharco) được phép mua với tổng trị giá 45 triệu đô la, do tập đoàn Vạn Thịnh Phát chi tiền, mà Vạn Thịnh Phát (VTP) chủ là người gốc Hoa.

Điều hài hước VTP lại cho nhân viên của mình tiêm Vx của Anh [AstraZeneca] chứ nhất quyết không tiêm Vx của TQ. Và những ngày qua ta thấy, danh sách các địa phương được tiêm loại Vx do Mỹ và Úc, Nhật viện trợ đều là cán bộ lão thành cách mạng, các văn phòng đảng, chính quyền tỉnh huyện, họ không chịu tiêm Vx TQ.

- Quảng Cáo -

1. Đầu tiên, ta phải thống nhất với nhau rằng, tiêm Vx là quyền chứ không phải nghĩa vụ bắt buộc.

2. Vx TQ hiện nay đang bị các nước Châu Á xem tiêm rồi coi như chưa tiêm, mới đây nhất, Thái Lan là quốc gia tài lanh tiêm Vx TQ, mặc dù đủ 2 liều nhưng những ngày gần đây số ca nhiễm mới và tử vong có dấu hiệu tăng cao. Các quốc gia Ả Rập phải khốn đốn khi tiêm Vx, cả Thái Lan và các nước Ả Rập phải tiêm thêm liều thứ 3 của Anh hay Mỹ mới ngăn chặn làn sóng bùng phát mạnh.

Như vậy, Vx TQ không có hiệu quả thì Dân Việt Nam có quyền từ chối và tẩy chay.

Vì ta thấy trong điều 19 của Hiến Pháp Việt Nam nói rõ, “mọi người có quyền sống. Tính mạng con người được pháp luật bảo hộ, không ai có quyền tước đoạt tính mạng trái luật”. Khi Vx TQ không hiệu quả, và thêm yếu tố TQ luôn âm mưu đầu độc người Việt Nam để thôn tính nước ta, thì ta có quyền nghi ngờ Vx TQ là thuốc độc chứ không phải là loại thuốc giải chứ?

Xét theo lẽ trên, việc đe doạ cưỡng bức điều trị y khoa. Đưa độc chất vào cơ thể của một người trái với ý nguyện của họ là vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, và là Vi Hiến. Theo điều 20, khoản 1 HPVN: Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị truy bức… hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, nhân phẩm.

3. Đó là ta chưa nói tới TQ là tác giả của con Virus tai quái này, có ai bị kẻ thù thuốc sắp chết rồi ngửa tay ra lấy thuốc gọi là thuốc giải của kẻ thù?

Trở lại lời đe dọa của luật sư Hữu, tôi cho rằng Hữu không những không hiểu về luật, mà còn không hiểu một chút nào về dịch tễ, y học. Hữu cho rằng “trường hợp không chịu tiêm Vx dẫn đến bị nhiễm bệnh rồi lây nhiễm cho người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, theo điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015“.

1- Theo điều khoản được trích dẫn là điều 9 này áp dụng cho “vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc đối với bệnh truyền nhiễm thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng”.

Vx sinh phẩm y tế bắt buộc đối với bệnh truyền nhiễm thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng gồm 12 danh mục các loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia nhưng không có Vx covid.

Vì vậy, việc từ chối chích vaccine Covid-19 không liên quan gì đến điểm a khoản 2 điều 9 Nghị định 117/2020/NĐ-CP mà Hữu viện dẫn ra, nó vừa sai về mặt pháp lý lại có tính quy chụp, kiến thức pháp lý sai hoàn toàn mà đe được ai?

2- Hữu nói như vậy là thể hiện trình độ quá hạn hẹp và ngu dốt của một kẻ ăn theo nói leo. Hữu à, tiêm Vx Covid là để bảo vệ bản thân mình khỏi tình trạng nguy kịch và hạn chế tử vong, vì người tiêm rồi có kháng thể nhưng vẫn lây cho người khác là điều bình thường đâu phải tiêm xong là không lây như Hữu hiểu đâu?

Luật sư không có chính kiến, lại thiếu kiến thức thì bảo vệ ai?

Chốt lại, tiêm Vx là quyền, ai thích tiêm thì tiêm, không thích thì không tiêm. Và nếu tiêm, thì Dân phải có quyền biết nguồn gốc loại Vx ấy từ xuất xứ hay hạn sử dụng…

Chứ quan chức đảng viên lão thành cách mạng lại giành tiêm Vx Mỹ, còn đồ đểu chừa cho Dân, chơi vậy thì chơi với dế à?

#coronavirus #vaccinetrungquốc

- Quảng Cáo -