Fumio Kishida sẽ trở thành thủ tướng Nhật Bản

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền Nhật Bản đã bầu cựu ngoại trưởng Fumio Kishida làm lãnh đạo mới, một chiến thắng gần như đảm bảo ông ấy sẽ trở thành thủ tướng trong vòng vài ngày tới.

Ông Kishida, 64 tuổi, thay thế thủ tướng sắp mãn nhiệm Yoshihide Suga, người sẽ từ chức sau khi chỉ phục vụ một năm kể từ khi nhậm chức vào tháng 9 năm ngoái.

Chiến thắng của ông sẽ không gây ra sự thay đổi lớn trong chính sách của Nhật Bản đối phó với Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

Ông chia sẻ sự đồng thuận rộng rãi về sự cần thiết phải tăng cường khả năng phòng thủ của Nhật Bản và tăng cường quan hệ an ninh với Hoa Kỳ và các đối tác khác, bao gồm nhóm Bộ Tứ – Nhật Bản, Hoa Kỳ, Úc và Ấn Độ – trong khi vẫn duy trì mối quan hệ kinh tế và các cuộc họp thượng đỉnh với Trung Quốc .

Cụ thể, ông Kishida sẽ tiếp tục thúc đẩy Lực lượng Phòng vệ của Nhật Bản – bao gồm cả việc phát triển tên lửa tầm xa hơn – để ngăn chặn sự xâm nhập của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông.

Ông cũng ủng hộ việc Đài Loan đang xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) – một hiệp định thương mại lớn mà Trung Quốc cũng tìm cách tham gia.

Về nhân quyền, ông Kishida là người ủng hộ việc thông qua nghị quyết lên án việc Trung Quốc đối xử với các thành viên thiểu số Duy Ngô Nhĩ. Ông muốn bổ nhiệm một phụ tá thủ tướng để giám sát tình hình nhân quyền của họ.

Ông Kishida sẽ được chỉ định làm thủ tướng Nhật Bản trong một phiên họp đặc biệt của Quốc hội vào ngày 4 tháng 10, và sau đó được Thiên hoàng Naruhito chính thức bổ nhiệm./.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -