Nhân viên y tế! Ráng chờ trí nhớ Thủ tướng hồi phục

- Quảng Cáo -

Trân Văn

Không chỉ có nhân viên y tế ở Bệnh viện Tuệ Tĩnh (Hà Nội) mà nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa thuộc trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam (BVĐK CĐYT Quảng Nam) cũng bị thiếu lương (1)… Sự khác biệt chỉ nằm ở chỗ khoản lương bị thiếu của nhân viên y tế BVĐK CĐYT Quảng Nam chỉ mới bằng… một nửa (bốn tháng) khoản lương mà nhân viên y tế của Bệnh viện Tuệ Tĩnh bị thiếu (tám tháng)!

Giống như các đồng nghiệp ở Bệnh viện Tuệ Tĩnh, những nhân viên y tế của BVĐK CĐYT Quảng Nam cũng đang vật lộn để sống còn như bán hàng online, hay xin thôi việc để đi tìm việc khác! Bốn tháng có lẽ chưa đủ… dài, mức độ khốn khổ chưa đủ… lớn, nên nhân viên y tế của BVĐK CĐYT Quảng Nam chưa dắt nhau ra đường, căng biểu ngữ kêu cứu giống như các đồng nghiệp ở Bệnh viện Tuệ Tĩnh vừa làm cách nay vài ngày (2).

Nguyên nhân chính dẫn tới việc nhân viên y tế cả hai bệnh viện vừa kể (có thể còn nhiều bệnh viện công lập khác mà nhân viên y tế chưa kêu, thiên hạ chưa biết) không được trả lương là vì đại dịch COVID-19 khiến những bệnh viện này không có bệnh nhân xin nhập viện để điều trị chuyên khoa nên không thu được viện phí!

- Quảng Cáo -

Giống như giáo dục, y tế cũng được xem là phúc lợi công cộng song tại Cộng hòa XHCN Việt Nam, hệ thống chính trị, hệ thể công quyền có thể phóng tay, trút ngân sách chi cho đủ thứ “trởi ơi, đất hỡi”, kể cả cổng chào, tượng đài nhưng giáo dục và y tế thì bị buộc phải tự cân đối. Nghĩa là dù muốn hay không, viên chức giáo dục, nhân viên y tế vẫn phải bóp nặn đồng bào! Không muốn hay hoàn cảnh không tạo ra cơ hội nắn bóp thì ráng mà… chịu tình cảnh như Bệnh viện Tuệ Tĩnh, BVĐK CĐYT Quảng Nam!

***

Không phải tự nhiên hồi thượng tuần tháng 11 năm ngoái, khi thảo luận về tình hình kinh tế – xã hội tại đợt hai của Kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa 15, bà Phạm Khánh Phong Lan – một đại biểu của dân chúng TP.HCM tại Quốc hội khóa 15 – đã lập lại điều mà nhiều người từng nhận định: Hu qu thê thm ca đt dch COVID-19 th tư ti Vit Nam là do đu tư cho y tế cơ s chưa tha đángY tế – nn tng bo đm sc khe toàn dân – thiếu đ th, k c nhân lc. Chính sách thì chp vá (3)!..

Lúc đó, có thể do hậu quả của đợt dịch COVID-19 thứ tư tại Việt Nam còn nóng hổi, không tiện phủ nhận trách nhiệm do hệ thống chính trị, hệ thống công quyền chưa bao giờ xem sức khỏe dân chúng là nghĩa vụ của mình nên buông bỏ lĩnh vực y tế nên ông Phạm Minh Chính… thỏ thẻ: Chúng ta có th mua nhanh trang thiết b nhưng đào to nhân lc như đào to bác sĩ ít nht phi sáu năm. Tôi lo nht là đào to ngun nhân lc ngành y. Thi gian ti phi tp trung đào to nhân lc (4)…

Giờ, Việt Nam đã chuyển sang trạng thái… bình thường mới, dân chúng đã nguôi ngoai về hậu quả, Thủ tướng Việt Nam thì lại bận “trăm công, ngàn việc”, dường như nhân viên y tế của Bệnh viện Tuệ Tĩnh, BVĐK CĐYT Quảng Nam không phải… nhân lc ngành y nên ông Chính và đảng của ông, chính phủ của ông không cần… lo, không cần… tp trung? So chuyện nhân viên y tế bị nợ lương với… tuyên bố của ông Chính, có lẽ… sp ti là… tương lai không xác đnh nên Thủ tướng không cần phải… nhớ đã nói gì!

***

Khi hệ thống chính trị có một Ủy viên Bộ Chính trị, đại biểu Quốc hội và hệ thống công quyền có một Thủ tướng như ông Chính thì những tuyên bố, cam kết về cải tổ chính sách đãi ngộ nhân viên y tế, ngăn chặn tình trạng nhân viên y tế thi nhau bỏ việc (5) sẽ còn được lặp đi, lặp lại nhiều lần với đơn vị tính là… thập niên. Chẳng có gì lạ khi Bệnh viện Tuệ Tĩnh xin Bộ Y tế tạm ứng tiền để trả lương cách nay hai tháng nhưng giờ vẫn chưa nhận được đồng nào (6).

Cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐ VN)… tích lũy được 29.000 tỉ đồng từ tiền do người lao động và nơi sử dụng lao động trên toàn quốc đóng góp, rồi đem 29.000 tỉ ấy…. mua c phn, góp vn, cho vay theo kiểu bị Kiểm toán Nhà nước đánh giá là tt c đu… chưa rõ ràng, minh bch, khó có kh năng thu hi v(7) nhưng dứt khoát không chịu chi đồng nào hỗ trợ các nhân viên y tế đang khốn khó!

Vào lúc này, do Bộ Y tế chưa thể giải quyết chuyện trả lương cho 160 nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Công đoàn ngành Y tế – thành viên của Tổng LĐLĐ VN – đang van vỉ Tổng LĐLĐ VN và các tập đoàn, tổng công ty của Tổng LĐLĐ VN đóng góp để hỗ trợ mỗi nhân viên y tế của Bệnh viện Tuệ Tĩnh khoản tiền là… hai triệu đồng vì… Tết âm lịch đã cận kề (8). Chỉ khi nào trí nhớ của Thủ tướng đủ tốt, Thủ tướng luôn nhớ đã tuyên bố những gì, có lẽ những chuyện vừa bi, vừa hài như thế này mới giảm!

Chú thích

(1) https://www.baogiaothong.vn/bac-si-nghi-viec-ban-hang-online-vi-no-luong-giam-doc-bv-noi-gi-d539371.html

(2) https://tuoitre.vn/khong-co-tien-tra-luong-benh-vien-tue-tinh-xin-bo-y-te-10-2-ti-dong-20220114091123428.htm

(3) https://tuoitre.vn/dai-bieu-hi-sinh-mat-mat-trong-dich-la-cai-gia-do-chua-dau-tu-y-te-co-so-thoa-dang-2021110810313216.htm

(4) https://www.youtube.com/watch?v=LyssveUYnCI&ab_channel=VTCNow

(5) https://tienphong.vn/nhieu-can-bo-y-te-nghi-viec-thu-tuong-yeu-cau-bo-truong-y-te-co-giai-phap-khac-phuc-post1400530.tpo

(6) https://tuoitre.vn/khong-co-tien-tra-luong-benh-vien-tue-tinh-xin-bo-y-te-10-2-ti-dong-20220114091123428.htm

(7) https://baodautu.vn/kiem-toan-tai-chinh-cong-doan-tren-lenh-lang-duoi-kho-han-d129060.html

(8) https://nld.com.vn/suc-khoe/vu-no-luong-nhan-vien-benh-vien-tue-tinh-de-nghi-ho-tro-moi-nguoi-2-trieu-dong-20220113194056555.htm

- Quảng Cáo -