Bản án tình cảm cho Trương Quốc Cường, thuận ý Đảng, nghịch lòng dân

Ông Trương Quốc Cường tại toà ở Hà Nội hôm 17/5/2022
- Quảng Cáo -

Bình luận của Gió Bấc – RFA

Sau bảy năm phát hiện, điều tra về tội ác tày trời cấp giấy phép để nhập và cho tiêu thụ trong bệnh viện gần một triệu hộp thuốc trị ung thư giả, can phạm Trương Quốc Cường vẫn đường hoàng thăng tiến từ Cục Trưởng lên Thứ Trưởng Bộ Y. Mãi đến sau khi công an khởi tố, Đảng mới ra tay kỷ luật khai trừ. Bộ Y tế mới cách chức. Lẽ ra phải là đồng phạm trong vụ án buôn bán hàng giả là thuốc trị bệnh mà khung hình phạt cao nhất là tử hình, Trương Quốc Cường và các quan chức đàn em lại được Đảng cho tách ra xử riêng với tội danh nhẹ nhàng là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bản án tình cảm chỉ bốn năm tù dành cho y thuận theo ý Đảng nhưng lòng dân thì phẫn nộ. Tiến trình tố tụng và bản án bốn năm tù như cố ý tuyên cáo với nhân dân rằng pháp luật chỉ là để trị dân và bảo kê cho quan chức đến cùng, dù có tham nhũng, giết người cũng chỉ bị xử phạt nhẹ nhàng, tình cảm.

Dù phiên tòa xử Trương Quốc Cường và đồng bọn diễn ra trong lúc có nhiều sự kiện lớn chi phối như chiến sự Nga xâm lược Ukraine, chuyến đi Mỹ đình đám “mẹ nó, sợ gì” của Thủ Tướng Phạm Minh Chính, SEAGAMES chi phối, nhưng dư luận cộng đồng mạng vẫn sôi sục căm phẫn vì bản án nhẹ như lông hồng đầy tình cảm thương yêu của cả Viện Kiểm sát và Tòa dành cho tên tội phạm từng là Thứ trưởng ngành Y.

truongquoccuong1223.jpeg

- Quảng Cáo -

Một bức ảnh ghép tít của ba bài báo về ba vụ án được lưu truyền rộng rãi trên mạng kèm theo những lời bình phẩm đau đáu về sự bất công của luật pháp hay nói khác hơn là về sự chập chờn của cái lò trị tham nhũng mà cụ Tổng vẫn luôn tự hào.

Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Văn Tuấn, người hết lòng đau đáu với đất nước  Việt Nam, vừa hoàn tất chương trình giảng dạy ở Việt Nam đã bình trên Facebook: “Biết rằng công lí ở đâu cũng không hoàn hảo, nhưng những khác biệt về mức phạt ở VN (như so sánh dưới đây) làm cho người bàng quan nhứt cũng thấy khó giải thích, và phải hỏi rằng nền công lí này phục vụ cho ai.” (1)

Nhà giáo, Tiến sĩ Chu Mộng Long đi sâu vào hậu quả nghiêm trọng của hành vi tội phạm mà các cơ quan tố tụng không hề xem xét đến.

“Nhập chất độc đầu độc con người, nhập thuốc giả chữa bệnh làm cho người bệnh chết nhanh hơn, tội ác đó ngang hàng tội diệt chủng! Cứ đến các bệnh viện ung bướu mà xem, bệnh nhân nằm la liệt dưới gầm giường, hành lang, và cứ nhìn vào đời sống của người dân, nguy cơ ung thư đứng hàng đầu thế giới, đủ thấy tội ác của kẻ đứng đầu cái ngành chăm sóc sức khỏe cho toàn dân!

Việt Nam có điều luật lạ lùng: “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” với khung hình phạt nhẹ hơn ăn cắp cái bánh mì hay con vịt.

…Trong khi với tội ác được phân tích trên kia, cùng với thứ lương tâm chỉ biết cho mình và cho gia đình thì có xử mức cao nhất cũng không hết tội.

Ông cựu Thứ trưởng nên nhớ rằng, không có kẻ đứng đầu làm quỷ thì không con ma nào dám lộng hành. Tội “thiếu trách nhiệm” của ông phải nặng hơn tội của đồng bọn”

Dư luận càng phẫn uất hơn trước những lời trí trá, xin giảm án của Trương Quốc Cường cho rằng do kHÔNG MAY phạm tội, do công việc quá nhiều, cơ sở vật chất thiếu thốn. Cường trâng tráo đề nghị “ xin quý tòa xem xét mọi khía cạnh, điều kiện sao cho bị cáo có mức án không mang thêm đau khổ cho bị cáo, gia đình bị cáo”. (3)

Facebooker Thanh Hằng đã viết status tựa đề “Đã có nhiều người dùng thuốc của ông mà chết oan uổng…” tranh luận với Trương Quốc Cường. Thanh Hằng đã chỉ ra một thiếu sót chết người trong vụ án này không chỉ của Trương Quốc Cường mà còn của cả các cơ quan tố tụng trong xem xét đánh giá về hậu quả của việc đã buôn bán và tiêu thụ hết sạch gần một triệu hộp thuốc trị ung thư giả.

“Tôi thật ngạc nhiên khi qua báo chí tường thuật, không hề thấy hai từ XIN LỖI trong lời nói cuối cùng của anh. Mà theo tôi, lẽ ra anh cần phải xin lỗi nhân dân, xin lỗi đồng nghiệp đã vì anh mà vướng vòng lao lý, đặc biệt là xin lỗi những người bệnh ung thư đã dùng phải thuốc giả mà anh ký duyệt cho nhập, những 838.100 hộp thuốc giả – một con số không hề nhỏ.

Ngành y tế và Bảo hiểm Xã hội VN cũng nên có một khảo sát ở những bệnh viện đã dùng số thuốc giả, để biết có bao nhiêu bệnh nhân phải dùng thuốc này, số người bệnh đã dùng thuốc giả còn hay đã mất… Từ đó mới đánh giá được hậu quả của việc buôn bán thuốc giả.

Một vi phạm liên quan đến tính mạng, sức khoẻ của hàng ngàn, thậm chí, hàng chục ngàn người bệnh, nhưng anh Cường tôi nói là KHÔNG MAY. Ôi, thế thì những bệnh nhân ung thư chết vì điều trị bằng số thuốc giả do anh cho nhập, rồi biết giả mà không thu hồi, cũng chỉ là KHÔNG MAY thôi ư anh? Gia đình những bệnh nhân này, khi biết người nhà chết vì liên quan đến thuốc giả, có đồng ý với anh không?

Liệu có nên nói là KHÔNG MAY khi anh Cường tôi đã nhận hàng loạt email cảnh báo dấu hiệu thuốc giả nhưng anh tôi đã không cho thu hồi. Trong khi theo quy định, chỉ cần có nghi thuốc là giả, thì nếu không vì quyền lợi nào đó, là anh Cường cần phải đình chỉ lưu hành….

Buồn là đến lúc này, anh Cường tôi vẫn quên rằng, đã có nhiều người dùng thuốc của anh mà chết oan uổng, để xin lỗi những linh hồn đến lúc cuối đời bệnh tật vẫn bị lừa đảo ấy!

Con số 838.100 hộp thuốc ung thư giả thực sự là một con số ám ảnh, anh Cường ạ!”(4)

Bệnh ung thư là căn bệnh gây chết người nhưng với khoa học ngày nay bệnh nhân ung thư vẫn có thể thoát khỏi vòng tay thần chết nếu được điều trị kịp thời đúng thuốc, đúng phương pháp. Có bao nhiêu bệnh nhân tử vong vì gần 1 triệu hộp thuốc giả của các bị cáo? Đây là thông tin cần phải làm rõ vì theo điều  194 Bộ Luật Hình sự quy định về tội Buôn bán hàng giả là thuốc trị bệnh thì tình tiết số người chết hoặc bị ảnh hưởng sức khoẻ là yếu tố xem xét định khung hình phạt. Nếu thuốc giả làm hai người chết thì mức án phải từ 20 năm tù đến chung thân tử hình. (5)

Rất tiếc, không chỉ Trương Quốc Cường vô tâm ác, cơ quan tố tụng không hề ân hận, xin lỗi những bệnh nhân chết oan, mà các cơ quan tố tụng cũng vô tư chỉ xem xét hậu quả việc bán thuốc ung thư giả về mặt tiền bạc thiệt hại tổn thất. Xem việc Cường bồi thường hơn 1,8 tỉ đồng là hành vi khắc phục hậu quả nên đã tình thương mến thương chỉ phạt nhẹ nhàng bốn năm tù.

Nếu có điều tra xác minh về hậu quả chết người thì khung hình phạt chắc chắn phải khác đi và số tiền 1,8 tỉ đồng không thể nào khắc phục hậu quả gây chết người.

Không điều tra số nạn nhân tử vong do thuốc giả là một thiếu sót chết người trong vụ án này nhưng đâu chỉ có bấy nhiêu, dưới sự lãnh đạo thiên tài của Đảng, trước tội ác tài trời gây thiệt hại cho xã hội, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh mạng của biết bao bệnh nhân, việc lôi đồng chí Trương Quốc Cường ra trước vành móng ngựa trải qua biết bao khó khăn chật vật. Thời điểm khởi tố vụ án, đồng chí Cường mới chỉ là Cục Trưởng, tay nhúng chàm quá rõ nhưng Cường được đảng cơ cấu và chính phủ bổ nhiệm làm Thứ Trưởng Bộ Y những năm năm đồng chí mới bị khởi tố, bắt giam.

Điểm lại quá trình tố tụng rối nùi trần ai khoai củ này mới thấy cái tài tình kiên quyết đốt lò, đập chuột không để vỡ bình hay ho đến mức nào.

Năm 2013, Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược đã ký công văn cho VN Pharma nhập khẩu thuốc H-Capita 500mg Caplet. Lô thuốc trị ung thư này đã được xác định là giả nguồn gốc xuất xứ, không được dùng chữa bệnh cho người.

Ngày 19/9/2014, Tổng Giám Đốc VN Pharma bị khởi tố, bắt giam vì… “buôn lậu” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Tiếp đó nhiều cán bộ nhân viên công ty này bị khởi tố bắt giam

Ngày 16-11-2016 Trương Quốc Cường dược bổ nhiệm làm Thứ Trưởng Bộ Y tế

Tháng 8/2017, Tòa án TP.HCM xét xử sơ thẩm lần thứ nhất.

Tháng 9/2017, Viện Kiểm sát Cấp cao tại TP.HCM kháng nghị xem xét lại toàn bộ vụ án:thay đổi tội danh từ “buôn lậu” thành “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”. Viện cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Cục Quản lý Dược và khoản hoa hồng mà VN Pharma đã chi.

Tháng 10/2017, Tòa án Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm lần thứ nhất và tuyên bố hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Tháng 7/2019, lãnh đạo và nhân viên VN Pharma bị truy tố lần hai thay đổi tội danh là “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” nhưng các quan chức Cục Quản Lý Dược vẫn bình an vô sự.

Dư luận phản ứng rất mạnh về vai trò quan chức liên quan. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tuyến có em chồng và con trai lãnh lương tại công ty này. Bà Tiến tổ chức đoàn sang Ấn Độ làm hồ sơ bao che cho sai phạm của Cục Quản Lý Dược. Trách nhiệm của cán bộ Cục Quản lý Dược cấp phép trái quy định cho lô hàng giả nhưng vẫn vô tư yên vị.

Tháng 9/2019, Thanh tra Chính phủ chuyển kết luận thanh tra về trách nhiệm của Cục Quản lý Dược trong scandal Pharma cho Ủy ban Kiểm tra TƯ Đảng để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với những đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý nhưng cơ quan này vẫn im re.

Cũng trong tháng 9/2019, Tòa án TPHCM xử sơ thẩm lần hai vụ VN Pharma với tội danh “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” .

Tháng 10/2019, Cơ quan điều tra khởi tố vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra ở Cục Quản lý Dược và gọi là “giai đoạn hai” của vụ Buôn bán hàng giả là thuốc trị bệnh.  Một cựu Cục phó, một cựu Trưởng phòng, một Phó phòng của Cục Quản lý Dược bị truy cứu trách nhiệm hình sự…Trương Quốc Cường vẫn ngoài vòng tố tụng. Điều đáng nói là tại hai phiên sơ thẩm năm 2017 và 2019, Trương Quốc Cường đều vắng mặt dù được Tòa triệu tập.

Tháng 5/2020, Tòa án Cấp cao tại TP.HCM phúc thẩm lần hai vụ án VN Pharma, tuyên bố giữ nguyên hình phạt mà tòa án cấp sơ thẩm. (6)

Ngày 03/11/2021, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015. Đây là quyết định đột phá hiếm có vì theo quy định của Đảng, chức danh Thứ trưởng của Trương Quốc Cường do Ban Bí Thư, Bộ Chính trị Quản lý, khởi tố thứ trưởng đương chức chưa bị cấp thẩm quyền xử lý về mặt đảng là sai nguyên tắc.

Ngày 19/11 Bộ Chính trị Việt Nam họp, và công bố kỷ luật cảnh cáo, đồng thời miễn nhiệm chức vụ Trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương Nguyễn Thị Kim Tiến khai trừ Trương Quốc Cường ra khỏi Đảng.

Một tháng sau Trương Quốc Cường mới bị bắt giam.

Vụ án lẽ ra sẽ không kéo dài đến bảy năm với những thủ tục loằng ngoằng nếu không áp đặt nguyên tắc Đảng lãnh đạo toàn diện theo điều 4 Hiến Pháp. Nếu các cơ quan tố tụng độc lập xét xử theo quy định pháp luật thì theo kháng nghị của Viện Kiểm sát Cấp cao tại TP.HCM, Trương Quốc Cường và các quan chức Cục Quản Lý Dược, kể cả cựu Bộ Trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phải được đưa ra khởi tố, xét xử trong cùng vụ án Buôn ban hàng giả là thuốc trị bệnh chứ không tách thành hai giai đoạn hai vụ á như hiện nay.

Nếu không có ngăn trở, chỉ đạo từ phía Đảng thì vai trò tội phạm cà mức án của các bị cáo cũng khác đi. Người đẹp Kim Tiêm (cựu Bộ trưởng Kim Tiến theo cách gọi của dân mạng) cũng sẽ không thể hạ cánh an toàn vi vu ở chốn trời tây như hiện nay theo lời đồn. Cái lò dựng lên là để đốt củi rừng, với củi nhà dù mục dù tươi có đưa vào lò cũng chỉ là sưởi ấm. Tội danh, mức án tình cảm của Cường các quan tòa chỉ hát theo bai bản có sẵn từ trên đưa xuống, cái mà người quan chuyện bảo là án bỏ túi.

___________________

Tham khảo:

1-https://www.facebook.com/t.nguyen.2016/posts/1483111145469531

2=https://www.facebook.com/Chumonglong/posts/5883098005037727

3-https://vtc.vn/cuu-thu-truong-bo-y-te-xin-huong-muc-an-khong-mang-them-dau-kho-cho-gia-dinh-ar677390.html

4-https://www.facebook.com/tiengdanbao/posts/377299927749034

5-https://luathoangsa.vn/toi-san-xuat-buon-ban-hang-gia-la-thuoc-chua-benh-thuoc-phong-benh-nd60507.html#:~:text=thu%E1%BB%91c%20ph%C3%B2ng%20b%E1%BB%87nh-,T%E1%BB%99i%20s%E1%BA%A3n%20xu%E1%BA%A5t%2C%20bu%C3%B4n%20b%C3%A1n%20h%C3%A0ng%20gi%E1%BA%A3%20l%C3%A0%20thu%E1%BB%91c%20ch%E1%BB%AFa,02%20n%C4%83m%20%C4%91%E1%BA%BFn%2007%20n%C4%83m.&text=k)%20G%C3%A2y%20thi%E1%BB%87t%20h%E1%BA%A1i%20v%E1%BB%81,%C4%91%E1%BA%BFn%20d%C6%B0%E1%BB%9Bi%20500.000.000%20%C4%91%E1%BB%93ng.

6-https://laodong.vn/phap-luat/khoi-to-thu-truong-bo-y-te-truong-quoc-cuong-970469.ldo

* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do

- Quảng Cáo -