Chưa thể hạ được ông Phúc – Chùm nho xanh mãi?

- Quảng Cáo -

Người Buôn Gió

lẽ ông Trọng rất muốn mang một con dê cụ để tế lễ 10 năm công cuộc phòng chống tham nhũng mà ông phát động. Nhưng thời điểm chưa đủ, sức lực chưa đủ để ông tạo kỳ tích đưa con dê xứ Quảng vào lò quay. Ngay trong cái ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng do ông đứng đầu và tập trung quyền lực trong tay, vẫn còn những kẻ có lợi ích gắn kết với con dê xứ Quảng. Chính vì thế nhiều lần ông đe doạ những uỷ viên của ban này.

Tại cuộc tổng kết 10 năm PCTN hôm nay ông nhắc lại: “Nhiều lần tôi nói rồi. Ai ở trong cơ quan phòng chống tham nhũng vi phạm, tôi xử lý trước. Tôi ở đây không phải là cá nhân tôi mà là cơ chế, luật pháp làm sao phải xử lý trước. Không được cậy mình có quyền thế này, thế khác, muốn làm gì thì làm, uốn éo thế này thế khác, thẳng uốn thành cong, thích thì làm việc này, không thích thì làm thế khác, lấy lý do nọ kia, che chắn cho nhau. Phải hết sức trong sạch và bản thân mình có trong sạch mới chống được”.

Nếu không phải có kẻ trong ban PCTNTW còn lý do này, lý dọ nọ che chắn cho nhau, thì hẳn nhiên ông Trọng không phải nhắc đi nhắc lại nhiều lần như thế. Cái khó bây giờ nếu đưa uỷ viên nào ra khỏi ban, sẽ ảnh hưởng rất lớn. Ông chỉ còn cách răn đe, nhắc nhở và mang đạo đức HCM ra để gần như van xin họ hãy trung thực, thẳng thắn sát cánh với ông, đồng lòng với ông, ủng hộ quyết định của ông đưa con dê Phúc xứ Quảng vào lò.

- Quảng Cáo -

Ai là kẻ trong ban chỉ đạo chống tham nhũng trung ương mà ông Trọng muốn nhắc? Đó là đại tướng Lương Cường, thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa. Cả hai đều liên quan đến vụ Việt Á, cụ thể về mặt truyền thông. Ông Lịch và ông Nghĩa đã để cho báo chí đặc biệt là báo QĐND ca ngợi những đối tượng như Hồ Anh Sơn, Phan Quốc Việt một cách thái quá, tạo điều kiện cho những kẻ này có nền tảng để thực hiện phạm tội. Đến nay hai ông này chưa có hành động nào để xử lý kỷ luật những phóng viên, ban biên tập đã tham gia tích cực lăng xê cho Việt Á. Thậm chí bài báo lăng xê của đại tá Nguyễn Hồng Hải đăng trên báo QDND đã được giải thưởng Búa Liềm Vàng, giải thưởng Những Tấm Gương Bình Dị Cao Quý trong chương trình học tập tấm gương đạo đức HCM cũng chưa bị thu hồi, mặc dù bài báo này đã bị gỡ khỏi trang báo QĐND.

Lúc mới đầu nổ ra vụ Việt Á, có nhiều ý kiến làm rõ trách nhiệm của truyền thông đã lăng xê Việt Á. Nhưng đến nay chưa có động thái gì về việc này. Bởi phụ trách vấn đề này lại là hai ông tướng quân đội nằm trong Ban CĐPCTN. Không xử lý điều này, có phải hai ông tướng cũng không công nhận vụ Việt Á là sai hoàn toàn?

Thực sự là cả hai ông này đã để báo chí và tổng cục chính trị quân đội dính quá sâu vào vụ Việt Á, công nhận Việt Á sai hoàn toàn khác nào công nhận bản thân các ông sai. Chưa kể các ông có thể còn là trong nhóm những kẻ đứng đầu vụ Việt Á. Vào thế buộc phải che chắn cho nhau. Ông Phúc là CTN, thống lĩnh lực lượng vũ trang, ông có hai nhiệm kỳ là uỷ viên quân uỷ trung ương. Rất nhiều tướng lĩnh trong quân uỷ được ông Phúc nâng đỡ như Võ Minh Lương (người sát cánh với ông Phúc trong chuyến đi Quảng Bình mới đây), các ông Nguyễn Tân Cương, Vũ Hải Sản, Lê Huy Vịnh, Huỳnh Chiến Thắng, Phạm Hoài Nam…đều được ông Phúc nâng đỡ tạo bước đệm để lọt vào quân uỷ trung ương, đặc biệt có những ông được nâng đỡ cấp tốc những năm cuối nhiệm kỳ thủ tướng Phúc. Đấy là trong quân uỷ trung ương người được ông Phúc nâng đỡ còn nhiều thế, ở các vị trí khác trong quân đội thì còn nhiều thế nào.

Hiện nay 80% cổ phần của Việt Á vẫn là một dấu hỏi, tại sao BCA chưa công bố ai nắm giữ cổ phần này. Theo nguồn tin ban đầu khi xảy ra vụ Việt Á thì số 80% cổ phần này toàn do người nhà, người thân của sĩ quan quân đội cấp cao nắm giữ. Một câu hỏi nữa là sản phẩm của Việt Á sản xuất tại đâu cũng không được làm rõ. Với những gì về cơ sở sản xuất của Việt Á mà công an trưng ra, thì nếu không phải nhập khẩu từ TQ thì Việt Á sản xuất sản phẩm mình ở đâu, chỗ nào đủ rộng, đủ kín đáo mà công an không sờ được đến. Có chỗ nào ngoài cơ sở của quân đội ra đáp ứng được điều kiện đó?

Không xử tội lăng xê của truyền thông, đặc biệt còn không thu hồi giải thưởng của bài báo sai phạm. Không công bố ai nắm 80% Việt Á, không biết được Việt Á sản xuất Việt Á ở đâu. Câu trả lời chắc đợi quân uỷ trung ương thống nhất. Nhưng nhìn cơ cấu uỷ viên của quân uỷ trung ương, có lẽ không thể thống nhất được câu trả lời và không còn cách nào hơn là để những câu hỏi ấy trôi đi vào quên lãng.

Không giải đáp được những câu hỏi ấy vì liên quan đến quân đội cấp cao, tức cũng không thể nào đụng đến ông trùm thực sự của Việt Á, con dê thành tinh xứ Quảng. Như chuyện con cáo và chùm nho, tổng Trọng vì vướng quân đội không bắt được dê cụ cúng tế 10 năm PCTN, ông ta và cánh đàn em giở bài kêu gọi danh dự những uỷ viên quân uỷ trung ương, uỷ viên ban PCTN trung ương, nói thẳng là cánh tướng lĩnh quân đội đã bị Phúc mua chuộc hãy tỉnh ngộ sửa sai, giúp ông ta xử ông Phúc.

Nhưng nho xanh có được mãi không. Ông Trọng chốt: Về nhiệm vụ thời gian tới, Tổng bí thư chỉ rõ cán bộ, đảng viên, trước hết là người lãnh đạo phải biết trọng liêm sỉ, giữ danh dự, biết xấu hổ khi bản thân và người thân có hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Lãnh đạo nào, người thân của lãnh đạo nào? Nhiệm vụ thời gian tới là ông Trọng để cho tự giác nhận lỗi. Còn nếu thái độ chống đối kiểu đe doạ làm quá không có cán bộ làm việc, làm chậm sự phát triển của đất nước chỉ kiểu cậy quyền uống thẳng thành cong, đánh lận con đen. Ông đã có bài đối phó. Khó có thể được sự ủng hộ của tướng lĩnh quân đội cấp cao, vụ Việt Á uỷ ban kiểm tra quân đội do Lương Cường đứng đầu chỉ đồng ý đưa ra kỷ luật ở tầm học viện quân y.

Bài đối phó của ông Trọng sắp tới có lẽ là người thân của lãnh đạo, tức vợ ông Phúc. Bà Thu, người mà có những cuộc gọi trao đổi với Phan Quốc Việt và vợ ông Nguyễn Thanh Long. Dù sao phải công nhận ông Phúc có tầm chiến lược về sắp đặt nhân sự, nói gì thì nói ông có sức hút quy tụ được nhiều đàn em, nếu để ông làm thêm thủ tướng 1 nhiệm kỳ nữa, chắc chắn quyền lực chế độ này nằm một cách tuyệt đối trong tay ông. Tổng cục tình báo quân đội, tổng cục chính trị quân đội nằm trọn trong tay ông, người của ông giăng trong quân uỷ trung ương và nhiều quân khu. Vụ Việt Á thực chất là vụ mà vợ chồng ông Phúc muốn làm để mua chuộc quân đội, nhằm lấy sự ủng hộ ông Phúc nắm chức TBT, hất ông Trọng về. Nhưng mà nho vẫn còn xanh lắm./.

- Quảng Cáo -