Bà Liz Truss trở thành thủ tướng tiếp theo của Anh, hứa giảm thuế

Bà Liz Truss trở thành thủ tướng tiếp theo của Anh
- Quảng Cáo -

Reuters – VOA

Bà Liz Truss sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Anh sau khi giành chiến thắng trong cuộc đua giành vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền hôm thứ Hai 5/9. Bà hứa sẽ nỗ lực thực hiện những hứa hẹn về cắt giảm thuế và đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng đang gia tăng.

Sau nhiều tuần đua tranh lãnh đạo gây cấn với các cuộc tranh luận thường nóng nảy và gây chia rẽ, bà Truss, hiện là ngoại trưởng, đã đánh bại cựu bộ trưởng tài chính Rishi Sunak trong một cuộc bỏ phiếu của các thành viên Đảng Bảo thủ. Bà giành được 81.326 phiếu bầu, còn ông Sunnak được 60.399 phiếu.

“Tôi sẽ đưa ra một kế hoạch táo bạo để cắt giảm thuế và phát triển nền kinh tế của chúng ta,” bà Truss nói sau khi kết quả được công bố. “Tôi sẽ giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng, giải quyết các hóa đơn năng lượng của người dân, đồng thời giải quyết các vấn đề dài hạn mà chúng ta đang gặp về cung ứng năng lượng.”

- Quảng Cáo -

Bà Truss lên lãnh đạo chính phủ khi đất nước đang đối mặt với cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt, bất ổn công nghiệp, suy thoái và chiến tranh ở châu Âu, nơi Anh là nước ủng hộ hàng đầu của Ukraine.

Bà kế nhiệm ông Boris Johnson, người đã bị buộc phải từ chức vào tháng 7 sau nhiều tháng bê bối khiến cho chính quyền của ông mất sự ủng hộ.

Ông Johnson sẽ đến Scotland để gặp Nữ hoàng Elizabeth vào thứ Ba 6/9 để chính thức đệ đơn từ chức. Bà Truss sẽ đi theo ông và sẽ được Nữ hoàng yêu cầu thành lập chính phủ.

Bà Truss sẽ trở thành thủ tướng thứ tư của Đảng Bảo thủ kể từ cuộc bầu cử năm 2015. Trong khoảng thời gian đó, đất nước đã rơi vào hết tình trạng khủng hoảng này đến khủng hoảng khác, và hiện đang phải đối mặt với điều được dự báo là một cuộc suy thoái kéo dài do lạm phát tăng vọt lên tới 10,1% vào tháng Bảy.

Bộ trưởng Ngoại giao dưới thời ông Johnson, bà Truss, 47 tuổi, hứa sẽ nhanh chóng hành động để giải quyết cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt. Bà nói trong vòng một tuần sẽ đưa ra kế hoạch giải quyết các hóa đơn năng lượng đang tăng cao và đảm bảo nguồn cung cấp nhiên liệu trong tương lai.

Bà đã báo hiệu trong chiến dịch tranh cử rằng bà sẽ thách thức quy ước bằng cách loại bỏ việc tăng thuế và cắt giảm các loại thuế khác, một kế hoạch mà một số nhà kinh tế cho rằng sẽ làm tăng thêm lạm phát.

- Quảng Cáo -