Khủng hoảng đúng qui trình

- Quảng Cáo -

Tân Phong – Việt Tân

Trái với những phát biểu “tự sướng,” lừa đảo của giới chức CSVN về sức khỏe nền kinh tế, những dấu hiệu suy trầm và rủi ro hệ thống đã bộc lộ rõ rệt khiến quốc gia cộng sản này sẽ rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong một tương lai gần nếu như không có một “phép thần” nào xảy ra.

Vốn hóa của thị trường chứng khoán Việt Nam đã bốc hơi khoảng 2,2 triệu tỷ đồng tương đương khoảng hơn 90 tỷ Mỹ Kim kể từ đầu tháng Tư, 2022 đến 22 tháng Mười, 2022 và một lần nữa xác lập kỷ lục giảm giá mạnh nhất thế giới.

Chỉ số VNindex vào tuần cuối cùng của tháng Mười đã rớt xa khỏi mốc 1000 điểm, xuống còn 986 điểm, mất thêm hơn 5 tỷ USD vốn hóa chỉ trong một phiên ngày 24 tháng Mười. Đây không còn là một bước hụt chân nữa, đây là một cuộc sụp đổ.

- Quảng Cáo -

Nhưng cần phải nhắc lại là kết cục này là không thể tránh khỏi và đã được cảnh báo từ ít nhất 2 năm về trước. Chỉ dấu cảnh báo nghiêm khắc gần đây nhất là vào tháng Bảy, 2021. Khi đó, VNindex đã mất 26 tỷ USD vốn hóa chỉ trong 10 ngày khi nguồn tiền từ khối ngân hàng “trục trặc.” Điều đó cho thấy sức đề kháng rất thấp của các mã cổ phiếu và thị trường phụ thuộc hoàn toàn vào hoạt động “bơm thổi” bởi các “cá mập” khối ngân hàng thương mại.

Khi đó, chính phủ Việt Nam vẫn muốn duy trì một bức tranh bề ngoài có vẻ đẹp ở thị trường chứng khoán để thuyết phục đám đông các nhà đầu tư, bất chấp các rủi ro của hoạt động cho vay dưới chuẩn ở khối ngân hàng, việc các doanh nghiệp bất động sản (BĐS), tài chính phát hành trái phiếu “3 Không” tràn lan và khuyến khích cho vay tiêu dùng thực chất là để mua BĐS và chứng khoán… trong khi 30% doanh nghiệp tư nhân nội địa tê liệt hoặc phá sản vì thiếu vốn hoạt động sau 2 năm dịch bệnh. Chính sách này là căn nguyên của cuộc khủng hoảng ngày hôm nay.[1]

Khi FED tăng lãi suất và Putin tiến hành cuộc chiến xâm lược Ukraine vào tháng Hai, 2022 đã nhanh chóng tác động nền kinh tế thế giới theo kịch bản không thể tồi tệ hơn. Trong khi Trung Quốc tiếp tục xiết chặt chính sách Zero Covid… tạo ra một bối cảnh địa kinh tế – chính trị thảm họa mà những bộ óc “thiên tài đảng ta” hoàn toàn không thể hình dung ra.

Ban đầu, họ vẫn cố gắng cố định tỷ giá VNĐ/USD để duy trì lạm phát ở mức thấp, theo đuổi “mục tiêu kép” với hy vọng mong manh FED sẽ điều chỉnh lại lãi suất cho vay trong thời gian ngắn. Room tín dụng bị “neo” cố định ở ngưỡng 14% và xiết chặt hoạt động cho vay tiêu dùng, vốn từ lâu bị sử dụng sai mục đích.

Tuy vậy, nguồn lực không cho phép chính sách trên có thể kéo dài. Chỉ trong thời gian ngắn, ngân hàng TW đã phải bán hơn 21 tỷ Mỹ Kim nhưng kết quả thu được là “nước chảy qua cầu.”

FED không những giảm lãi suất mà tiếp tục tăng lãi suất. Đến cuối tháng Mười, Ngân Hàng TW Việt Nam phải quyết định từ bỏ mục tiêu “lạm phát thấp” và phá giá đồng nội tệ thêm 5% bởi dự trữ ngoại tệ đã xuống ngưỡng thấp nhất cho phép.

Tuy vậy, cần lưu ý số liệu dự trữ ngoại hối của quí 3/2022 đã không được công bố. Có thể, thực tế con số này thấp hơn 80 tỷ Mỹ Kim với biểu hiện là sự thiếu hụt ngoại tệ ở các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu lớn phía Nam và việc chậm trễ thanh toán các hạng mục đầu tư của các dự án trọng điểm khiến nhà thầu nước ngoài nổi giận và khởi kiện UBND TP.HCM.

Sự kiện bắt Trương Mỹ Lan và hàng loạt cái chết mờ ám quá ghê rợn đã tạo ra một bầu không khí hoảng loạn ở các nhà đầu tư, vốn đã run rẩy sau khi các đại gia trên sàn chứng khoán và BĐS như Quyết FLC, Dũng Tân Hoàng Minh…được xướng tên trong “bảng phong thần” của Bộ Công An Việt Nam.

Khi room tín dụng đã bị giải ngân gần hết từ nửa đầu của năm 2022, nguồn tiền ảo bơm vào “chiếu bạc bịp VNindex” đã không còn để duy trì sắc xanh ma mị. Kết quả dẫn đến một cuộc tháo chạy kinh hoàng, biến thị trường chứng khoán thành một bể máu. [2]

Hai năm trước, chúng tôi đã cố gắng cảnh báo các nhà đầu tư non trẻ trước ma trận lừa đảo của các doanh nghiệp BĐS, ngân hàng và doanh nghiệp bất lương Việt Nam. Nào là nâng khống vốn sở hữu, nào là tư vấn khách hàng mua trái phiếu rác thay vì gửi tiền tiết kiệm, nào là gian dối báo cáo tài chính và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, trả lãi trái phiếu doanh nghiệp siêu cao… Tất cả là một hệ thống lừa đảo khủng khiếp mà nạn nhân luôn luôn là người dân. Có lẽ, ở thời điểm này, chúng ta hãy nhớ lại mục tiêu “huy động 500 tấn vàng nhàn rỗi trong dân” của đảng CSVN. Tất cả đang được thực hiện đúng qui trình.

Tuy rằng, mục tiêu “huy động” 500 tấn vàng trong dân có thể đã đạt được kết quả một phần nhờ việc tạo điều kiện cho đám doanh nghiệp BĐS, ngân hàng thương mại “lùa gà” lừa tiền hàng triệu các nhà đầu tư để rồi sau đó “mần thịt.” Nhưng trong chính sách bất lương tận cùng này của đảng CSVN sẽ kéo sụp nền kinh tế quốc gia chỉ trong vòng 6 tháng tới đây. Cái giá mà đất nước này phải trả là rất đắt, có thể bằng cả nền độc lập và tương lai con cháu chúng ta. Tất cả để phục vụ cho lợi ích của băng đảng CSVN mà thôi.

Tân Phong

Tham khảo:

[1] Thị trường chứng khoán Việt Nam sụp đổ, có gì lạ đâu?, Tân Phong, Việt Tân, 14/07/2021

[2] “Bí kíp” biến tiền thành …giấy lộn, Tân Phong, Việt Tân, 27/09/2020

- Quảng Cáo -