Bác Trọng nói rồi…

- Quảng Cáo -

DongPhungViet’s blog

Nhiềuđứa” lại càm ràm, lần này là vì ông Cao Minh Quang, cựu Thứ trưởng Y tế “thiếu trách nhiệm” làm thất thoát 3,8 triệu đô mà chỉ bị phạt có 30 tháng tù lại còn được hưởng án treo (1). Đúng là “đám” này… “có tai như điếc, có mắt như mù”, không đáng làm… công dân Cộng hòa XHCN Việt Nam!

Tại sao không “đứa” nào nhớ bác Trọng từng nói đi, nói lại là bác và đảng ta…  “không thích thú gì khi kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình”, việc phải xử lý “đồng chí, đồng đội” bằng biện pháp hành chính hay hình sự thì đều bởi đó chỉ là chuyện…“buộc phải làm” vì… “sự tiến bộ chung, giáo dục người khác đừng đi vào vết xe đổ” thôi (2)?..

- Quảng Cáo -

Đúng là trong ba năm làm Cục trưởng Quản lý Dược (2004 – 2007) rồi năm năm làm Thứ trưởng Y tế (2007 – 2012) ông Quang dính vào đủ loại tai tiếng (mạo nhận là Tiến sĩ, bắt chẹt các doanh nghiệp dược phẩm, vay tiền giống như tống tiền doanh nghiệp, hỗ trợ nhập khẩu và tuồn tiền chất ma túy ra ngoài [3],…) nhưng khi mà các bác như bác Trọng đã cho rằng ông Quang… “sạch như lau, như ly” thì công dân có… nghĩa vụ phải chấp nhận. Nếu không phải vì có nhiều “đứa” nhiễu sự thì cách nay mười năm, các bác như bác Trọng đâu phải chọn giải pháp không tiếp tục bổ nhiệm ông Quang làm Thứ trưởng Bộ Y tế, chuyển ông sang làm chuyên viên rồi về hưu để hưởng trọn phúc lợi hưu trí? Nghiêm minh đến thế còn gì! Không “nghiêm minh”, làm gì có chuyện “nâng lên, đặt xuống” vụ thất thoát 3,8 triệu đô suốt 15 năm. Trong vụ này, ông Quang chỉ… “thiếu trách nhiệm” chứ… chẳng có gì, các bác như bác Trọng, công an, Viện Kiểm sát, Tòa án cùng tin như thế, sao lại có những “đứa”… không chịu tin như thế nhỉ?

Tuy Tòa đã phán ông Quang có tội nhưng nhiều “đứa” vẫn nên… học ông Quang, ít nhất là  học cách ông tin và làm theo… bác Trọng. Đã là công dân Cộng hòa XHCN Việt Nam, tất nhiên là phải tin và làm theo… “bác Hồ” nhưng chừng đó chưa đủ, phải học và làm theo… bác Trọng nữa!

Bác Trọng “khuyến khích cán bộ có sai phạm thì tự giác xin thôi việc, tự giác nộp lại tiền của đã tham ô, tham nhũng” để được… “miễn giảm, xử nhẹ hơn” là ông Quang thực hiện y xì. Chỉ…. “thiếu trách nhiệm” chứ… chẳng có gì nhưng ông Quang vẫn tự nguyện nộp lại 1,5 tỉ đồng để khắc phục hậu quả. Thấy ông Quang… “ngoan”, đáng học chưa?

Không biết hồi nhỏ ông Quang có phấn đấu làm “cháu ngoan bác Hồ” không nhưng giờ, tuy đã 69 tuổi, rõ ràng ông Quang có cố gắng làm… “cháu ngoan bác Trọng”. Đừng cho chuyện  ông Quang chỉ thua bác Trọng mươi tuổi nhưng cố gắng làm… “cháu ngoan bác Trọng” là… chướng nghe! Sau khi cách mạng thành công (1945), “Hồ Chủ tịch” chỉ hơn 50 mà vẫn được tôn xưng là “bác” của toàn dân, kể cả những công dân có thể sinh ra thế hệ cha mẹ “Hồ Chủ tịch” mà… có sao đâu? Chính vì rất tin bác Trọng cho nên dù dính líu tới việc thất thoát 3,8 triệu đô nhưng khi nghe tin Viện Kiểm sát đề nghị phạt mình 30 tháng đến 36 tháng tù và cho hưởng án treo, từ bệnh viện, ông Quang vẫn gọi điện thoại đề nghị Tòa xử nhẹ hơn nữa (4). Phải có niềm tin mãnh liệt vào bác Trọng mới dám chơi… ngon như vậy, đúng không? Phán quyết mà Hội đồng xét xử ông Quang vừa tuyên, chứng minh, ông Quang đúng khi lựa chọn lối… chơi này. Bác Trọng nói rồi, cứ tin và làm theo là nhân dân được thưởng thức… “nghiêm minh”, còn mình thì… êm!

Sau khi ông Quang bị phạt 30 tháng tù nhưng được hưởng án treo vì ông thỏ thẻ là ông “sợ khi về thế giới bên kia rồi vẫn còn mang tội”, có “đứa” dám so ông Quang với ông Phan Văn Thu? Biết ông Thu không? Không biết thì đọc tiếp để có cơ sở so sánh nè. Ông Thu (hay Trần Công), 74 tuổi cùng với 24 người khác góp công, góp của xây dựng Khu Du lịch sinh thái Đá Bia ở Phú Yên theo hướng “tiền sinh thái, hậu tổ đình” để tu tập theo Ân Đàn Đại Đạo – tôn giáo do ông Thu sáng lập. Năm 2012, công an Phú Yên bắt hết 25 người, cáo buộc họ “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” và “tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép chất nổ”. Tuy công an không chứng minh được 25 người đều đã tuổi cao, sức yếu “hoạt động” kiểu nào và khả năng “lật đổ chính quyền” ra sao nhưng tất cả đều bị phạt tù. Ông Thu bị phạt tù chung thân, 24 người còn lại bị phạt từ ba năm tù đến 17 năm tù. Khu Du lịch sinh thái Đá Bia bị sung công. Ông Thu là người thứ hai trong nhóm Ân Đàn Đại Đạo chết trong tù vì bệnh tật (người đầu tiên chết trong tù là ông Đoàn Đình Nam).

Trước khi ông Nam và ông Thu chết, trại giam đã xác nhận cả hai ông đều mắc trọng bệnh (ông Nam bị suy thận, ông Thu bị suy tim, tiểu đường, thấp khớp). Gia đình của hai ông đều đã từng xin cho họ được tạm hoãn thi hành án để đưa ra ngoài điều trị nhưng không nơi nào chấp nhận. Tuy nhiên không thể đem ông Thu, ông Nam so với ông Quang. Bác Trọng nói rồi, “miễn giảm, xử nhẹ”, bảo đảm “nhân ái, nhân đạo, nhân tình” là hình thức xử lý “rất mới, rất nhân văn” chỉ dành cho… “đồng chí, đồng đội”. Ông Thu và ông Nam không thuộc diện này. Xin lỗi anh linh của ông Thu và ông Nam khi buộc phải nói thế này, ông Quang có thể được hưởng án treo vì “sợ khi về thế giới bên kia rồi vẫn còn mang tội” nhưng hai ông không thể về nhà chữa bệnh dù trại giam biết chắc hai ông sẽ chết trong tù bởi bác Trọng chưa có… kế hoạch phân phát… “nhân ái, nhân đạo, nhân tình” cho những… đối tượng ngoài đảng. Bác Trọng chưa nói thì “đồng chí, đồng đội” chẳng ai bận tâm!

Mong hai ông bớt buồn còn vì thân phận của những lương dân khác cũng thế, cũng y hệt số phận của hai ông. Ngay vào thời điểm này, tại Bệnh viện K Trung ương đang có hàng ngàn người bị ung thư khắc khoải chờ đợi được điều trị vì bệnh viện không đủ thiết bị y tế. Hàng ngàn gia đình tuyệt vọng vì việc chậm điều trị có thể khiến thân nhân rơi vào tình trạng vô phương cứu chữa. Hàng ngàn nhân viên y tế ở Bệnh viện K Trung ương làm việc cật lực bất kể ngày đêm nhưng không xuể và ngoài việc kiệt sức còn cảm thấy như bị “tra tấn tinh thần” khi có thể cứu người nhưng không đủ phương tiện (6). Tại sao lại thế? Có phải do thiếu tiền không? Chắc chắn là không! Nếu thiếu tiền thì chẳng có những đại án trăm tỉ, ngàn tỉ trong đủ mọi lĩnh vực, kể cả lĩnh vực y tế. Tới giờ, bác Trọng chỉ mới bảo đảm “nhân ái, nhân đạo, nhân tình” cho… “đồng chí, đồng đội” có… “sai phạm đến mức phải xử lý” thôi. Bác Trọng chưa nói gì đến kế hoạch “rất mới, rất nhân văn” cho… đồng bào! Thôi thì ráng chờ! Đời ông bà, cha mẹ, đời mình chưa có thì cứ nuôi hi vọng… đời đời!..

Tham khảo

(1) https://tuoitre.vn/cuu-thu-truong-cao-minh-quang-lanh-30-thang-tu-huong-an-treo-20221124072750816.htm

(2) https://www.vietnamplus.vn/tong-bi-thu-tiep-xuc-cu-tri-ha-noi-truoc-ky-hop-thu-tu-qh-khoa-xv/823858.vnp

(3) https://www.voatiengviet.com/a/ong-caominh-quang-roi-chug-thu-truong/1570471.html

(4) https://vietnamnet.vn/cuu-thu-truong-cao-minh-quang-so-ve-the-gioi-ben-kia-roi-van-con-mang-toi-2083494.html

(5) https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/phan-van-thu-died-in-prison-11212022074529.html

(6) https://laodong.vn/y-te/hang-nghin-benh-nhan-ung-thu-bi-anh-huong-suc-khoe-nghiem-trong-vi-benh-vien-thieu-thiet-bi-1119152.ldo

DongPhungViet’s blog

- Quảng Cáo -