Thất nghiệp tràn lan, dân lao động ở Sài Gòn tìm đường về quê

- Quảng Cáo -
An Vui (SGN)
Bị mất việc làm, nhiều người lao động ở Sài Gòn đang thu dọn hành lý để trở về quê.
Kết quả khảo sát hơn 1.000 công nhân ở Sài Gòn, Đồng Nai, Bình Dương của Viện Nghiên cứu Đời sống Xã hội (Social Life), cho biết 15,5% người lựa chọn sẽ về quê trong thời gian tới, 44,6% người lưỡng lự và 39,9% người chưa có dự định.
Lý do lớn nhất để người lao động nhập cư trở về quê là gần gia đình, khi thu nhập ở đô thị không đủ sống. Trong đó nhóm lao động trên dưới 40 đang có con gửi ông bà dưới quê có ý định hồi hương nhiều nhất.
Một lý do khác là cơ hội việc làm ở quê cũng đã tốt hơn khi chi phí mặt bằng, nhân công ở Sài Gòn, Đồng Nai, Bình Dương tăng cao, các công ty có xu hướng dịch chuyển nhà máy về các địa phương để có chi phí rẻ hơn, kéo theo số lao động hồi hương.
Xu hướng lao động về quê có hai nhóm, với người trẻ khi hồi hương sẽ tiếp tục làm việc trong các nhà máy gần nhà, còn lao động trung niên sẽ trở về với nông nghiệp.
Khảo sát của Sở Lao động Sài Gòn về nhu cầu sử dụng lao động của gần 4.000 công ty trong quý I/2023 cũng cho thấy, so với cuối năm ngoái, gần 31% công ty giảm lao động, trên 50% công ty không tuyển mới và khoảng 19% công ty có tuyển thêm lao động. Nhóm cắt giảm lao động chủ yếu thuộc ngành giày da, dệt may, xây dựng, chế biến thực phẩm…
VOVLive ngày 12 Tháng Ba 2023 khảo sát các khu phòng trọ gần công ty Pou Yuen Việt Nam (quận Bình Tân, Sài Gòn) sau khi công ty này cho nghỉ 2.300 công nhân, cho biết, nhiều phòng trọ cửa đóng then cài, công nhân trả phòng, ngậm ngùi về quê ngay khi hoàn tất các thủ tục tại công ty. Một số ít ở lại với hy vọng tìm được việc làm mới, tuy nhiên, chi phí hiện tại quá cao khiến họ cũng nản lòng.
Khi các đô thị phát triển không đồng đều, người lao động rơi vào vòng luẩn quẩn: hết việc ở Sài Gòn, về quê; sau đó không tìm ra việc ở quê, lại tiếp tục lên Sài Gòn, Đồng Nai hay Bình Dương sống kiếp tha hương./.
- Quảng Cáo -