Ăn không được phá cho hôi?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Việc Moscow bị cáo giác đặt chất nổ phá đập thủy điện Kakhovka cách Kherson City 70 km về phía thượng lưu sông Dnepr, không chỉ khiến hàng trăm khu dân cư phía hạ lưu sông Dnepr thuộc Kherson oblast và Kherson City chìm trong biển nước, hàng vạn gia đình phải di tản, hơn 90% diện tích Kherson, hơn 70% diện tích Zaporizhia và hầu hết bán đảo Crimea bị thiếu nước, mà còn đe doạ an toàn nhà máy điện nguyên tử Zaporizhia lớn nhất Châu Âu. Vì nếu không đủ nước làm mát lò phản ứng có thể khiến các thanh nguyên liệu nguyên tử trong lò tan chảy, nhẹ thì gây thảm họa giống thảm họa nhà máy điện nguyên tử Fukushima ở Nhật, nặng thì nổ tung giống đại thảm họa nhà máy điện nguyên tử Chernobyl ở phía Bắc Kyiv.

Thảm họa Chernobyl từng làm Âu Châu kinh hãi vì ô nhiễm bụi phóng xạ. Nay nếu để xảy ra thảm họa điện nguyên tử Zaporizhia lớn nhất Châu Âu, thì Âu Châu không lên cơn sốt mới lạ.

Việc Nga phá đập Kakhovka để ngăn cuộc phản công của Ukraina làm người ta nhớ lại hồi giữa thế kỷ trước, năm 1941, Liên Xô từng đặt chất nổ phá hủy đập Kakhovka để ngăn phát xít Đức xâm lược Liên Xô. Khác nhau ở chỗ, thế kỷ trước Liên Xô phá hủy đập Kakhovka để ngăn phát xít Đức xâm lăng. Hiện tại Nga phá hủy đập Kakhovka để ngăn Ukraina tái chiếm lãnh thổ của Ukraina bị Nga chiếm đóng trái phép, bị Nga ăn cướp…

- Quảng Cáo -

Câu hỏi đặt ra là, vì sao một nước đi xâm lăng, dự kiến chiếm Ukraina trong vòng 72 tiếng đồng hồ, nay đã gần 1,5 năm, không chỉ không chiếm được toàn bộ Ukraina, mà ngay cả số ít lãnh thổ cướp được cũng phải vất vã phòng giữ, đến mức phải sử dụng cả những biện pháp hạ đẳng, là bắn phá và hủy diệt hạ tầng dân sự, kể cả phá đập Kakhovka ? Câu hỏi này chỉ có thể trả lời là người Nga bí lối không còn khả năng bảo vệ những lãnh thổ cướp được của Ukraina, đang dùng những thủ đoạn tàn bạo và độc á.c nhất để khuất phục Ukraina và cộng đồng quốc tế nhượng bộ Nga, để Nga giữ được chút ít thành quả cướp…

Câu hỏi thứ hai… Vì sao Nga phá đập Kakhovka, gây thiếu nước ở Kherson oblast, Zaporizhia và Crimea là những vùng Putin vừa sáp nhập vào Nga ? Câu trả lời cũng không khó, rằng Nga đã nhận ra không thể giữ được vùng đất ăn cướp, giữ không được đất ăn cướp thì phá cho hôi.

Việc nhẫn tâm phá đập Kakhovka cho thấy Putin đã bị dồn vào thế chân tường, nên chắc sẽ còn làm không ít chuyện tàn bạo và tàn á.c nữa trong những ngày sắp tới./.

- Quảng Cáo -