Hợp tác mới giữa Nhật Bản và NATO

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Một văn kiện hợp tác mới giữa Nhật Bản và NATO sẽ được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh Vilnius, Lithuania vào tuần tới, từ ngày 11 đến 12 tháng 7.

Theo các nguồn tin của châu Âu và Nhật Bản, Chương trình Đối tác phù hợp với từng cá nhân, The Individually Tailored Partnership Program (ITPP), sẽ được công bố chi tiết bao gồm 16 lĩnh vực hợp tác với ba mục tiêu chiến lược: tăng cường đối thoại, tăng cường khả năng tương tác và tăng cường khả năng phục hồi.

Về quốc phòng, Nhật Bản và NATO sẽ “hợp tác hiệu quả trong việc phát triển và tiêu chuẩn hóa năng lực và khả năng tác chiến tương hỗ”. Các biện pháp này nhằm phát triển sự hiểu biết chung về các nguồn lực của nhau và mở rộng quy mô của các cuộc tập trận chung. Nếu thiết bị quốc phòng của Nhật Bản áp dụng các tiêu chuẩn của NATO, điều đó sẽ giúp công việc sửa chữa và bảo trì của các nhà máy đóng tàu và pháo đài máy bay của nhau có thể tương thích với nhau. Ngoài ra, cả hai có thể hợp tác trong việc phát triển các tiêu chuẩn cho hệ thống vũ khí tự động, còn được gọi là “rô bốt sát thủ”.

- Quảng Cáo -

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida dự kiến sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác giữa Nhật Bản và NATO để duy trì an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương khi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh, đồng thời điều đó cũng sẽ giúp củng cố các vấn đề an ninh của Tokyo.

Sebastian Maslow, một chuyên gia về các vấn đề an ninh Đông Á, cho biết: “Tương tự như sáng kiến của Kishida tại hội nghị thượng đỉnh G7, Tokyo dự kiến sẽ nêu bật các mối đe dọa an ninh khu vực cụ thể, chẳng hạn như vấn đề an ninh hàng hải bởi Trung Quốc, các mối đe dọa đối với hòa bình ở eo biển Đài Loan hoặc các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên”.

Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand và Úc là “Bốn đối tác châu Á-Thái Bình Dương” (AP4) của NATO, sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh NATO năm thứ hai liên tiếp.

Tập trung vào mối đe dọa từ Trung Quốc, bốn quốc gia AP4 và NATO dự kiến sẽ tăng cường quan hệ đối tác với nhau, và chương trình ITPP ngày càng phát triển xa hơn so với những gì được biết ban đầu.

Các lĩnh vực hợp tác khác sẽ bao gồm an ninh hàng hải, không gian mạng, các mối đe dọa tổng hợp, không gian, biến đổi khí hậu và các công nghệ mới nổi và đột phá (EDT) gồm có trí tuệ nhân tạo, hệ thống tự động và công nghệ lượng tử.

Đó là những thứ có thể thay đổi cục diện chiến trường trong tương lai./.

- Quảng Cáo -