Độc đảng rất nguy hiểm

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Hoàng thân Norodom Chakravuth cho rằng “độc đảng rất nguy hiểm” khi ông bày tỏ sự quan tâm về việc thiếu một đảng đối lập mạnh ở Cambodia.

Trả lời bằng tiếng Anh trong một cuộc phỏng vấn báo chí với ký giả Andrew Califf của CamboJA vào hôm Chủ nhật, Hoàng thân Chakravuth cho rằng: “Độc đảng rất nguy hiểm, bởi vì đôi khi bạn nghĩ rằng mình đúng, nhưng cuối cùng bạn bị lạc mất trong quyền lực của bạn, nghĩa là bạn không thực sự biết nhu cầu của người dân.”

“Khi bạn có một đảng đối lập, họ sẽ thông báo cho bạn, giúp đỡ bạn, họ sẽ nói, ‘Ok, chúng tôi có những vấn đề này’. Sự phản đối không phải là điều tiêu cực, nó giúp bạn giải quyết vấn đề của mọi người, đây là điều khiến mọi thứ phát triển.”

- Quảng Cáo -

Nói về tính công bằng của cuộc bầu cử, Hoàng thân cho rằng: “Nếu cuộc bầu cử diễn ra tự do và công bằng, bạn không cần các quan sát viên quốc tế”. Điều đó có nghĩa là “các quan sát viên quốc tế chỉ được cử đến những quốc gia mà chúng ta cho là không công bằng.”

Ông hỏi: “Cuộc bầu cử này, họ không có phe đối lập thực sự, vậy tại sao lại gian lận? Nếu không có đối lập, tại sao có một cuộc bầu cử? Vấn đề là gì khi có một cuộc bầu cử không có đối lập?”

Ông coi những vấn đề mà Cambodia đang phải đối mặt ngày nay là “mục tiêu chưa đạt được” trong nguyện vọng của cộng đồng quốc tế về việc thiết lập một nền dân chủ đa đảng sau Hiệp định Hòa bình Paris năm 1991.

“Những gì cộng đồng quốc tế đã bắt đầu với Cơ quan chuyển tiếp Liên Hợp Quốc tại Cambodia (UNTAC) vẫn chưa kết thúc. Họ nên hoàn thành một nền dân chủ thực sự,” ông nói.

UNTAC là một cơ quan được thành lập vào tháng 2 năm 1992 theo Nghị quyết 745 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong thỏa thuận với Nhà nước Cambodia, với mục tiêu vãn hồi hòa bình và chính quyền dân sự ở Cambodia, tổ chức các cuộc bầu cử “tự do và công bằng” trong những bước tiến tới dân chủ, nhằm dẫn đến một hiến pháp mới và khởi động công cuộc phục hồi đất nước.

“Tất cả những nỗ lực… bây giờ đều thất bại. Chúng ta [Cambodia] không nên cấm mọi người lên tiếng nói, chúng ta không nên hủy báo chí, và chúng ta nên có quyền tự do ngôn luận,” ông nói.

Hoàng thân Norodom Chakravuth, 53 tuổi, lãnh đạo đảng bảo hoàng Funcinpec từ ngày 9 tháng 2 năm 2022, được nhìn nhận “là người kế vị đủ tư cách duy nhất của Hoàng thân Ranariddh vì ông vừa là một trí thức vừa là một thanh niên xuất chúng,” theo Heng Chantha, một trưởng lão của Funcinpec.

Hoàng thân Chakravuth cho rằng Funcinpec có thể làm việc với Hun Manet, người dự kiến sẽ đảm nhận vị trí thủ tướng sau cuộc bầu cử.

Ông hy vọng Hun Manet sẽ “cởi mở hơn với một số hình thức dân chủ”.

“Hun Manet đến từ phương Tây nhưng anh ấy vẫn là con trai của Hun Sen, và tôi hy vọng anh ấy hiểu được nền tảng của người dân,” ông nói.

“Nếu anh ấy muốn làm cho đất nước dân chủ hơn, nếu anh ấy muốn phát triển đất nước, đó sẽ là một điểm tốt và chúng ta có thể làm việc cùng nhau.”

Người Đà Lạt Xưa

July 24, 2023

- Quảng Cáo -