Gần một thế kỷ đầy truân chuyên cho một cuộc tình?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Theo báo chí VN, năm 1946 chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ động và nhiệt thành mở đường quan hệ bằng bức thư gửi Tổng thống Mỹ thời ấy là Harry Truman với ý nguyện hợp tác đầy đủ Việt – Mỹ. Nhưng rất tiếc là, cũng theo báo chí VN, ” Do hoàn cảnh lịch sử, cả hai nước đã phải trải qua những trang sử đau thương trước khi trở thành đối tác toàn diện của nhau.”

Vấn đề là, nếu vậy thì chuyến thăm VN đầu tiên của Tổng thống Mỹ Bill Clinton nhằm thiết lập quan hệ ngoại giao bình thường Mỹ – Việt, tháo bỏ cấm vận… Kế tiếp là chuyến thăm VN của Tổng thống Bush (con), của Tổng thống Obama, gần đây hơn là chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump, nhằm nâng cấp và cũng cố quan hệ đối tác toàn diện Mỹ – Việt… Thì đã đủ yếu tố để xác định “Cột mốc hiện thực hóa mong muốn của bác Hồ” ?

Vậy vì sao, phải đến chuyến thăm VN sắp diễn ra của đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden, thì báo chí VN mới xem là “Cột mốc hiện thực hóa mong muốn của bác Hồ” ?

- Quảng Cáo -

Điều đó chứng tỏ rằng, chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden có gì đó đặc biệt hơn chuyến thăm của các tổng thống Mỹ tiền nhiệm, được xem là chuyến thăm kết nối mối quan hệ đặc biệt Mỹ – Việt giống hoàn toàn mong ước cách đây 80 năm của Hồ chủ tịch ? Nghĩa là, 80 năm trước, đáng ra Việt – Mỹ đã “nên đôi”. Tiếc rằng đã mất 80 năm đấm đá tơi bời mới nhận ra chân tình của nhau. Quá lâu cho một cuộc tình đầy truân chuyên, nhưng cũng không quá lâu cho một mối quan hệ tốt đẹp dài lâu.

Chợt nhớ đến bản tuyên ngôn độc lập của Hồ Chủ tịch có trích dẫn ý tưởng của Mỹ… Mọi người dân đều có quyền sống, quyền làm người và quyền mưu cầu hạnh phúc… Cho thấy lãnh đạo VN đã “thích Mỹ” từ ấy. Tiếc là…. Và rất có thể là… Giữa Mỹ và VN sắp nâng cấp mối quan hệ bình thường giữa hai nước thành mối quan hệ đặc biệt, và rất đặc biệt như mong muốn 80 năm trước ?

- Quảng Cáo -