Chuyện ngàn lẻ một đêm chốn quan trường?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Tháng cuối cùng của năm âm lịch, Tết cổ truyền (Tết Nguyên Đán) đang dần về, đã hiện lên ánh sáng cuối đường hầm.

Dẫu năm qua được xem là năm kinh tế khó khăn nhất tính từ trận lạm phát dữ dội vào thập niên trước, thì con số của cục thống kê vẫn rất sáng, tốc độ tăng trưởng GDP 2023 vẫn đạt 5,05%…Làm không ít người nhớ lại cái điệp khúc thời bao cấp, tăng trưởng năm sau luôn cao hơn năm trước bất kể kinh tế và đời sống của người dân thăng trầm thế nào… Đạt và vượt chỉ tiêu luôn là một quy luật bất biến của tổng cục thống kê.

Ngày nay, mỗi mùa Xuân sang có thêm một điệp khúc mới trong chốn quan trường : Xuân Này Con Không Về!

- Quảng Cáo -

Và trong cái điệp khúc mới được “sáng tác” từ lò nướng trui Xuân Này Con Không Về ấy, có những chuyện chẳng khác chuyện phong thần Ngàn Lẻ Một Đêm trong xứ Ả Rập Alibaba.

Tỉ như chuyện cựu bộ trưởng Chu Ngọc Anh bất ngờ khai “làm mất Vali chứa 200.000 USD nhận hối lộ”, làm nhiều người nghi ngờ cây đèn thần của Aladdin đã xuất hiện trong chốn quan trường ”thó” mất tiền nhận hối lộ của Chu Tổng trấn?

Cây đèn thần của Aladdin cũng bỏ thêm tiền vào khiến cựu đại tá nộp thừa số tiền 3 tỷ nhận hối lộ từ Việt Á, làm đại tá cứ ngỡ mình đếm lộn? Đồng lương có bao nhiêu đâu mà lộn thừa?

Và cục trưởng lãnh sự quán khai không nhớ tiêu 25 tỷ đồng nhận hối lộ vào việc gì khiến không ít người tin cây đèn thần của Aladdin đã tiêu tiền giùm?

Sự xuất hiện bí ẩn của Aladdin và cây đèn thần trong chốn quan trường nên thật khó để nhận ra đâu là vị quan thanh liêm. Quan nào càng rao giảng đạo đức, rao giảng lối sống, mạnh miệng tuyên bố học tập và làm theo tấm gương, soạn nhiều sách, tậu nhiều bằng cấp, nhiều bằng khen, Huân huy chương… Thì rất có khả năng là một tù nhân hối lộ dự khuyết đang chờ đến lượt tấu khúc nhạc đậm tình: Xuân Này Con Không Về?

- Quảng Cáo -