Biểu tình nhân 50 năm Hoàng Sa bị Trung quốc cưỡng chiếm

- Quảng Cáo -

Như nhà thơ Vũ Hoàng Chương đã nói:

Trả ta sông núi từng trang sử
Dân tộc còn nghe vọng thiết tha
Ngược vết thời gian, cùng nhắn nhủ:
Không đòi, ai trả núi sông ta

Thành phố Den Haag hôm nay (20.1.2024) cái lạnh vẫn còn tròm trèm 0 độ C, nhưng trời trong và khô ráo, mà như ông Trưởng Ban Tổ Chức cuộc biểu tình Đinh Ngọc Hiển cho biết có lẽ nhờ hồn thiêng sông núi vì chỉ vài ngày trước đó tuyết lạnh đã đổ xuống nơi đây.

Không quản ngại đường xá xa xôi, không sờn lòng vì cái lạnh đang trong mùa đông Âu Châu, khoảng hơn 160 bà con người Việt từ Na Uy, Đan Mạch, Đức, Pháp, Thụy Sĩ, Bỉ đã kéo về trước Tòa Án Trọng Tài Quốc Tế PCA tham dự cuộc biểu tình nhân 50 năm Hoàng Sa bị Trung Quốc cưỡng chiếm do Cộng đồng NVTNCS tại Hòa Lan, Gia đình Quân Cán Chính VNCH tại Hòa Lan và đảng Việt Tân tổ chức.

- Quảng Cáo -

Cuộc biểu tình bắt đầu từ 14 giờ với nghi thức chào cờ và mặc niệm.

Xen kẻ với những bài hát đấu tranh và khẩu hiệu là những phát biểu của đại diện các tổ chức hội đoàn tham dự như: Ông Đinh Ngọc Hiển (Trưởng Ban Tổ Chức), bà Nguyễn Kim Hương (Hội NV Tự Do tại Đan Mạch), LS. Nguyễn Văn Đài (Hội Anh Em Dân Chủ), ông Trần Kỉnh Thành (Việt Tân tại Âu Châu), Bà Nguyễn Phượng Thanh Quyên (Cộng đồng NVTNCS tại Hòa Lan), ông Trịnh Đổ Tôn Vinh (Liên HỘi NVTNCS tại LHLBĐức), ông Nguyễn Thanh Văn (Ủy Ban Điều Hợp Công tác Đấu tranh của NV tại Đức),…với các nội dung chính như:

  • Tố cáo hành vi xâm lược của TQ đối với biển đảo và chủ quyền của VN.
  • Kêu gọi thế giới sát cánh cùng người Việt đòi Bắc Kinh tôn trọng luật pháp quốc tế và chủ quyền của các nước láng giềng.
  • Thúc giục Hà Nội đứng lên bảo vệ chủ quyền của đất nước và kiện Bắc Kinh ra Tòa Trọng Tài Thường trực PCA và Tòa Án Quốc Tế về Luật Biển tại Đức.
Ghi chú hình 3 (trái sang phải, trên xuống):
Bà Nguyễn Kim Hương (Hội NV Tự Do tại Đan Mạch), Ông Đinh Ngọc Hiển (Trưởng Ban Tổ Chức), LS. Nguyễn Văn Đài (Hội Anh Em Dân Chủ),
Chị Phi Yến, ông Trịnh Đổ Tôn Vinh (Liên Hội NVTNCS tại LHLBĐức),
Bà Nguyễn Phượng Thanh Quyên (Cộng đồng NVTNCS tại Hòa Lan), ông Trần Kỉnh Thành (Việt Tân tại Âu Châu), ông Nguyễn Thanh Văn (Ủy Ban Điều Hợp Công tác Đấu tranh của NV tại Đức).

Đặc biệt cuộc biểu tình lần này có dự hiện diện của ông Lý Thái Hùng, Chủ tịch Đảng Việt Tân đến từ Hoa Kỳ.

Trong phần phát biểu của mình truớc cuộc biểu tình, ông Lý Thái Hùng cho biết:

Cuộc biểu tình hôm nay đánh dấu một sự kiện lịch sử của người Việt Nam, rằng ngày hôm nay chúng ta không chấp nhận để cho Trung quốc cưỡng chiếm Hoàng Sa mãi mãi về sau.

Người Việt (NV) không nên chờ đợi lãnh đạo CSVN với bản chất “hèn với giặc ác với dân” để đòi lại biển đảo đã mất vào tay Trung quốc.

Có hai con đường mà NV có thể lấy lại Hoàng Sa cũng như 7 đảo ở Trường Sa:

  • Chiến đấu chống lại sự xâm lược của TQ ở trên biển đảo.
  • Vận động tòa Trọng Tài Quốc Tế để dùng áp lực của thế giới để buộc TQ trả lại những đảo đã chiếm của VN.

Ông nhấn mạnh: Hướng về quê hương, hướng về Hoàng Sa để nói với tiền nhân, nói với những người đã anh dũng hy sinh cách đây 50 năm rằng chúng ta sẽ lấy lại HS trong thời gian trước mặt.

Trong tinh thần lạc quan, ông Lý Thái Hùng hy vọng trong một ngày không xa người Việt sẽ hiện diện trong tòa trọng tài quốc tế tại Den Haag này để buộc Trung quốc phải trả lại những phần biển đảo mà họ đã cướp của VN 50 năm về trước.

Nhân sự kiện 50 năm Hoàng Sa, một số tổ chức xã hội dân sự trong nước như: 1. Tổ chức Lập quyền dân, 2. Câu lạc bộ Nguyễn Trọng Vĩnh, 3. Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự, 4. Câu lạc bộ Phan Tây Hồ, 5. Diễn Đàn Bauxite Việt Nam, 6. Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng…cùng các cá nhân trong và ngoài nước cũng đã góp tiếng nói của mình trong công cuộc đấu tranh chung qua một Bản Tuyên Bố (BTB) mang tên: TUYÊN BỐ VỀ 50 NĂM NGÀY HOÀNG SA BỊ TRUNG QUỐC CƯỠNG CHIẾM.

Bản Tuyên Bố này cũng đã được ông Nguyễn Thanh Văn đọc trước cuộc biểu tình.

Nội dung BTB cho thấy khá rõ ràng kẻ thù của dân tộc VN là quân Trung quốc xâm lược; Sự hy sinh của 74 chiến sĩ VNCH trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc phải được lịch sử  ghi nhận là những anh hùng dân tộc, cũng như sự kiện Hoàng Sa 1974 phải được truyền thông rộng rãi cho nhân dân đặc biệt là các thanh thiếu niên luôn luôn ghi nhớ quần đảo Hoàng Sa là của Việt Nam bị quân Trung Quốc cưỡng đoạt bằng vũ lực, vi phạm luật pháp quốc tế.

Cuộc biểu tình chấm dứt vào lúc 16 giờ cùng ngày./.

Văn Nguyễn

- Quảng Cáo -