Dân chủ chỉ đơn giản là được nói

- Quảng Cáo -

Nguyễn Nguyên Quốc

Mấy ngày nay theo dõi thông tin thời sự thấy người dân nước Đức biểu tình nhiều nơi và trên nhiều lĩnh vực. Nguyên nhân chính dẫn tới biểu tình là vì cuộc sống của người dân ngày càng khó khăn, chi tiêu cá nhân bị cắt giảm do giá cả các mặt hàng tăng cao trong khi đó lương không được tăng.

Công đoàn Đường sắt cùng với Hiệp hội Nông dân đã kêu gọi một cuộc đình công lớn nhất kể từ khi đại dịch covid bùng phát cho tới nay.

Tất cả các tuyến đường sắt cao tốc đều không hoạt động trong vòng một tuần hoặc vài ngày. Trên đường bộ cao tốc cũng bị tê liệt cả ngày do sự tuần hành biểu tình của các phương tiện, máy móc nông nghiệp làm cho các phương tiện cá nhân khác không thể di chuyển được. Trong các thành phố thì nhân dân tổ chức nhiều cuộc biểu tình xuống đường.

- Quảng Cáo -

Những hoạt động đình công vừa qua đã gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế cho chính phủ, các doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên không thấy có những vụ bắt bớ hay vu vạ cho người biểu tình là làm rối loạn trật tự công cộng bởi vì chính quyền thấy đó là một sinh hoạt dân chủ rất bình thường của người dân.

Sự kiện biểu tình và đình công đã nói lên điều gì?

Thứ nhất: Người dân và công nhân họ thực hiện quyền dân chủ của họ, biểu tình hay đình công là hoạt động đúng pháp luật, họ tổ chức những hoạt động như vậy là để đòi hỏi quyền lợi chính đáng và phản đối những chính sách, việc làm không phù hợp của chính phủ, chủ doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Bởi vì xét cho cùng thì chính quyền và chính phủ cũng chỉ là những cơ quan công quyền được lập ra để phục vụ dân, hoạt động tồn tại trên cơ sở tiền thuế của toàn dân.

Thứ hai: Các tổ chức công đoàn độc lập ở những nước dân chủ đóng vai trò rất lớn trong việc bảo đảm quyền lợi cho công nhân và người lao động. Một khi quyền lợi của công nhân không được bảo đảm, họ sẽ lên tiếng và kêu gọi đình công, buộc chủ doanh nghiệp hay nhà nước phải xem xét, nhượng bộ.

Một tâm lý cơ bản của đa số người Việt ta khi được xem những hình ảnh đình công hay biểu tình của nước ngoài thì cho rằng tình hình chính trị của nước đó không ổn, không được như ở Việt Nam luôn luôn ổn định để làm ăn. Thực tế là khi những người được dân bầu lên để điều hành quốc gia nếu họ không làm được việc, không đem lại cuộc sống tốt đẹp cho dân thì dân họ lên tiếng phế truất. Có thay đổi mới có thăng tiến, một xã hội mãi ổn định trong sự ức chế thì không thể là điều tốt lành gì để duy trì nó.

Những cuộc biểu tình đòi lãnh đạo đất nước phải từ chức khi không thực hiện đúng lời hứa với dân là chuyện bình thường, vì đó là quyền của mỗi người được pháp luật bảo vệ. Chừng nào thì người dân Việt mới được hưởng cái quyền căn bản đó?

Nguồn: Việt Tân

- Quảng Cáo -