Nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến bị bắt

- Quảng Cáo -

Việc bắt giữ này xảy ra không lâu sau khi trên mạng xã hội xuất hiện lại các video quay cảnh ông Tuyến biểu tình cùng các nhà hoạt động cách đây vài năm, nhân kỷ niệm cuộc chiến Việt-Trung 1979.

Nhà hoạt động, blogger Nguyễn Chí Tuyến hay còn được biết đến với tên gọi Anh Chí đã bị công an CSVN bắt vào khoảng 10 giờ sáng ngày 29/2/2024.

Trước đó một ngày, ông Tuyến nhận được lệnh triệu tập của công an nhưng do đang bị sốt nên ông không đi và ông đã liên hệ với số điện thoại trong giấy triệu tập để thông báo việc này.

Tại nhà ông Tuyến, công an đọc quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét nhà và thu giữ một số vật dụng, bao gồm một điện thoại Nokia mà ông Tuyến đang sử dụng, một máy tính xách tay và một số trang bản thảo viết tay của ông.

- Quảng Cáo -

Bà Tuyết nói họ không để lại bất cứ giấy tờ văn bản gì dù gia dình yêu cầu. Bà nói bà chỉ nhớ mang máng nội dung lệnh bắt liên quan đến tội “tuyên truyền, phát tán các tài liệu chống nhà nước”.

Ông là một trong những thành viên nổi bật ở các cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội kể từ năm 2011.

Vào ngày 16/2/2014, trong buổi tưởng niệm cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc chống quân xâm lược Trung Quốc, ông thay mặt nhóm No-U đọc văn tế các chiến sỹ và đồng bào đã bị sát hại.

Ông cũng tích cực tham gia nhiều cuộc biểu tình phản đối chính quyền thành phố Hà Nội chặt phá hàng trăm cây cổ thụ ở trung tâm thành phố năm 2015, và Công ty Formosa ở Hà Tĩnh xả thải làm ô nhiễm môi trường biển ở miền Trung năm 2016.

Một thành viên No-U, người muốn ẩn danh vì lý do an ninh, nói với RFA:

“Anh Nguyễn Chí Tuyến là một người hoạt động ôn hoà, tham gia biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, bảo vệ môi trường chống chặt cây xanh ở Hà Nội hay chống Formosa ở Hà Tĩnh.

Là một Youtuber, anh nói lên những vấn đề nổi cộm ở Việt Nam, như tham nhũng, và phản biện chính sách. Hoàn toàn không có gì gọi là chống phá Nhà nước cả.”

- Quảng Cáo -