Giàu có ở Trung Quốc rất nguy hiểm dưới chế độ Tập

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Tập Cận Bình đã gặp các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm thứ Tư, 27.3.2024, nhằm thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng với Hoa Kỳ.

Cuộc gặp kéo dài 90 phút giữa Tập và một phái đoàn lãnh đạo của khoảng 20 doanh nghiệp Mỹ được mời tham gia – trong đó gồm có nhà tài phiệt Stephen Schwarzman, người đồng sáng lập và giám đốc điều hành công ty cổ phần tư nhân Blackstone, ông Raj Subramaniam, người đứng đầu gã khổng lồ giao hàng Mỹ FedEx, và ông Cristiano Amon, chủ tịch công ty sản xuất chip Qualcomm.

Michelle Caruso-Cabrera, trưởng phóng viên quốc tế của kênh tin tức kinh doanh CNBC, hôm thứ Năm cho biết bà “vừa nói chuyện với một trong những giám đốc điều hành người Mỹ, người đã đến Diễn đàn Phát triển Trung Quốc (CDF) trong tuần này và gặp Tập Cận Bình vào thứ Tư tại Trung Quốc”.

- Quảng Cáo -

Ông giám đốc điều hành này phát biểu, với điều kiện giấu tên, cho rằng “hoạt động kinh doanh [ở Trung Quốc] vẫn còn khủng khiếp” và niềm tin vào nền kinh tế rất thấp.

Ông nói thêm rằng: những người giàu có ở Trung Quốc rất sợ hãi và bán những món đồ bị coi là phô trương, chẳng hạn như máy bay phản lực tư nhân, “bởi vì giàu có ở Trung Quốc rất nguy hiểm”. Họ đang cố gắng chuyển tiền ra khỏi đất nước.

Khác với các diễn đàn phát triển ở phương Tây, diễn đàn CDF của Trung Quốc có rất ít đề cập đến biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo hoặc khử cacbon. Mặc dù diễn đàn Trung Quốc có những đề cập đến khu vực tư nhân, nhưng trọng tâm luôn quay trở lại hỗ trợ các doanh nghiệp nhà nước lớn đang thống trị nền kinh tế ở đại lục.

Ông giám đốc cho biết, trong cuộc họp, Tập lập luận rằng:

◉ Mọi nền kinh tế đều có khó khăn và Trung Quốc có khả năng giải quyết vấn đề đó;

◉ Trung Quốc biết cách khắc phục nền kinh tế của mình;

◉ Trung Quốc biết rằng mình phải cung cấp ít nhất 10 triệu việc làm mới mỗi năm cho sinh viên mới tốt nghiệp;

◉ Nền kinh tế Trung Quốc chưa đạt đến đỉnh;

◉ Trung Quốc không phải là mối đe dọa đối với Hoa Kỳ;

◉ Hoa Kỳ không nên cố gắng cản trở sự tăng trưởng của Trung Quốc;

◉ Nói về chất bán dẫn, việc Hoa Kỳ cố gắng hạn chế nền kinh tế Trung Quốc là không đúng;

◉ Đài Loan là ranh giới đỏ và Trung Quốc không can thiệp vào biên giới nước khác nên các nước khác không nên cố gắng can thiệp vào biên giới của Trung Quốc;

◉ Chiến tranh hạt nhân sẽ hủy diệt loài người và chúng ta không bao giờ nên đến đó;

◉ Bẫy Thucydides – của cuộc chiến chuyển giao quyền lực giữa Trung Quốc và Mỹ – không phải là không thể tránh khỏi và phải tránh bằng mọi giá;

◉ Trung Quốc yêu cầu các chính phủ khác tôn trọng hệ thống cai trị của Trung Quốc; và

◉ Hệ thống cai trị của Trung Quốc sẽ không thay đổi.

Tập cứ nhai lại các luận điệu cũ, giống như nhai “gân gà” – ăn thì không có thịt, bỏ đi thì thấy tiếc.

Bà Caruso-Cabrera kết luận: “Trung Quốc sẽ không lùi bước trong việc tập trung hóa nền kinh tế của mình”.

“Điểm mấu chốt là môi trường kinh doanh rất tồi tệ và họ vẫn không muốn thực hiện những cải cách theo hướng thị trường”, bà nói.

Dưới chế độ Tập, “giàu có ở Trung Quốc rất nguy hiểm”.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -