Đường nào cũng bị phạt!

- Quảng Cáo -

Hồng Dân – (VNTB) – Chở quá tải cũng phạt, giờ xe nhiều ghế làm lại chở ít, cũng bị phạt…

Từ ngày 1-9-2022, các mẫu xe trên 10 chỗ khi cải tạo thành các mẫu ô-tô có dưới 10 ghế ngồi sẽ không đủ điều kiện đăng kiểm và kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách.

Theo Nghị định số 47 do Chính phủ ban hành mới đây quy định các mẫu xe từ 10 chỗ trở lên sẽ không được phép cải tạo thành các mẫu ô-tô dưới 10 chỗ (bao gồm cả ghế của tài xế) để kinh doanh vận chuyển hành khách. Điều đó đồng nghĩa với việc các mẫu xe 16 chỗ cải tạo thành các mẫu “limousine” 10 chỗ bao gồm cả ghế tài xế, sẽ không được phép sử dụng để kinh doanh dịch vụ chở khách.

Trước đây, Nghị định 10/2020 chỉ quy định không sử dụng xe ô-tô cải tạo thành xe có dưới 9 chỗ (kể cả lái xe) để kinh doanh vận tải taxi.

- Quảng Cáo -

Theo ghi nhận, các mẫu xe 16 chỗ (chủ yếu từ hãng Ford Transit, Hyundai Solati, Mercedes Sprinter…) thường được các nhà xe cải tạo xuống dưới 10 chỗ để phục vụ cho dịch vụ chở khách liên tỉnh dưới hình thức đưa, đón tận nơi. Dòng xe này thường được gọi dưới tên xe Limousine.

Cũng theo Nghị định 47, những trường hợp xe trên 10 chỗ đã được cải tạo xuống dưới 10 chỗ và đã được cấp biển số trước ngày Nghị định có hiệu lực sẽ tiếp tục được phép sử dụng cho mục đích kinh doanh cho đến hết thời hạn sử dụng.

Điều luật trên được phía soạn thảo giải thích như sau: Quy định mới này nhằm siết chặt hoạt động của những xe 16 chỗ cải tạo thành xe Limousine chuyên chở khách nhưng đăng ký kinh doanh là xe hợp đồng. Những xe Limousine liên tục đón/trả khách trong khu vực nội thành gây ách tắc giao thông. Không những vậy, những nhà xe Limousine còn có những bến cóc tự phát gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Nhiều ý kiến thắc mắc: “Số chỗ ít hơn nguyên bản thì tốt hơn cho hành khách đi xe, và chất lượng dịch vụ vận tải được nâng cao hơn. Vậy tại sao lại cấm loại xe này, nếu sau cải biến xe vẫn đảm bảo an toàn về các yếu tố kỹ thuật/ tiêu chuẩn đăng kiểm?”.

“Giả dụ phiên bản bố trí bao nhiêu ghế là tùy vào nhu cầu của người mua xe mà hãng xe sẽ lắp ráp – chẳng hạn như Ford, vậy thì sao lại không thể đăng kiểm?”.

“Tôi chưa hiểu lý do sao mà phải cấm vì rút xuống chở ít người hơn có ảnh hưởng gì đâu. Miễn là việc cải tạo có hồ sơ kỹ thuật an toàn, ở đây là chủ yếu an toàn về điện. Còn kết cấu xe không hề can thiệp”.

“Đặc điểm của xe khách “limousine” là ghế được lược bỏ so với xe nguyên bản thường loại 16 chỗ. Xe khách loại này chở được ít khách hơn nhưng không gian rộng, nhiều trang bị, tiện nghi hơn cho người ngồi. Những loại xe này vẫn được đăng kiểm và lưu thông trên đường. Đã được cơ quan đăng kiểm đạt chất lượng mới cho lưu thông trên đường mà giờ lại không cho phép thì cần có giải thích mang tính khoa học thay vì quản không được chuyện xe dù, bến cóc ở nội đô rồi ra quyết định cấm”.

“Chở quá tải cũng phạt giờ xe nhiều ghế làm lại chở ít, cũng bị phạt. Chở vượt quá số khách theo thiết kế thì cấm còn có lý, nhưng chở ít khách hơn so với thiết kế cùng với tiện nghi tốt hơn cũng cấm nốt thì không hiểu lý do vì sao nữa”.

“Máy bay có hạng thương gia thì cấp phép vậy xe ô-tô thương gia đủ điều kiện an toàn lại không được như thế chứ. Tội cho người dân mỗi khi có nhu cầu cần đi xe rộng rãi”.

“Thật là ngược đời, cấm cải tạo để tăng số chỗ thì còn có thể hiểu được, còn giảm chỗ để tăng độ rộng rãi cho hành khách thì có vấn đề gì? Nhiều người bảo do cái bằng lái, nếu đúng thế thì quy định bằng lái phải phù hợp với loại xe nguyên bản trước khi cải tạo, thế là xong. Tại sao lại cấm cái xe?”…

- Quảng Cáo -