GNsP: Cha Phan Đình Trung nói: “hầu như năm nào ở đây cũng bị lũ! Đó là điều bình thường nhưng lũ đợt này là bất thường. Trời mưa thì bình thường nhưng con người lãnh đạo thì bất thường.”
Cha Giuse là người sinh ra và lớn lên tại Hà Tĩnh và nay đang là linh mục Chánh xứ Thịnh Lạc, Huyện Hương Khê nơi rốn lũ, đã nhận định về cơn lũ tuần qua như trên.
Cha tiếp tục nhấn mạnh: “Họ đã xả lũ đập thủy điện Hố Hô nhưng đã không thông báo trước vài ngày. Chiều hôm đó (13/10), trong cơn mưa lớn, lúc 5g họ mới thông báo xả lũ thì không cách chi bà con kịp trở tay để di chuyển đồ và súc vật. Người di chuyển được bò bê thì bị mất lúa gạo. Người di chuyển được lúa gạo thì bị trôi thứ khác…”
Cha cho biết thêm: “Vùng này nếu có mưa lớn đến hai ngày cũng không thể ngập lụt được, chỉ ngập khi có đợt xả lũ bất thường từ những người bất thường mà thôi!”
Phải chăng đây là một việc làm vô trách nhiệm và có thâm ý bên trong vì cùng dịp này tại Giáo xứ Phú Yên, nơi cha Antôn Đặng Hữu Nam đang tái khởi kiện Formosa, nhà cầm quyền muốn lái dư luận sang một hướng khác?
Nói về hậu quả của việc vô trách nhiệm cha Giuse Trung cực lực lên án: “Chế độ vô trách nhiệm đã đẻ ra những con người vô trách nhiệm!”
Đúng là một chế độ vô trách nhiệm khi đồng bào mình đang trong cơn lũ thì những người đứng đầu đất nước đang “thao thức” một kế hoạch khác cho riêng mình. Ví như, Trung ương 4 khóa 12 đang họp một cách bình thường về sự tồn vong của đảng, ông tổng bí thư Trọng vẫn ung dung ra chỉ đạo chỉnh đốn đảng và sau đó những người đứng đầu như Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội vẫn điềm nhiên đi làm những công việc riêng của họ, như bà Ngân vui vẻ diện áo dài tham dự lễ hội áo dài Hà Nội 2016 v,v… Những hình ảnh như thế không thể biện minh cho việc giới lãnh đạo đã vô trách nhiệm hoặc thờ ơ trước hiện tình khốn khổ của đồng bào mình.
Cha Giuse Trung cũng nói rằng, từ trước đến nay nhà nước chưa hề có một hành động nào thiết thực để giúp bà con giải quyết hậu quả sau cơn lũ như dọn dẹp vệ sinh, giúp bà con ổn định lại cuộc sống.
Cha nói rằng khi nước lũ rút đã phải huy động bà con tín hữu từ giáo xứ Làng Truông lân cận, nơi không bị ngập đến, để dọn dẹp và vệ sinh ngôi thánh đường của mình bị ngập hơn 1 mét.
Cha cho biết: “gia đình nào cũng bị ngập và họ phải lo dọn dẹp và vệ sinh cho ngôi nhà của họ nên không còn người để làm việc chung cho nhà Chúa.”
Một bạn trẻ trong Giáo xứ cho biết: “chỉ có những người dân mới lo cho nhau và giúp nhau vệ sinh môi trường thôi chứ chưa thấy một tổ chức nào của nhà nước đến để giúp cho dân cả”.
Vệ sinh môi trường sau hậu quả của cơn lũ đều do người dân huy động nhau cùng thực hiện.
Trở lại với việc xả lũ thủy điện Hố Hô, ông tổng cục phó năng lượng Đỗ Đức Quân nói: “Việc nhà máy thủy điện Hố Hô mở hoàn toàn cửa van xả lũ trong tình huống trận mưa vừa qua là chấp nhận được. Bởi nếu không làm vậy, sẽ gây nguy hiểm, mất an toàn hồ đập”
Vậy thử hỏi ông tổng cục phó năng lượng rằng, việc lo cho cái hồ an toàn hay tính mạng của người dân cũng như tài sản của họ được an toàn thì điều nào quan trọng hơn?
Hơn nữa ông này còn phán một câu hết sức “bất bình thường”: “việc mở cửa van là tuân thủ quy trình. Việc nhà máy thủy điện Hố Hô mở hoàn toàn cửa van xả lũ trong chỉ đạo xử lý tình huống công trường tại trận mưa vừa qua là chấp nhận được. “. (trích từ bài: Tổng cục phó Năng lượng: Thủy điện Hố Hô xả lũ ‘chấp nhận được’ của vnexpress đăng ngày 18/10)
Vậy thử hỏi, khi xây dựng đập thủy điện này, công trình đã không tính đến kế hoạch điều tiết nước trong trường hợp mực nước hồ dâng cao hay sao? Hay nếu xả thì lũ thì phải trong “quy trình an toàn” cho tính mạng người dân sao?
Và những gì đã chứng kiến trong cơn lũ vừa qua một lần nữa lại chứng minh cho thấy câu nói của cha Giuse Phan Đình Trung vẫn còn rất đúng: “Chế độ vô trách nhiệm đã đẻ ra những con người vô trách nhiệm!”
Pv. GNsP
Ai đấu tranh cho tự do ở đâu tôi không biết. Nhưng ở một nơi mà tôi cho là không có tự do, cần đấu tranh mạnh mẽ hơn để có tự do. Đấy chính là nhà thờ Công giáo, một nơi mà tư tưởng bị áp đặt,bị định hướng, bị khống chế ngay từ khi mới lọt lòng. Khiến cho mỗi con người khi lớn lên thấy Linh mục nói gì cũng đúng, cũng là chân lý sống phải học tập, noi gương cho dù vị linh mục đó nói đúng hay sai. Nó hình thành một lánh địa như một tổ kiến, tổ mỗi, tổ ong, ở một nơi mà quân lính của mình sẵn sàng hi sinh tính mạng để bảo vệ con chúa của mình. chúa chỉ nằm một chỗ chỉ việc đẻ( nhưng linh mục lại không có được quyền đó vì con người khôn hơn côn trùng). Nó sống thành một tổ chức bầy đàn, mỗi khi tổ của mình bị đe doạ con chúa tiết ra một mùi hương khiến quân lính xông ra ào ào cắn xé địch thủ không màng đến tính mạng của mình trong khi con chúa vẫn bình an vô sự. Con người học lỏm được mánh khoé này để áp dụng vào thực tế nhưng thất bại vì con người không có mùi hương đầy quyền lực đó. Nhưng họ lại nghiên cứu ra một giáo lý để nhồi sọ khi mới lọt lòng. không ai giám làm trái với lời chúa vì làm sai sẽ có hình phạt rất nghiêm khắc vì giám chống lại đức chúa. mỗi đứa trẻ hi sinh thời gian vui chơi để đọc kinh thánh cả ngày lẫn đêm, học cho ra chân lý giáo đạo. cho dù kiến thức văn hoá của họ rất kém cỏi. dần dần họ kém hiểu biết, không phân biệt được phải trái và luôn coi chân lý của chúa luôn đúng đắn hơn mọi thứ kể cả họ coi khi chết sẽ được về trời cho dù họ vẫn không biết là trời ở đâu.
Thực ra là làm theo cách của bác Mác và bác Lê nhưng chưa bằng thôi.
LẠY CHÚA AMEN! CON TIẾN TÙNG HAY CHA TÚNG TIỀN
Con đĩ mẹ mày đéo chó đẻ ra mày thằng khốn nạn cuong.
Mả Tổ tiên nhà mày táng ở trong chuồng xí hay sao mầy mở mõm ra thối hơn cứt vậy?
Tổ sư cụ kỵ thằng cuong
Thằng này là kết tinh của Văn hoá Việt Tân. Nói nó nằm trong tập hợp những tên ô hợp, cặn bã của xã hội không sai chút nào. Mở miệng ra là chửi, không biết đúng sai cũng chửi, cha mẹ đẻ ra mình cũng chửi. Đèo mịa thế mà dám đặt tên là Bố thằng..Lú.
Hố hố…sao mày không dám gọi tao là BỐ THẰNG TRỌNG LÚ mà phải gọi Chệch ra là bố của những thằng lũ là cái gì vậy? Mày có giỏi mày ra đường chửi câu mày vừa nói: BỐ THẰNG TRỌNG LÚ LÀ ĐỒ Ô HỢP CẶN BĂ CỦA XH tao xem?
Từ một bọn mà ra cá chết và lủ lụt tại miền trung. Bọn nầy ác hơn đế quốc thực dân.
Ban nuoc cho con Di nuoc ngoai tien Tham Nhung dem qua nuoc ngoai co chay de dẫn ghanh het .DCS la Toi do cua Dan toc VIet Nam
ngày nào ở trên thông tin đài báo việt nam cũng có cụm từ GIÚP ĐỠ – thế nhưng thực tế cho thấy đó là sự ngụy biện và giả tạo – đồng bào ơi – hãy nương nhau để ấm áp tình người – hãy sáng suốt để nhận biết thực trạng nơi mình đang sống – và hãy bình tĩnh khi gặp kẻ muốn hại mình.