Những điểm giống và khác nhau giữa cuộc thăm Thái Lan của Nguyễn Phú Trọng và cuộc thăm Mỹ của Trương Tấn Sang sắp tới

- Quảng Cáo -

Nhiều người cho rằng, chẳng có liên quan gì giữa cuộc viếng thăm Thái Lan của Nguyễn Phú Trọng vừa qua và cuộc viếng thăm Mỹ sắp tới của Trương Tấn Sang –  hai nhân vật trong vai trò hai vị trí tổng bí thư và chủ tịch nước – về mặt đảng và nhà nước được cho là những nhân vật quyền lực nhất Việt Nam.

Thực tế Nguyễn Phú trọng mặc dù là đương kim tổng bí thư và Trương Tấn Sang là đương quyền chủ tịch nước, nhưng hai nhân vật này đều không nắm thực quyền. Điều này có thể khẳng định qua việc họ đã thất bại trước thế lực của Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc đấu đá nội bộ gần như công khai, kéo dài hơn 1 năm nay…

Vì vậy cuộc thăm Mỹ lần này của Trương Tấn Sang cũng chỉ mang tính hình thức và chủ yếu là để “cân bằng” quan hệ giữa Việt Nam với Mỹ, Trung – một lá bài hai mặt của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam – vừa không muốn mất lòng quan thầy Trung Cộng, vừa nhằm giữ chân Mỹ trong vấn đề hỗ trợ quân sự và quyền mua vũ khí chiến lược.

Chuyện Nguyễn Phú Trọng thăm và nhận bằng “tiến sĩ danh dự” của một trường đại học tại Bangkok thực chất cũng chỉ là chuyện tầm phào, vì tấm bằng đó chỉ là hình thức, không có giá trị sử dụng, nó thậm chí không có giá trị bằng một tấm Post Card vì chắc chắn sẽ thua tấm Post Card về mặt hình thức.

- Quảng Cáo -

Có vẻ như tấm bằng tiến sĩ “danh dự” cho ông Nguyễn Phú Trọng chỉ là một lời cảm ơn của gia đình bà thủ tướng Thái Lan vì dường như chế độ CSVN đã hậu thuẫn và che giấu cho anh em bà bí mật gặp nhau tại Việt Nam năm 2011.  Người VN không chú không chú ý mấy đến sự bất thường trong chuyến viếng thăm Việt Nam đột xuất của bà thủ tướng Thái cuối tháng11/2011. Nhưng người dân Thái Lan thì bàn luận rất nhiều về nghi vấn bà Yingluck phải nhờ Việt Nam làm một địa điểm bí mật cho cuộc gặp gỡ với người anh ruột là cựu thủ tướng Thacksin Shinawatra  bị đảo chính năm 2006… Sự kiện này chắc chắn đã được hỏi qua ý kiến bộ chính trị và ông Nguyễn Phú Trọng. Vì vậy việc chính phủ Thái thông qua đại học Thamasat, tặng Nguyễn Phú Trọng tấm bằng tiến sĩ “danh dự” có thể coi là một việc làm mang tính cá nhân thay vì tính ngoại giao.

Việc bà  thủ tướng Yingluck của Thái mặc dù vừa mới nhậm chức hơn 03 tháng với bao công việc bộn bề, đã chọn Việt Nam, một nước không phải là đồng minh cũng chẳng phải là đối tác chiến lược của Thái, là nước đầu tiên để viếng thăm, thay vì những nước đối tác quan trọng như Mỹ, Trung Quốc hay thậm chí gần hơn là Malayxia hoặc Singapore… càng củng cố thêm nghi vấn được người dân Thái Lan bàn tán ở trên.

Đối với chuyến thăm Mỹ lần này của Trương Tấn Sang cũng chỉ là hình thức, ông ta cũng sẽ chỉ được nói những gì đã được lập trình trước.

Đối với người Mỹ, nếu họ cứ tiếp tục đặt nhẹ vấn đề nhân quyền và tự do dân chủ ở Việt Nam hơn những lợi ích của họ trên bàn cờ chính trị, thay vì gây sức ép mạnh mẽ lên nhà cầm quyền CSVN, họ lại có thái độ ve vãn như công luận đang thấy, thì đó chính là con dao hai lưỡi dành cho họ. Nếu như chế độ Mafia đảng trị tại Việt Nam còn tồn tại thì chẳng mấy chốc Mỹ sẽ chậm chân, thậm chí bị loại hẳn khỏi Việt Nam, vì khi đó Việt Nam đã là một khu tự trị của Trung Cộng…

Có lẽ chuyến đi Mỹ của Trương Tấn Sang lần này sẽ “lành ít dữ nhiều” vì đồng bào người Việt tị nạn sẽ đón ông ta bằng cà chua trứng thối. Nhưng đó không phải là điều gì nghiêm trọng cho chế độ Cộng Sản ở Việt Nam. Vấn đề cốt lõi là làm sao để chế độ đảng trị ở Việt Nam phải chấp nhận sinh hoạt đa nguyên chính trị, cải thiện nhân quyền, tôn trọng các tiếng nói tự do, thả tù chính trị vv… Và Trương Tấn Sang hoàn toàn không có chút thực quyền gì trong những lĩnh vực đó!

Liệu tổng thống Obanma có dám nhắc Trương Tấn Sang về chuyện Nguyễn Tấn Dũng trong vai trò đại diện nước chủ nhà tại Hội nghị ASEAN lần thứ 16 ở Hà đã Nội lớn tiếng dạy Miến Điện hồi tháng 04/2010 rằng “cuộc bầu cử sắp tới tại Miến Điện nên diễn ra một cách tự do và dân chủ, với sự tham gia của tất cả các đảng phái” hay không? Chắc chắn là không! Bởi vì Mỹ đang thực sự quan ngại cho sự xâm nhập của Trung Cộng trong mọi lĩnh vực đối với Việt Nam…

Có lẽ cách tốt nhất để Mỹ tồn tại trong vai trò dẫn dắt thế giới là họ phải áp chế được sự trỗi dậy của Trung Cộng. Họ cần phải có những sách lược để đưa chế độ Cộng Sản ở Việt Nam đổi mới sâu sắc về tự do dân chủ, và sau cùng Việt Nam phải trở thành một đồng minh của Mỹ.

Tuy nhiên, có vẻ như người Mỹ sẽ chưa làm được điều đó. Về tâm lý, họ biết rằng tầm ảnh hưởng của họ lên Việt Nam là yếu hơn Trung Cộng, đó cũng chính là kết quả của việc họ không cứng rắn với CSVN. Họ không biết rằng mặc dù cam tâm bán nước nhưng CSVN rất sợ lệ thuộc hoàn toàn vào tay Trung Cộng, vì CSVN biết đó chính là con đường đi đến một cuộc diệt chủng cho người Việt và cho chính thân nhân, gia đình cũng như bản thân họ.

Chính vì vậy những dịp có cơ hội gặp mặt những kẻ chóp bu trong ĐCSVN như Trương Tấn Sang, hay Nguyễn Phú Trọng, ông Obama nên có thái độ dứt khoát về câu chuyện nhân quyền ở Việt Nam. Mặc dầu chỉ là vị trí bù nhìn nhưng Trương Tấn Sang cũng sẽ “gói đem về” những ý kiến của người đứng đầu Nhà Trắng. Nếu Mỹ không kiên quyết thì còn lâu CSVN mới chịu thay đổi. Điều này gần như đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ mất tầm ảnh hưởng tại Việt Nam.

Và nếu như vậy, chuyến đi Mỹ của Trương Tấn Sang cũng sẽ giống như chuyến đi Thái của Nguyễn Phú Trọng, chỉ là hai kẻ bù nhìn đi sứ. Chúng chỉ khác nhau ở chỗ, đối với Nguyễn Phú Trọng là để sưu tập thêm bộ “đồ chơi cá nhân” với tấm bằng tiến sĩ giấy vô giá trị, còn Trương Tấn Sang đi Mỹ là để cân bằng quan hệ (về mặt hình thức)  Mỹ – Việt và Việt – Trung.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here