Xem ra Đà Nẵng vẫn đi đầu (phần 2)

- Quảng Cáo -

Kính thưa quý thính giả, điểm lại tình trạng đấu đá nhau kịch liệt không còn che đậy nổi nữa trong hàng ngũ thượng tầng lãnh đạo đảng CSVN, trong mục bình luận vừa qua chúng tôi đã gừi đến quý vị phần một bài viết nhan đề: “Xem ra Đà Nẵng vẫn đi đầu” của tác giả Võ Thành Văn, một cư dân của  Quảng Đà. Qua đó đã nhắc lại những thành tích xuất sắc của Đà Nẵng dưới thời ông NguyễnBá Thanh làm bí thư đã được báo chí lề phải ghi nhận. Trong khi đó thì thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lại liên tục dùng các công cụ trong hệ thống hành chính để đánh phủ đầu, hăm he ông Thanh và các đàn em ông này ở Đà Nẵng vào lúc ông Nguyễn Bá Thanh ra Hà Nội nhận chức Trưởng ban nội chính trung ương bên cạnh tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong nhiệm vụ bài trừ tham nhũng. Ở chức vụ này, ông Nguyễn Bá Thanh đã tuyên bố nhiều câu nảy lửa và hăm he “bắt hết, nhốt hết, không nói nhiều”. Trước những hăm he đó của ông Nguyễn Bá Thanh, ông Nguyễn Tấn Dũng đã phản ứng như thế nào? Mời quý vị nghe sau đây phần hai bài viết của tác giả Võ Thành Văn bàn về vấn đề này.

**************

Bàn dân thiên hạ, đặc biệt là hàng ngũ quan chức dưới trướng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đều nghe và đều hiểu rất rõ những hăm he của ông ông Thanh đang nhắm vào cả mạng lưới làm ăn bao trùm của ông Dũng và gia đình, mà ngân hàng là lĩnh vực đầu tiên. Tại điểm này ông Dũng bị đe dọa mất mặt, mất của, và quan trọng hơn cả là mất đàn em. Chính số quan chức đàn em, đặc biệt các ủy viên Trung ương đảng, là hàng rào bảo vệ ông (như đã thấy trong 2 Hội nghị Trung ương vừa qua). Và vì thế, ông Dũng không thể không phản công. Cuộc chiến đã đến lằn ranh “không đội trời chung”.

Dồn dập trong 3 ngày từ 17 đến 19 tháng 1 năm 2013, hàng loạt các văn bản, công văn, ý kiến đã được công bố rộng rãi về vấn đề Thanh tra chính phủ kết luận Đà Nẵng, thời Bá Thanh còn làm Bí thư, đã gây thất thoát 3.400 tỷ đồng trong việc quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn theo quy định của chấp hành pháp luật, nói nôm na là tham nhũng. Đồng thời Văn phòng Chính phủ cũng không chấp nhận các văn thư phân trần, biện minh của UBND và thành ủy Đà Nẵng.

- Quảng Cáo -

Với đòn này, ông Dũng cố gắng gấp rút cắt bớt móng vuốt của “con hổ Bá Thanh” trước khi nó chính thức về tới địa bàn Hà Nội. Phải công nhận rằng ban hành động của Thủ tướng Dũng làm việc rất đắc lực trong việc thu thập một hồ sơ công phu về Đà Nẵng trong khoảng thời gian rất ngắn.

Tuy bị sứt mẻ đôi chút, nhưng tại điểm này, con hổ Bá Thanh chưa hề nao núng vì vẫn còn đó lời hứa của TBT Nguyễn Phú Trọng về một ghế trong Bộ Chính Trị đã dọn sẵn. Móng vuốt của ông sẽ lại mọc ra và còn dài hơn nữa khi cất tiếng gầm từ đỉnh núi quyền hành.

Chỉ đến cuối Hội nghị Trung ương 7 CSVN vào tháng 5/2103 ông Nguyễn Bá Thanh – cùng với TBT Nguyễn Phú Trọng, CTN Trương Tấn Sang, và cả nước – mới ngỡ ngàng nhìn đội quân của ông Dũng “cấm cửa” con hổ Bá Thanh vào Bộ Chính Trị. Hành động công khai bẻ ngược ý định của Bộ Chính Trị này không chỉ rút ông Thanh mà cả những người bảo trợ ông xuống thành những chú mèo già nua.

Và cũng kể từ đó, thủ tướng Dũng chuyển sang thế phục thù bằng mọi cơ hội lớn nhỏ, quyết không để ông Bá Thanh ngóc lên trở lại. Ông Thanh chỉ cần phân bua bằng miệng với 1 nhóm vài chục người về nỗi oan của Đà Nằng, hay chỉ nói với vài người rằng sau khi nghe giải trình Thanh tra Chính phủ đã đồng ý với quan điểm của UBND TP. Đà Nẵng, thì lập tức các công cụ của ông Dũng nện ngay bằng văn bản chính thức trên báo chí để tiếp tục khẳng định và phê phán những điều gọi là “sai trái” của lãnh đạo Đà Nẵng dưới thời Bí thư Thành Ủy Nguyễn Bá Thanh, và còn nhấn mạnh qua nhóm từ “nói lại cho rõ” việc Thanh tra Chính phủ không thay đổi quan điểm trong nội dung kết luận thanh tra và cũng không có việc đồng ý với quan điểm nào khác của UBND TP. Đà Nẵng.

Các hăm dọa kiểm điểm, truy tố, trừng phạt của Văn phòng Chính phủ đang có tác dụng đáng kể. Đàn em ông Thanh tại Đà Nẵng đang tìm đường bỏ trốn hoặc chạy sang đầu quân với thủ tướng Dũng. Rõ ràng, lần này Đà Nẵng vẫn đi đầu … nhưng đi đầu trong danh sách trả thù của thủ tướng. Đà Nẵng sẽ được kéo xuống cho bằng với các tỉnh thành khác về mọi mặt. Mọi vết tích của “thời ông Thanh” đang và sẽ bị xóa sạch.

Hiện nay, ông Nguyễn Phú Trọng đang ráng lập ra 7 đoàn thanh tra và giao cho ông Nguyễn Bá Thanh một ban để đặc trách Bộ Công An, Viện Kiểm Sát Tối Cao, và Tòa Án Tối Cao. Giới phân tích nói chung xem Viện Kiểm Sát và Tòa Án chỉ là 2 vật trang sức nên quá dễ, không đáng bàn; nhưng họ không tin ông Thanh có thể chạm vào được lãnh địa công an của Ủy viên Bộ Chính Trị kiêm Bộ Trưởng Trần Đại Quang và Ủy viên Bộ Chính Trị kiêm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Tuy vậy, nhiều bạn bè tại Đà Nẵng vẫn khuyên ông Thanh phải cố bám lấy chiếc ghế Ban Nội Chính Trung Ương và quanh quẩn tại Hà Nội. Vì ngày nào Nguyễn Bá Thanh hết nước, đành trở về Đà Nẵng, ngày đó sẽ có còng số tám của ông Dũng đến gõ cửa tận nhà.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here