Nhân sĩ, trí thức Việt Nam tuyên bố về thực thi quyền dân sự và chính trị

- Quảng Cáo -

Hôm nay, ngày 23.9.2013, 130 nhân sĩ, trí thức trong và ngoài nước đưa ra bản tuyên bố về thực thi quyền dân sự và chính trị.

Căn cứ vào những quy định Công ước quốc tế về những quyền dân sự và chính trị (mà Nhà nước CS Việt Nam ký tham gia ngày 24/9/1982) về quyền bày tỏ quan điểm, quyền hội họp và lập hội, cũng như những quy định tương tự cũng có trong Tuyên ngôn nhân quyền của Liên hiệp quốc được công bố ngày 10/12/1948 mà mọi quốc gia thành viên đếu phải tôn trọng, những người đưa ra bản tuyên bố cho rằng các ý kiến đóng góp cho việc sửa đổi Hiến pháp khác với quan điểm của Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp do Quốc hội lập, là hoàn toàn phù hợp với Hiến pháp (VN) và Công ước quốc tế về những quyền dân sự và chính trị.

Điều đó cũng đúng với nhiều tiếng nói ôn hòa, hợp pháp đòi dân chủ và thực hiện các quyền tự do đã được quy định trong Hiến pháp, gắn liền với yêu cầu bảo vệ độc lập, chủ quyền quốc gia, hòa nhịp với các hình thức đấu tranh của nông dân bị mất đất, của công nhân đòi việc làm và cải thiện đời sống.

Những người đưa ra tuyên bố cho rằng cần khởi xướng một Diễn đàn trao đổi và tập hợp các ý kiến nhằm góp phần chuyển đổi thể chế chính trị của nước ta từ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa và yêu cầu nhà cầm quyền tôn trọng quyền bày tỏ quan điểm của công dân, thẳng thắn tranh luận và đối thoại, từ bỏ cách đối xử không công bằng, không minh bạch và không đường hoàng như đã và đang áp dụng đối với những kiến nghị sửa đổi Hiến pháp và những tiếng nói đòi dân chủ khác với quan điểm của nhà cầm quyền. không đối thoại mà chỉ đơn phương phê phán, quy kết, thậm chí dùng nhiều cách ngăn cấm và trấn áp thì không những vi hiến và trái với Công ước quốc tế mà còn không đúng với tư cách chính đáng của một nhà cầm quyền.

- Quảng Cáo -

Theo những người đưa ra tuyên bố thì để vượt qua những thách thức hiểm nghèo đối với đất nước và dân tộc, giải pháp cơ bản là phải cải cách thể chế chính trị, chuyển từ toàn trị sang dân chủ, qua đó phát huy sức mạnh hòa giải và đoàn kết dân tộc, mở ra thời kỳ phát triển mới cho đất nước và bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia. ĐCSVN, với vị trí là đảng đang cầm quyền, tự nhận vì nước vì dân, có trách nhiệm thúc đẩy quá trình chuyển đổi đó một cách chủ động, mở đầu bằng việc sửa đổi Hiến pháp. Đó là mệnh lệnh của cuộc sống và cũng là phương án tối ưu cho sự chuyển đổi thể chế chính trị một cách ôn hòa ở nước ta.

Tuyên bố này được gửi tới các thành viên cơ quan lãnh đạo đảng và nhà nước CSVN; đồng thời được công bố trên mạng xã hội để phổ biến rộng rãi, kêu gọi đồng bào trong và ngoài nước biểu thị sự đồng tình, hưởng ứng. 

 

http://xuandienhannom.blogspot.fr/2013/09/tuyen-bo-ve-thuc-thi-quyen-dan-su-va.html

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here