Tuyên bố của Mạng lưới Blogger VN về cáo trạng và phiên tòa xét xử Đinh Nhật Uy

- Quảng Cáo -

Tuyên bố của Mạng lưới Blogger VN về cáo trạng và phiên tòa xét xử Đinh Nhật Uy

MangluoiBlog_VN_2Vào ngày 24.10.2013, Mạng lưới Blogger Việt Nam (MLBVN) đưa ra một Tuyên Bố với những nhận định về bản cáo trạng cũng như về phiên tòa đối với Đinh Nhật Uy sắp diễn ra vào ngày 29.10.2013 như sau:

1. Công dân Đinh Nhật Uy đã bị truy tố dựa vào một điều khoản mà nội dung “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” đã:

– Vi phạm Điều 19 của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền: “Mọi người đều có quyền tự do tư tưởng và biểu đạt. Quyền này bao gồm sự tự do tư tưởng mà không bị cản trở, được tự do tìm kiếm, thu nhận và quảng bá tin tức và ý kiến qua mọi phương tiện truyền thông bất kể biên giới”.

- Quảng Cáo -

– Cho phép sự suy diễn tùy tiện, không dựa vào bất kỳ một nền tảng pháp lý, quy định cụ thể nào, với phạm vi áp dụng bao trùm lên bất kỳ sinh hoạt nào của công dân.

– Hình thành một khung cảnh pháp lý trong đó chủ thể bị “xâm phạm lợi ích”, tức nhà nước, vừa là bên điều tra, buộc tội (cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát Nhân dân), vừa có thẩm quyền xét xử (Tòa án), trong khi chính nhà nước và đảng cầm quyền lại liên tục phủ nhận mô hình nhà nước tam quyền phân lập, duy trì sự lãnh đạo tuyệt đối của đảng trong mọi giai đoạn tố tụng, đồng nghĩa với việc phủ nhận sự độc lập của Tòa án khi tiến hành xét xử.

Một cáo trạng và phiên tòa phán xét dựa trên một điều khoản vi phạm những quy ước quốc tế, đi ngược lại những nguyên lý căn bản của pháp luật, thì không thể kết án bất kỳ một công dân nào. Đối với MLBVN, ngay từ đầu và cả sau phiên tòa xử, Đinh Nhật Uy luôn luôn vô tội.

 

2. Nếu Tòa án Nhân dân Tân An và hệ thống pháp lý vẫn kết án Đinh Nhật Uy có tội, với nguyên tắc mọi công dân, bao gồm cả đảng viên lẫn lãnh đạo đảng, đều bình đẳng trước pháp luật theo điều 52 Hiến pháp, Mạng lưới Blogger Việt Nam đề nghị:

– Viện Kiểm sát Nhân dân truy tố công dân Trương Tấn Sang đã “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước” trong việc mạ lỵ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng là “đồng chí X”, gọi đảng cầm quyền là một bầy sâu…

– Viện Kiểm sát Nhân dân truy tố công dân Nguyễn Phú Trọng đã “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích hợp pháp của tổ chức” trong việc vu khống Đảng Cộng sản Việt Nam: “Tham nhũng lớn cũng có, tham nhũng nhỏ cũng nhiều như gãi ghẻ, rất khó chịu. Chạy chỗ nào cũng thấy phải có tiền…”, trong khi cho đến nay vẫn không có một tập thể lớn nào bị truy tố và chứng minh bởi luật pháp là họ có tội tham nhũng.

– Viện Kiểm sát Nhân dân truy tố công dân Nguyễn Sinh Hùng đã “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước”: Ông Hùng nói “Tham nhũng đã len lỏi vào ngay cả lực lượng chống tham nhũng của chúng ta…”, trong khi trên thực tế không một ai trong lực lượng chống tham nhũng bị pháp luật kết án.

– Viện Kiểm sát Nhân dân truy tố tất cả các nhà báo, phóng viên đã “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” khi xuyên tạc, vu khống các tập đoàn kinh tế nhà nước, kết án công dân Việt Nam khi chưa có phán quyết có tội của tòa án, chỉ trích và nói xấu lãnh đạo nhà nước.

– Viện Kiểm sát Nhân dân truy tố tất cả chúng tôi, những blogger Việt Nam đã có những phát biểu, bài viết có nội dung tương tự như những gì Đinh Nhật Uy đã viết, những công dân Việt Nam đã công khai mặc áo thun Hoàng Sa-Trường Sa-Việt NamNo to U-Line! Yes to UNCLOS!, Xóa “đường lưỡi bò” bảo vệ biển đảo Việt Nam… mà hiện đang được xem là những tang chứng về việc Đinh Nhật Uy phạm tội.

 

3. Chúng tôi kêu gọi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc coi sự kiện truy tố và xét xử Đinh Nhật Uy là một trong những vấn đề cần xem xét trong việc Việt Nam ứng cử để trở thành thành viên của Hội đồng.

Ngày 24 Tháng 10, Năm 2013

Mạng lưới Blogger Việt Nam

tuyenbo258.blogspot.com

tuyenbo258@gmail.com

 

Ngân sách nhà nước CSVN sẽ hụt thu tới 3 tỷ đôla

ngansachTheo tin của Báo Đầu Tư hôm 23.10.2013, tại kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa 13 trong tuần này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày cho thấy, mặc dù trong quý 4 này có cố gắng đến mức nào đi chăng nữa, ngân sách vẫn “cầm chắc” hụt thu 63.630 tỷ đồng (3 tỷ USD), cao hơn con số hụt thu 59.430 tỷ đồng vừa mới được dự báo trước đó. Nguyên nhân quan trọng nhất là do tình hình sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, đặc biệt là doanh nghiệp trong nước.

Bản tin cũng ghi lời kêu gọi chống thất thu của Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển đề nghị Bộ Tài chính đánh giá đúng thực chất hơn về tăng trưởng kinh tế trong mối quan hệ với thu ngân sách, trên cơ sở đó rà soát lại khả năng thu, chống thất thu, xử lý nghiêm gian lận, trốn thuế; đôn đốc thu hồi nợ đọng để có số ước thu ngân sách nội địa tích cực hơn.

Đề cập về tình hình hụt thu ngân sách, báo VnEconomy cho biết thu ngân sách từ đất đai và dầu khí hiện còn nhiều bất cập, số thu tiền sử dụng đất giảm so với thực hiện năm 2012 (bằng 82%), trong khi thu từ dầu thô ước vượt 16,2% so với dự toán, song đây là yếu tố tăng thu phụ thuộc vào giá thị trường quốc tế, tính ổn định không cao.
Thực tế cho thấy, số thu từ dầu thô có xu hướng giảm dần (thu từ dầu thô năm 2013 chỉ bằng 77,3% so với thực hiện năm 2012)…”.

 

Rumani: Truy tố trưởng trại tù thời Cộng sản

ion-ficior-criminal
Ioan Ficior

Hôm 24/10/2013, Viện Công tố Rumani thông báo đã truy tố về tội “diệt chủng” ông Ioan Ficior, trưởng một trại cải tạo thời Cộng sản, nơi mà cả trăm nhà đối lập đã bỏ mạng cách đây 50 năm.

Trong bản thông cáo, Viện Công tố cho biết, trong cương vị của ông từ năm 1958 đến 1963, Ioan Ficior đã thi hành một chế độ giam giữ “mang tính trấn áp, lạm quyền, vô nhân đạo” đối với các tù chính trị trong trại cải tạo Periprava, miền đông nam Rumani.

Theo các nhà điều tra, chế độ giam giữ nói trên nhằm mục đích “tận diệt các tù chính trị”, bằng cách bắt họ làm việc rất cực nhọc, trong cái rét kinh người, thiếu nước uống, thức ăn và thuốc chữa bệnh. Trong thời gian ông Ficior làm trưởng trại cải tạo từ tháng 8/1958 đến 11/1963, 113 tù chính trị đã chết trong trại này.

Vào giữa tháng 9 vừa qua, Viện nghiên cứu tội ác Cộng sản của Rumani đã đề nghị Viện Công tố truy tố ông Ficior về tội diệt chủng. Năm nay 85 tuổi, ông Ficior khi trả lời phỏng vấn một nhật báo Rumani đã chối bỏ trách nhiệm của ông về cái chết của các nhà đối lập trong trại cải tạo do ông điều hành.

Tổng cộng, hơn 600 000 người Rumani đã bị tuyên án và giam cầm vì những lý do chính trị dưới thời Cộng sản, từ năm 1945 đến 1989, theo số liệu của Viện bảo tàng tưởng niệm nạn nhân Cộng sản Sighet.

 

Dự án xây dựng khu đô thị mới trên đất pháp trường Long Bình

phaptruonglongbinh2
Một góc quang cảnh Pháp trường Long Bình

Nhà cầm quyền CS thành phố Sài Gòn vừa thông qua một dự án xây dựng khu đô thị mới trên phần đất, trước đây là pháp trường Long Bình, quận Thủ Ðức.

Pháp trường Long Bình đã được đóng cửa sau gần một năm nghị định thi hành án tử bằng phương pháp tiêm thuốc độc có hiệu lực. Tuy nhiên cho tới nay vẫn còn hàng ngàn hài cốt vô thừa nhận.

Theo báo Người Lao Ðộng, phần lớn các ngôi mộ còn lại tại đây bị bỏ phế suốt một thời gian dài.

Sau khi bị hành quyết, chính quyền không để lại chi tiết nhận dạng nhân thân. Hầu hết các ngôi mộ tử tù không có thân nhân đi thăm một thường xuyên, mộ bia bị hư hỏng, lâu ngày biến thành những nấm đất hoang bên đường. Thời gian trôi dần, người thân của họ khó truy tìm được hài cốt.

Báo Người Lao Ðộng dẫn lời ông Son, một nhân viên pháp trường có thâm niên làm việc tại đây nói rằng, hầu hết gia đình tử tù mang mặc cảm, tâm lý xấu hổ với láng giềng nên không chịu đến nhận hài cốt. Chính vì vậy, nhiều tử tù đã được hỏa táng và gửi tro cốt vào các ngôi chùa ở địa phương.

Ông Son còn nói thêm, nhiều tử tù ký giấy cho phép các “đàn em” của mình đứng ra chôn cất. Giờ đây, những người “đạo tì bất đắc dĩ” nọ không biết đang lang bạt ở phương trời nào. Ðiều thực tế này gây khó khăn cho người nhà của tử tù muốn đến nhận hài cốt. Ông Ba Son cũng cho biết, trước khi khu vực pháp trường được san bằng, ông và các cộng sự đã khai quật hàng ngàn hài cốt còn lại, ghi lại tên tuổi, quê quán những hài cốt mà ông biết để chờ người thân đến tìm nhận.

Cũng theo báo Người Lao Ðộng, pháp trường Long Bình là một trong những nơi thi hành án tử lớn nhất miền Nam, tập trung toàn bộ số tử tù miền Nam Việt Nam từ sau năm 1976. Thời gian qua, người dân địa phương coi khu vực này là vùng đầy “sát khí” nên ít có ai dám bước vào, trừ các phu pháp trường.

Sau này khi khu đô thị được dựng lên tại đây, liệu có ai dám đến cư ngụ.

 

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. THƯ MỜI

    Chào Bạn,

    Xin mời Bạn viếng thăm
    trang mạng ĐÁNH Giặc Tàu:
    http://www.danhgiactau.com/

    “Cùng chung sức vào cuộc Chiến Đấu,
    ĐÁNH GIẶC TÀU xin góp phần ở phương diện LỊCH SỬ,
    VĂN MINH, HỌC THUYẾT, và VĂN HÓA…
    để Củng Cố Quyết Tâm Chiến Đấu, Niềm Tin Chiến Thắng,
    và Thể Hiện Hùng Tâm Dũng Khí, Niềm Tự Hào của Dân Tộc.”

    Người Giới Thiệu

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here