Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đến Hoa Kỳ

Đón tiếp blogger Điếu Cày tại phi trường Los Angeles. (Ảnh: Việt Báo)
- Quảng Cáo -

Ngày 21-10-2014, tù nhân lương tâm Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đã bị nhà cầm quyền CSVN trục xuất khỏi Việt Nam sang tị nạn tại Hoa Kỳ.

Việc đi Mỹ của anh Điếu Cầy thật quá bất ngờ đến ngay cả con trai Nguyễn Trí Dũng và chị Tân, vợ cũ của anh, những người đã từng lo lắng thăm nuôi anh thời gian trong tù cũng không được báo trước.

Nếu người ta nhớ là chỉ vài tuần trước đó, nhà cầm quyền CSVN đã khuyên anh nhận tội và xin khoan hồng, để được thả nhưng anh từ chối nên buộc lòng họ phải giam anh trở lại thì đủ biết họ đã muốn thả anh từ lâu nhưng không muốn bị mất mặt nhưng họ đã thua trước ý chí cương quyết của anh Điếu Cầy, thà tiếp tục ở tù chứ không nhận tội.

Cuối cùng, họ chỉ còn cách duy nhất là mang anh ra phi trường, đẩy anh qua Mỹ thôi. Dư luận trên mạng gọi đây là một cuộc cưỡng bức và cho đây là một sự sắp xếp trao đổi ông như một món hàng giữa Hà Nội và Hoa Kỳ để Hoa Kỳ huỷ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho VN.

- Quảng Cáo -

Facebooker Rangdong Soc: “Sao lén lút như thế? Đẩy anh Điếu Cày ra khỏi VN mà thân nhân của anh không được thông báo. Cách hành xử này thật không có tính người… Có lẽ đây là bước khởi đầu, trục xuất tù chính trị ra nước ngoài để giải tỏa áp lực quốc tế hoặc thực hiện những đổi chác với nước ngoài.”

Blogger Nguyễn Lân Thắng: “… Việc phải lén lút đẩy Điếu Cày đi Mỹ mà không dám tuyên bố, không dám cho gặp mặt vợ con dù chỉ một phút… tất cả hành động đó là minh chứng hùng hồn cho sự phá sản toàn tập của truyền thông cộng sản…”.

Nhưng dù cho lý do ra đi là gì thì việc anh Điếu Cầy Nguyễn Văn Hải đến Hoa Kỳ cũng là một tin vui cho tất cả mọi giới đấu tranh, cả trong lẫn ngoài nước. Những hình ảnh đầu tiên khi anh được cộng đồng VN tại Nam Cali nồng nhiệt đón chào ở phi trường Los Angeles đã làm cộng đồng mạng xúc động. Đặc biệt họ để ý đến đôi dép tổ ong mà anh mang thẳng từ nhà tù qua trông anh vừa buồn cười vừa thương tâm.

Facebooker Huan Pham: “Xem hình này mới thấy cái khốn nạn của CSVN, ép người ta đi đến nỗi kg kịp từ biệt Vợ Con, không kịp thay bộ đồ và không kịp mang đôi giày. Đây là một vết nhơ của nhà cầm quyền Hà Nội, bức hình này đi vào lịch sử. Bộ đồ và đôi dép này sẽ là những món báu vật mà người VN mình cần lưu giữ cho thế hệ Con Cháu xem và bình luận.”

Mặc dù vừa từ một nhà tù nhỏ sang một thế giới bao la đầy khác biệt như Hoa Kỳ, cuộc sống chưa ổn định nhưng anh Điếu Cầy đã tuyên bố ngay khi vừa đặt chân đến Hoa Kỳ: “Tôi Sang Đây Đấu Tranh Là Cho Ngày Trở Về, Không Phải Cho Riêng Tôi, Mà Cho Tất Cả Đồng Bào Ở Đây.” Những nổ lực của anh hiện nay là kết nối bạn bè trong giới truyền thông trong và ngoài nước, khôi phục lại Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do do anh đồng sáng lập và tranh đấu cho những thành viên của Câu Lạc Bộ hiện đang còn ở trong tù như chị Tạ Phong Tần. Xa hơn nữa, ông tuyên bố sẽ kiện chính quyền Hà Nội ra tòa quốc tế vì đã tống giam trái phép các thành viên của Câu lạc bộ Nhà báo tự do. Và ông tin rằng ông sẽ “thắng kiện”.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here