Nên hay không nên dùng que thử ung thư nhanh và rẻ?

- Quảng Cáo -

VIỆT NAM – Các chuyên gia y tế hiện đang lo ngại về tình trạng người dân sử dụng các dụng cụ thử nhanh ung thư đang lan tràn.

Dụng cụ được gọi là “que thử ung thư” được quảng cáo bán trên mạng với giá rẻ khoảng 12.000 đồng, và cho rằng có khả năng phát hiện người dùng có bị ung thư (đại tràng, tuyến tiền liệt, buồng trứng, gan, vú, …) hay không trong vòng 10 tới 15 phút thay vì phải đi thử nghiệm dài giờ và tốn kém tại bệnh viện.

Người thử chỉ cần tự lấy một ống máu, để khoảng 10 phút cho lắng và lọc lấy huyết thanh và dùng que thử để biết kết quả.

- Quảng Cáo -

Theo Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ Tịch Hội Ung Thư Việt Nam, thì cho đến nay chưa có tài liệu nào xác nhận độ chính xác của các que thử ung thư.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Phó Đức Mẫn, Khoa Ung Bướu, Bệnh Viện Đa Khoa Tâm Trí Sài Gòn, với 40 năm kinh nghiệm giảng dạy và điều trị ung thư, cho biết là “chưa có một nghiên cứu khoa học nào khẳng định tính đặc hiệu của que thử nhanh ung thư, và khuyến cao là nếu quá tin vào kết quả của que thử nhanh ung thư thì có nguy cơ bỏ lỡ thời điểm vàng chữa bệnh, dẫn đến tiền mất tật mang. Tiêu chuẩn được áp dụng trên toàn thế giới để phát hiện ung thư là cần một số bước căn bản như khám lâm sàng với bác sĩ chuyên khoa, xét nghiệm máu, chẩn đoán hình ảnh để xác định những điều bất thường, sau đó lấy mẫu bệnh phẩm sinh thiết để xác định được loại ung thư và độ tiến triển”.

Lời khuyên của Bác sĩ Mẫn là: “Nếu mọi người thực sự quan tâm đến vấn nạn ung thư, hãy chủ động tầm soát phát hiện bệnh sớm. Điều này rất quan trọng và cho kết quả chính xác hơn là tự ý dùng que thử chưa được kiểm chứng”./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here