Bài chúc Tết thời sự

Nguyễn Quốc Khải

- Quảng Cáo -
Tết đến, đây là mt thi đim tt đ kim đim tình trng kinh tế ca Vit Nam. Kinh tế nh hưởng trc tiếp đến đi sng hàng ngày ca chúng ta.
 
Cách đây bn chc năm, thu nhp quân bình đu người hàng năm khong 100 M Kim. Vit Nam lúc đó là mt trong nhng nước nghèo đói nht thế gii. Nh chuyn đi t mô hình kinh tế Liên Xô sang kinh tế th trường, ngày nay chúng ta đt được mc thu nhp quân bình đu người hàng năm khong 2,000 M Kim. Theo thng kê ca Ngân Hàng Thế Gii (NHTG) t l s dân nghèo t 60% vào năm 1993 xung còn 20% vào năm 2012. Nếu theo đnh nghĩa mc nghèo t 2 M kim tr xung cho mt ngày, t l người nghèo Vit Nam là 87% vào 1993 và 15% vào 2012. Đây là một thành quả tuy trễ vài chục năm, nhưng cũng đáng mừng.
 
Tuy nhiên vic phát trin kinh tế th trường Vit Nam còn gp rt nhiu khó khăn vì s can thip sâu sa ca nhà nước. Nhng khu vc kinh tế chiến lược vn hoàn toàn nm trong tay ca nhà nước. Nhng d án đu tư ln đu do nhà nước quyết đnh. Nhng công ty quc doanh vn chi phi nn kinh tế.
Khu vc tư nhân vì vy phát trin chm. Hu qu là năng sut quc gia thp, kh năng cnh tranh ca Vit Nam thua kém, và Vit Nam b tt hu so vi nhiếu quc gia Á châu. Theo ch s cnh tranh toàn cu, Vit Nam liên tc đng hng chót so vi Singapore, Nht Bn, Hàn Quc, Mã Lai, Trung Quc, Thái Lan, Nam Dương, và n Đ. Chúng ta đã tht bi đ tr thành con rng ca Á châu như đã có mt thi chúng ta mơ ước.
Ttrong năm 2015, ước tính nhập siêu của Việt Nam lên tới 32,3 tỷ USD trong năm 2015.
Ttrong năm 2015, ước tính nhập siêu của Việt Nam lên tới 32,3 tỷ USD trong năm 2015.
 Vic đi mi na vi Vit Nam, t do th trường và đc tài chánh tr, đã đưa đến mt hu qu mà hu như ai cũng có th tiên đoán được. Đó là tham nhũng và cách bit giu nghèo. Mt ước tính cho thy c 10 M Kim đu tư vào d án do nhà nước kim soát, 7 M Kim chui vào túi ca các quan tham nhũng. Khong 50%-70% ngân sách quc gia b ăn cp.
Theo t chc Minh Bch Quc Tế (Transparency International), Vit Nam là mt trong nhng nước tham nhũng nht thế gii, b xếp vào hng 112 trong 169 quc gia được điu nghiên trong năm 2015.  Phn ln nhng d án đu thầu ca nhà nước đu rơi vào tay nhng nhà đu thu Trung Quc cũng vì tham nhũng.
 
Sc tiêu th không kim soát ca nhng người giu bt chính và mau chóng làm cho vt giá leo thang vô ti v, khiến người đã nghèo li càng nghèo thêm. Cách đây my ngày, tôi được thy hình nh my em bé Vit Nam không có đ qun áo m đ mc, giy dép đ đi vào mùa đông này, tôi không cầm được nước mt. Trong khi đó, báo chí ngoi quc tường thut rng nhng người giu có Vit Nam mua mt áo thun hiu Hermes tr gía 500 M Kim, chiếc đng h hiu Versace tr giá 15,000 M Kim, mt b bàn ăn tr giá 65,000 M Kim, hơn c mc thu nhp trung bình ca người M.
 
NHTG báo cáo rng trong khong thi gian 2004-2010, thu nhp ca 10% s người nghèo nht Vit Nam còn gim đi 20%. Trong khi đó, thu nhp ca 5% s người giu nht tăng 25%. Khong cách giu nghèo còn t hi gp bi nông thôn. Hàng triu nông dân b nhà nước thu hi đt đ làm nhà máy và đường xá. Vào đu thp niên 1990, khong 92% gia đình nông thôn s hu đt. Vào năm 2010, khong 25% gia đình nông thôn không có đt đ trng trt. Tình trng tham nhũng và cách bit giu nghèo nếu tiếp tc s đưa đến tình trng bt n trong xã hi.
(Ảnh: AFP)
(Ảnh: AFP)
 Ô. Nguyn Phú Trng được gi chc v Tng Bí Thư thêm vài năm na là mt du hiu cho thy Vit Nam s tiếp tc đi theo con đường kinh tế với định hướng xã hi ch nghĩa như hin nay. Chúng ta s không thy được nhng s ci t chính sách kinh tế và chính tr mnh m trong tương lai gn t các quan chc nhà nước và Đng Cng Sn. Vic thc hin nhng cam kết v Tha Hip Đi Tác Thái Bình Dương (TPP), đc bit v quyn lao đng, có th gp khó khăn.  TPP s giúp Vit Nam phát trin kinh tế và bt ph thuc vào Trung Quc.  Vit Nam s là quc gia được hưởng li nht t TPP.
 
Nhân dp Tết Bính Thân tôi xin kính chúc quý c, quý ông bà, quý bác, quý anh ch em tiếp tc tranh đu ngày mt mnh m và rng ln hơn đ mi người sm có t do, đ cho nhân quyn được tôn trng và đt nước sm có dân ch. “Nơi nào có đàn áp, nơi đó có đu tranh.”
 
Đng CSVN s không bao gi t nguyn nh quyn li đang nm trong tay h, mc dù h tha biết rng bng lc h đang hưởng ngày hôm nay, ngày mai có th mt. Trong thế gian này không có gì bt di bt dch. Ngay sau khi thôn tính được miền Nam bằng võ lực, chế độ xã hội chủ nghĩa đã xụp đổ tan tành. Thi gian v phía người dân chúng ta.
Chúng ta rất vui mừng là phong trào dân chủ ở trong nước đang lớn mạnh với những người con thương yêu của đất nước như Nguyên Khang, Phương Uyên, Thục Vy, Lê Quốc Quân, Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân. Chúng ta tiếp tục kiên trì đu tranh đ đòi công bng và quyn làm người cho đến ngày hòa bình thật sự đến với quê hương.
 
Kính chào quý c, quý ông bà, quý bác, quý anh ch em. 
Nguyễn Quốc Khải
Nhà báo độc lập
- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here