Formosa và những “hậu duệ” của Gandhi

Hoàng Trường - Chân Trời Mới Media

Hành trình muối của Thánh Gandhi
- Quảng Cáo -

Hơn 5 tháng trời sau khi thảm họa môi trường do Công ty Gang Thép Formosa gây ra ở bờ biển 4 tỉnh miền Trung Việt Nam, bất mãn trước thái độ lấp liếm bao che, tiếp tay cho giặc của nhà cầm quyền CSVN, nên vào ngày 29/9/2017, ngư dân, giáo dân và đồng bào tại Nghệ An, dưới sự dẫn dắt của Linh mục Đặng Hữu Nam, đã phát động một chiến dịch khiếu kiện khổng lồ qua việc hơn 600 hộ dân trực tiếp kéo thẳng đến Toà Án Nhân Dân thị xã Kỳ Anh để nộp đơn kiện Formosa để đòi bồi thường những thiệt hại khổng lồ mà họ phải chịu đựng.

Cuộc biểu tình chống Formosa vào sáng Chủ Nhật 2 tháng 10 năm 2016 quy tụ hơn 10 ngàn người được người dân cả nước xem là một cuộc cách mạng của người dân Kỳ Anh Hà Tĩnh.
Linh mục Đặng Hữu Nam dẫn đầu đoàn người đi đòi công lý
Linh mục Đặng Hữu Nam

Đây là một việc làm chính đáng, hợp pháp, ôn hoà, thượng tôn pháp luật để đòi lại công lý và công bằng.
Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh đã có một phát biểu rất ý nghiã: “Kiện Formosa là để cứu anh em chúng ta, và cứu cả họ. Cứu họ để họ không tiếp tục làm điều xấu xa nữa. Chấm dứt việc tác hại cho anh em, không phải chỉ hôm nay, không phải chỉ cho bốn tỉnh miền trung, không phải chỉ năm mươi năm, mà là lâu dài. Kiện Formosa còn là cứu cả dân tộc này”.
Nhưng, Đảng và Nhà nước CSVN, vì lợi ích riêng của những cán bộ mọi cấp, từ Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng trở xuống, hẳn vì đã có những cấu kết mờ ám với Formosa nói riêng và đàn anh Trung Cộng nói chung, đã tìm đủ mọi cách để che giấu, ém nhẹm sự việc, từ việc không cho phép TAND Kỳ Anh nhận đơn khiếu kiện của người dân Việt Nam, cho tới việc dùng công an cản trở người đi khiếu kiện và biểu tình biểu, thậm chí thẳng tay đàn áp bằng vũ lực gây thương tích cho người dân.

Nguyễn Phú Trọng tham quan nhà máy gang thép Formosa, Hà Tĩnh (21/04/2016)
Nguyễn Phú Trọng tới nhà máy gang thép Formosa, Hà Tĩnh (21/04/2016) để dấm dúi đi đêm.

Trong cuộc biểu tình quy tụ hơn 10 ngàn người trước cổng công ty Formosa tại Kỳ Anh, Nhà Nước CSVN đã huy động hàng trăm Cảnh Sát Cơ Động án ngữ trước cổng công ty để bảo vệ cho Formosa, và đã giáng dùi cui lên đầu đồng bào của mình để bảo vệ cho kẻ thù. Nhưng, trước sức mạnh áp đảo của số đông, đám CSCĐ hèn nhược đã cởi áo bỏ chạy.
Tuy vậy, cuộc khiếu kiện của những ngư dân khốn khổ đã thất bại trước sự chây lì của TAND, không nhận đơn kiện theo chỉ thị của lãnh đạo tối cao Nhà nước CSVN.
Nhưng hẳn nhiên là Đảng và Nhà Nước CSVN không thể ngăn cản quyết tâm đòi công lý của hàng triệu người dân oan khốn khổ.
chuyện phải đến đã đến, cuộc tuần hành đi khiếu kiện lần thứ hai, tứ bấy lâu âm ỉ, đã bùng phát lại vào sáng ngày 14/2/2017. Hàng ngàn ngư dân, giáo dân, đồng bào thuộc 3 xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Thọ và Sơn Hải, dưới sự dẫn dắt của Linh mục Nguyễn Đình Thục, vì nhà nước CSVN chỉ thị bắt các hãng xe chuyên chở  hủy bỏ các hợp đồng với phái đoàn, đã quyết tâm đi bộ đoạn đường gần 180 cây số để đến Kỳ Anh nộp đơn kiện Formosa.

Đoàn người đi bộ 200 cây số đường từ Nghệ An về tòa án Kỳ Anh, Tỉnh Hà Tĩnh để kiện Formosa.
Linh mục Nguyễn Đình Thục và đoàn người đi bộ 200 cây số đường từ Nghệ An về tòa án Kỳ Anh, Tỉnh Hà Tĩnh để kiện Formosa.

Linh mục trẻ Nguyễn Đình Thục đã hùng hồn phát biểu là “Chúng ta phải khởi kiện Formosa, chúng ta làm việc này để thế giới thấy được sự quan trọng của thảm họa môi trường. Chúng ta sẽ không hổ thẹn với con cháu chúng ta sau này. Hôm nay chúng ta đi bộ, một ngày không đến thì hai, ba ngày, thậm chí một tuần, chúng ta sẽ đến”.

Linh mục Nguyễn Đình Thục
- Quảng Cáo -

Một lần nữa, Đảng và Nhà nước CSVN đã trắng trợn để lộ bộ mặt tay sai của giặc Tàu khi tung Cảnh Sát Giao Thông, Công an và Cảnh Sát Cơ Động ra cản trở phái đoàn bằng vũ lực, đánh đập tàn nhẫn gây thương tích trầm trọng cho hơn 30 thành viên trong phái đoàn, kể cả chính Linh Mục Nguyễn Đình Thục cũng bị thương tích ở miệng.
Mặc dầu vậy, đoàn biểu tình vẫn nhất trí tiếp tục lên đường.
Tuy nhiên, hành trình đi khiếu kiện, từ đây mang tên “Hành Trình Công Lý”, đã tạm ngưng theo yêu cầu của Toà Giám Mục do Linh mục Thục chuyển lời đến phái đoàn. Tiếp đó phái đoàn lên trường trở về nhà.
Việc nhà nuớc CSVN dùng vũ lực đàn áp gây thương tích, ngay cả cho Linh mục Nguyễn Đình Thục, đã tạo sự phản đối mạnh mẽ từ trong nước ra tới nước ngoài.
Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Thanh Niên Công Giáo “cực lực lên án hành động ”Hèn với giặc, Ác với Dân” vi phạm nghiêm trọng quyền con người và quyền công dân Việt Nam của nhà cầm quyền cộng sản tỉnh Nghệ An vào ngày 14 tháng 2 năm 2017 vừa qua và nguyện cùng đồng hành với ngư dân miền Trung và đồng bào cả nước đấu tranh cho Công Lý và Công Bằng được thực hiện tại Việt Nam”.
Linh mục Phạm Văn Chính, từ Florida, Hoa Kỳ, đã lên tiếng “Đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN phải ngưng ngay các cuộc đàn áp và trả tự do những người đang bị bắt giữ tùy tiện , và kêu gọi quý Linh Mục và giáo dân ở khắp nơi trên thế giới hãy cùng nhau hiệp thông cầu nguyện và nhất là lên tiếng ủng hộ cuộc khiếu kiện đòi hỏi quyền lợi chính đáng của giáo dân và ngư dân tại các Tỉnh Miền Trung”.
Từ nuớc Úc, Dân Biểu Quốc Hội Liên Bang đã có bài diễn văn tại Quốc Hội Canberra lên án việc nhà cầm quyền Việt Nam đã có hành động trấn áp giáo dân Song Ngọc trong cuộc biểu tình diễn ra hôm 14.2 vừa qua.

Dân Biểu Chris Hayes

Ông Chris Hayes nói: “Đây là một cuộc biểu tình ôn hoà do linh mục Công Giáo là Cha Nguyễn Đình Thục dẫn đầu nhằm thực thi quyền pháp lý của họ”.
Trong bài phát biểu ông Hayes cũng đã lưu ý Quốc Hội Úc về tình trạng bắt người tuỳ tiện liên quan đến các trường hợp như anh Nguyễn Văn Hoá, Nguyễn Văn Oai và chị Trần Thị Nga bị bắt giữ trong những tuần lễ vừa qua. Ông nói: “Nhà chức trách Việt Nam liên tục nhắm mục tiêu vào những người tranh đấu cho công lý thay vì đáng lý ra họ phải truy tố những kẻ đã gây ra tác hại lâu dài cho môi trường và cộng đồng địa phương. Tôi lo sợ rằng những sự việc này và việc bắt giữ tùy tiện là những chỉ dấu cho thấy chính quyền Việt Nam đang trấn áp các quyền hợp pháp và sự tự do của người dân họ.”

Liệu trò “lấy thúng úp voi” của Đảng và Nhà nước CSVN còn được bao lâu?

- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here