Thêm một vị trí xung yếu của Việt Nam sắp bị Trung Quốc kiểm soát

Vị trí Trung tâm Điện lực Quỳnh Lập trên bản đồ. Ảnh: Lê Anh Hùng
- Quảng Cáo -
Lê Anh Hùng (VNTB)Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc đã bao phen dâu bể, hết nóng lại đến lạnh, hết thăng lại đến trầm, song có một thứ không bao giờ thay đổi – đó là dã tâm thôn tính dải đất hình chữ S của các bộ óc Đại Hán.
***
Trong kỷ nguyên của chiến tranh hiện đại, lợi dụng triệt để xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, cộng với sự ngây thơ đến mức khờ khạo (nếu không muốn nói là chủ tâm bán nước) của ban lãnh đạo CSVN qua sách lược “biến đối tượng thành đối tác”, Trung Quốc đã chiếm lĩnh được một loạt vị trí xung yếu về an ninh quốc phòng của Việt Nam trên khắp cả nước.
Mục đích của các ông chủ Trung Nam Hải là thiết lập những gọng kìm Đại Hán hòng siết chặt dải đất hình chữ S từ bốn phương tám hướng, khiến Việt Nam không thể cựa quậy (hoặc nếu cựa quậy được “chưa đánh đã thua”), rồi chờ cơ hội thuận lợi biến Việt Nam thành “một bộ phận trong cộng đồng các dân tộc Trung Hoa”.
Nhiệt điện than: vũ khí đa mục đích của Bắc Kinh
Trong mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc nhiều năm qua, có lẽ ai cũng nhận thấy một “điểm nhấn” nổi bật: nhiệt điện than. Hầu hết các nhà máy nhiệt điện ở Việt Nam đều do Trung Quốc hoặc đầu tư theo hình thức BOT, hoặc làm tổng thầu (EPC), hoặc cung cấp thiết bị.
Đây là một mũi tên trúng nhiều đích của Bắc Kinh. Thứ nhất, qua đó họ kiểm soát được an ninh năng lượng của Việt Nam. Các nhà máy nhiệt điện “made in China” ấy có thể ngừng hoạt động hoặc bị vô hiệu hoá bất cứ lúc nào, thậm chí có thể trở thành những quả bom nổ chậm chỉ còn chờ “kích hoạt”.
Thứ hai, Việt Nam trở thành nơi tiêu thụ các loại máy móc, thiết bị nhiệt điện công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường cao, trong bối cảnh những năm gần đây Trung Quốc đã đóng cửa hàng loạt dự án nhiệt điện than thuộc loại này.
Thứ ba, nhà đầu tư Trung Quốc vốn là “bậc thầy” thiên hạ về những chiêu trò tha hoá quan chức các nước sở tại; thế nên, bằng các khoản “lại quả” hậu hĩnh, mà thực chất là “lấy mỡ nó rán nó”, Bắc Kinh có thể thao túng được một bộ phận quan chức Việt Nam từ trung ương đến địa phương rồi biến họ thành những “quân bài” phục vụ cho lợi ích lâu dài của các ông chủ Trung Nam Hải.
Cuối cùng, và đặc biệt nguy hiểm, thông qua các dự án nhiệt điện than, Trung Quốc có thể kiểm soát được những vị trí xung yếu về an ninh quốc phòng trên khắp Việt Nam. Tình trạng các nhà máy và trung tâm nhiệt điện được thành lập tại những vị trí xung yếu rồi “nhà đầu tư” Trung Quốc được “phù phép” để trở thành chủ đầu tư dự án và “cắm chốt” tại đó trong hàng chục năm đã được chúng tôi cảnh báo từ mấy năm trước.
Chúng tôi đã vạch trần âm mưu vô cùng nham hiểm này của Bắc Kinh, thông qua “con ngựa thành Troy” Hoàng Trung Hải, tại Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân (xem bài “Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân và hiểm hoạ mất nước” trên VOA ngày 20/4/2015), Trung tâm Nhiệt điện Duyên Hải (xem bài “Báo động: Trung tâm Nhiệt điện Duyên Hải sắp trở thành căn cứ của Trung Quốc” trên VOA ngày 31/3/2016) và Trung tâm Nhiệt điện Sông Hậu (xem bài “Trung Quốc lại sắp lập căn cứ ở Trung tâm Nhiệt điện Sông Hậu?” trên VOA ngày 11/4/2016).
Bổn cũ soạn lại?
Mấy ngày qua, truyền thông nhà nước đưa tin, Bộ Công thương đã đề nghị Chính phủ thay thế nhà đầu tư Dự án Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 từ Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) bằng liên danh Geleximco – HUI (Công ty TNHH Hồng Kông United Investors Holding, Trung Quốc). Lý do là việc TKV không đủ năng lực tài chính sẽ làm chậm tiến độ triển khai, vận hành dự án vào năm 2022 – 2023 theo Quy hoạch điện VII quốc gia. Do vậy, Bộ Công thương mong muốn Thủ tướng Chính phủ “xem xét chấp thuận” đề xuất trên. Theo Bộ Công thương, nếu giao dự án này cho liên danh Geleximco – HUI, 80% tổng mức đầu tư dự án sẽ phải đi vay từ Trung Quốc.
Dự án Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 nằm trên diện tích 150 ha, tổng vốn đầu tư 2,4 tỉ USD, gồm 2 tổ máy với tổng công suất 1.200 MW, được Chính phủ giao cho TKV làm chủ đầu tư. Đây là một trong hai dự án thuộc Trung tâm Điện lực Quỳnh Lập và được TKV làm lễ động thổ ngày 1/10/2015, nhưng từ đó đến nay dự án vẫn dẫm chân tại chỗ.
Tháng 3/2009, tại Công văn số 1388/VPCP-KTN, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch địa điểm Trung tâm Điện lực Quỳnh Lập, tại xã Quỳnh Lập, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Đây là một vị trí nằm ngay bên bờ Biển Đông, chỉ cách quốc lộ 1A và đường sắt Bắc Nam vài km và đặc biệt là giáp cảng nước sâu Nghi Sơn. Khoảng cách từ Nghi Sơn đến các căn cứ quân sự của Trung Quốc trên đảo Hải Nam là chừng 300km.
Như vậy, có thể nói Trung tâm Điện lực Quỳnh Lập là một địa điểm nhạy cảm về an ninh quốc phòng. Nếu Dự án Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 được giao cho Trung Quốc làm chủ đầu tư thì vô cùng nguy hiểm, bởi điều đó đồng nghĩa với việc Trung Quốc có thể bố trí tại đây một đội quân túc trực trong hàng chục năm.
Khi hữu sự, đội quân nằm vùng sẽ mở đường cho lực lượng từ biển đổ bộ vào, khống chế cảng nước sâu Nghi Sơn để các tàu hải quân trọng tải lớn (mang theo các loại vũ khí hạng nặng) cập cảng.
Đến đây thì quý độc giả hẳn đã hiểu nguyên do vì sao Trung Quốc lại tìm cách thuê các khu rừng đầu nguồn giáp biên giới Việt – Lào ở Nghệ An từ nhiều năm trước: lực lượng nằm vùng tại đây sẽ mở đường cho cánh quân từ Vân Nam kéo sang Lào rồi theo quốc lộ 48A và quốc lộ 36 đánh xuống Hoàng Mai, hợp lực với cánh quân đổ bộ từ biển vào để chia cắt Việt Nam thành 2 phần tại khu vực này.
Xử lý thế nào?
Trong cuộc họp Chính phủ ngày 4/5/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các cấp chính quyền từ nay trở đi phải tuân thủ quy định: Ở những vị trí nhạy cảm về quốc phòng – an ninh, việc thu hồi đất phải được thảo luận, lấy ý kiến của các cơ quan chức năng, cũng như lấy kiến của nhân dân để không tạo nên bức xúc và khiếu kiện đông người.
Vì vậy, mặc dù Dự án Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 đã được giao cho TKV làm chủ đầu tư, nhưng nay nếu muốn giao lại cho liên danh Geleximco – HUI, kéo theo những hệ luỵ về ô nhiễm môi trường và đặc biệt là về an ninh quốc phòng, Bộ Công thương phải tổ chức thảo luận, lấy ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân địa phương. Việc họ chưa thực hiện thủ tục bắt buộc đó mà đã trình Thủ tướng rõ ràng là sai về mặt quy trình, trái với chỉ đạo của Thủ tướng.
Nhân sự kiện Bộ Công an phối hợp với Bộ Công Thương, UBND TP Đà Nẵng và Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa hệ thống truyền tải điện 500KV vào “Danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia”, chúng tôi đã viết bài “Mất bò mới lo làm chuồng”. Lý do thật đơn giản, Trung Quốc gần như là đối tượng duy nhất luôn đe doạ và nhăm nhe xâm phạm an ninh quốc gia của Việt Nam.
Trong khi đó, hết “Thép Cà Ná” lại đến “Nhiệt điện Quỳnh Lập 1”, xem ra “nhóm lợi Tàu” đã bén rễ chắc chắn tại Bộ Công Thương, bộ ngành quan trọng nhất của nền kinh tế Việt Nam.
- Quảng Cáo -

6 CÁC GÓP Ý

  1. Khách hàng thân quen cũa
    chị bán : bánh mì heo quay.
    chuyện thật 100% dấy. xin
    kể cho các bác dãng tham
    khảo rút kinh nghiệm .hihi
    Mỗi lần vị khách nầy ghé
    vào mua ,dù dang bán cho
    ai chị cũng ngưng dể phục
    vụ vị khách quý “bụp” một
    phát 1/2 ký kèm ổ bánh mì
    nhanh hỏa tốc.Vị khách cũng
    nhanh hỏa tốc” phập ” một
    phát nhai ngồm ngoàn mở
    chảy ra mép ,xé miếng bánh
    mì chùi mỡ bỏ vào mồm ăn
    luôn. Tôi trả tiền cầm ổ bánh mì
    heo quay dù bụng dói
    nhưng ăn chả muốn ăn.
    một năm sau ghé lại xe bánh
    mì heo quay cũa chị ấy.
    trời xui dất khiến lại gặp
    cố nhân dã làm tôi bỏ món
    bánh mì heo quay 1 năm.
    cũng sự hồ hởi cũa chị bán
    hàng “bụp” một phát. tôi
    nhìn lại cái người ngồm một
    phát giờ dang ngồi xe lăn cái
    dầu niểng sang bên,người dang
    ngồm một phát chảy
    mỡ là con ông ấy. khi cái xe
    lăn di xa . nghe một giọng
    nói gần dó : dồ cái thứ gì ăn
    thấy gớm , ăn cho tăng xông
    “dầu niểng sang bên” mà vẫn
    tham ăn.

  2. ô cái này có từ lâu rồi mà, có lần dân trung quốc sang đi làm kéo nhau hơn trăm thằng ra đánh dân việt, có ng phải nhập viện nh có làm sao đâu

  3. Chúng ta chuyển qua mặt trận kinh tế, đánh cho bọn cộng sản cướp sạch tan xác.
    Đồng bào trong nước đồng lòng rút tiền khỏi ngân hàng.
    Đồng bào hải ngoại đồng hành bằng cách không gởi tiền về.
    Doanh Nhân và doanh nghiệp chậm trễ tối đa việc thuế má.
    Trên mặt trận kinh tế chúng ta không có thiệt hại về nhân sự. Đây là lợi thế của chúng ta và đối phương không thễ chống đở.
    “Nước chở thuyền, nhưng chính nước đó sẻ lật thuyền”

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here