Sự thất vọng mang tên vũ nhôm

Vũ Nhôm
- Quảng Cáo -

Fb. Nguyễn Ngọc Chu|

Biết rằng, cuộc chống tham nhũng sẽ không truy đến gốc rễ cuối cùng, sẽ không đi đến kẻ chủ mưu cuối cùng, rằng vẫn sẽ có vùng cấm. Nhưng đã có lúc ảo tưởng đợi chờ những nước cờ quyết liệt hơn nữa. Không. Vụ án xử kín. Quá chóng vánh. Và thất vọng.

Trước hết, để tránh bàn cãi không cần thiết, phải khẳng định rằng, ủng hộ cuộc chống tham những của TBT Nguyễn Phú Trọng, và rằng cuộc chống tham nhũng đã có những kết quả tích cực.

Nhưng vì Đất nước đang tràn ngập tham nhũng. Tham nhũng xuất phát từ các đỉnh núi cao nhất, tràn xuống khắp các hang cùng ngõ hẻm. Nên mới mong múc bớt nhơ nhớp tham nhũng hơn nữa.

- Quảng Cáo -

Bởi thế, người dân khắp cả nước đã ngỏng cổ, vểnh tai, đợi chờ phiên xử Vũ Nhôm. Nhưng cách xử Vũ Nhôm cho thấy người chơi bài đã quyết định kết thúc bài sớm.

Không phải không biết, rằng tướng Trần Việt Tân và tướng Bùi Văn Thành sẽ bị giáng sao, rằng tướng Bùi Văn Thành sẽ mất hết chức vụ. Nhưng cách đóng cửa vụ án Vũ Nhôm cho thấy hình phạt quá nửa vời.

Vũ Nhôm đã chiếm đoạt bao nhiêu tài sản của nhân dân? Vũ Nhôm đã hối lộ bao nhiêu quan chức? Vũ Nhôm đã tiếp tay cho những quan chức nào tham nhũng? Vũ Nhôm đã khuynh đảo và tha hóa bộ máy nhà nước như thế nào?

Tội của Vũ Nhôm không phải chỉ ở làm lộ bí mật nhà nước. Tội chính của Vũ Nhôm là tội cướp đoạt. Tội chính của vũ Nhôm là hối lộ. Khung hình phạt cao nhất cũng không đủ cho Vũ Nhôm. Đừng nói 9 năm tù giam.

Bùi Văn Thành,Trần Việt Tân

Nhưng kẻ có tội lớn hơn Vũ Nhôm lại chính là những kẻ đứng sau Vũ Nhôm, trong đó có Bùi Văn Thành. Chính những kẻ như Bùi Văn Thành mới là cội nguồn sinh ra những Vũ Nhôm. Tội của Bùi Văn Thành không chỉ cách chức. Tội của Bùi Văn Thành phải được xét xử. Tội Bùi Văn Thành lớn hơn tội Vũ Nhôm.

Còn nữa, những ai đứng sau Bùi Văn Thành? Bùi Văn Thành không thể ngang tàng bất chấp khi không có người cao hơn nữa chống lưng. Có phải những người đó đã gói gọn vụ Vũ Nhôm trong khuôn viên “làm lộ bí mật
quốc gia” nên trở thành “kín” và chóng vánh? Vì thế nên mới thất vọng. Người ta đã xử nhẹ Vũ Nhôm vì những kẻ đã bảo kê cho Vũ Nhôm.

Cho nên, Trần Việt Tân, Bùi Văn Thành phải bị xét xử. Không thể chỉ cách chức, giáng sao. Những kẻ chủ mưu khác cũng phải bị xét xử.

Dẫu biết rằng tham nhũng mới rồi cũng sẽ tràn đến. Nhưng tiếp tục chống tham nhũng là rất cần thiết. Chống tham nhũng ngay cả vì mục tiêu phe phái cũng là có lợi. Chống tham nhũng phải được nhiệt tình ủng hộ.

Nhưng cơ chế này mới là cội nguôn sinh ra các ổ tham nhũng như Vũ Nhôm. Chừng nào chưa cách mạng cơ chế thì không thể chống tham nhũng hiệu quả. Người dân đợi chờ TBT Nguyễn Phú Trọng không phải chỉ là chống tham nhũng, mà lớn hơn là cách mạng cơ chế.

Nói ngắn gọn,“Đốt lò” không phải là sứ mệnh chính của TBT, mà là của cơ quan luật pháp. Sứ mệnh chính của TBT là cải cách thể chế./.

- Quảng Cáo -

23 CÁC GÓP Ý

  1. Nguoi dan hoan toan that vong qua vu an Vu Nhom ! Xu Kin ? Chong Vanh ? An tuong trung ? Khep cua le ?
    Nhung The Luc nao chi huy Vu Nhom ? Chung da an cuop hang Trieu ty,ty,ty cua dan ? Bon an chia deu an toan , huong thu ,

  2. Tại sao lại phải xử kín , để khống chế nhiều tướng lĩnh và nhiều ủy viên trung ương đảng Vũ Nhôm phải có cái ô đại lớn vậy ông lớn nào chống lưng cho Vũ Nhôm , tại sao Vũ nhôm còn có tên Trần Đại Vũ ?

  3. Thằng chó chết phải tử hình vì nó đã ha lệnh cho các ủy vien TU đảng,thứ truong BCA,Chủ tịch tỉnh trực thuoc TU phá hoại đat nước, sao khong giết no đi?

  4. Trước tiên cảm ơn bài viết quá hay, đúng với ý nghĩ mọi ngf chưa nói ra được. Quan điểm lãnh đạo của chính khách việt quá mập mờ lời nói ko đi đôi với việc làm.nhiều vấn đề còn quá bưng bí.ví dụ 3x măcsai lôi ra xử vũ huy hoàng tội nặng chém. Đằng này dấu như mèo dấu cớt.trần đại Quang tội cho nghỉ giam lỏng làm gì ko còn thần thái lúc đối ngoại ảnh hưởng tới vượng khí đất nước. Lúc nào cũng hô củi tươi cũng cháy.cháy đâu dân ko thấy cách mạng nửa vời đánh rắn ko dập đầu hay là sợ nay mai ta mà sai vó thằng nó cũng xử nhẹ cho?

  5. Dân ta cãm thay mêt khi dãng chông tham ….rùui tien + cua chóng tham nhūng đi vê đâu không kê khai ? Dân đen không duoc biet chuyen áy à !vay dãn làm dãn biet nhé !bác đung nói gì nhé!!!!!!

  6. Thang nay phai tử hình , nó đã làm hỏng hàng loạt cac uy vien TU , lãnh đao thanh phố , bí thư ,,, một số tuong cong an , tim ra tuong cong an nao đã ky quan ham va the nghanh cong an cho nó ?

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here