Vì một Việt Nam đổi thay (phần 4&5): Đình công & Công đoàn độc lập.

manifestation - a group of people protesting
- Quảng Cáo -

Nguyễn Việt Nam

Đình công

Biện pháp đình công để đòi yêu sách là biện pháp hiệu quả nhất, thích hợp nhất, nhanh nhất để chúng ta giải quyết vấn đề bao năm nay về chế độ.

Để chuẩn bị cho một cuộc đình công dài ngày, một hai tuần hay một tháng thì Nam nghĩ là cũng không khó đối với người lao động. Mỗi gia đình tốn khoảng 10 triệu cho 1 tháng đình công. Đình công có những ưu điểm và lợi thế như sau:

1) Ưu điểm:

- Quảng Cáo -

Trước đây biểu tình, đấu tranh trên mạng xã hội mang lại nhiều kết quả tích cực. Nhưng chúng ta chịu quá nhiều thiệt hại về con người, về hệ lụy sau biểu tình và cũng chưa thể có được sự nhượng bộ của chính quyền cộng sản. Sau biểu tình hay kêu gọi trên mạng xã hội đã có nhiều vụ bắt bớ, tù đày, đánh đập và bị giam lỏng. Vậy thì đình công có một ưu điểm là không ai có thể đến nhà đánh bạn, không ai có thể bỏ tù bạn, không ai có thể đuổi việc tất cả được nếu chúng ta đồng lòng. Họ cần chúng ta quay lại làm việc. Và tất nhiên để chúng ta quay lại làm việc thì phải có thỏa thuận được đồng thuận giữa hai bên và quan trọng nhất là các doanh nghiệp nếu muốn tồn tại, muốn có lao động thì phải tác động đến chính quyền để chính quyền thỏa mãn yêu cầu của người dân. Mà yêu cầu Nam đang nói ở đây là phải có đa nguyên đa đảng.

2) Sức mạnh của đình công:

Đình công có một sức mạnh rất lớn. Nó làm ngưng trệ nền kinh tế từ khâu sản xuất, vận chuyển, phá vỡ hợp đồng thương mại của doanh nghiệp, tạo ra tình trạng bất ổn về kinh tế theo hiệu ứng domino. Nếu tất cả chúng ta đình công một đến hai tuần thôi thì toàn bộ nền kinh tế sẽ tê liệt kéo theo thị trường chứng khoán lao dốc thảm hại. Lúc này chính quyền cộng sản không thể có biện pháp bạo lực nào đối với chúng ta được. Chỉ có biện pháp truyền thông kêu gọi, lừa mị để kéo chúng ta quay lại làm việc. Tiếp theo là đã có đình công tức là đã có bất ổn. Đã có một lần thì sẽ có nhiều lần nếu giữa nhân dân và chính quyền cộng sản không đạt được thỏa thuận nào chắc chắn. Điều này gây tâm lý lo ngại, e dè cho các doanh nghiệp đang có ý đình đầu tư vào Việt Nam và tâm lý muốn tháo chạy khỏi Việt Nam của các doanh nghiệp cũ.

Chúng ta đình công rồi thì cứ ở nhà mà pha trà ngồi chơi. Chẳng phải ra đường gào thét chi cho mệt . Chẳng phải hô hào gì. Chỉ cần ngồi nhà là được. Sẽ không ai làm gì được các bạn đâu.

Trên đây là đôi nét về đình công. Nam khẳng định 100% là sẽ có hiệu quả nếu chúng ta đồng lòng. Như vụ đình công ở công ty Pouchen đợt tháng 6 đó, doanh nghiệp còn phải nịnh công nhân như thánh, chính quyền đâu có làm được gì. Ta cứ ngồi chơi xơi nước, hoặc đi chơi, chẳng cần phải biểu tình nên chẳng ai làm gì được ta ngoài việc phải cầu cạnh ta. Xin nhắc lại là điều kiện để thành công là tất cả chúng ta phải đồng lòng nhé. Giả sử chúng ta đồng lòng thì kết quả sẽ đến và bước vào việc đàm phán ép doanh nghiệp phải gây sức ép lên chính quyền cộng sản. Vấn đề đàm phán Nam xin được chia sẻ ở bài 5. Nhưng trước tiên ta bàn về vấn đề công đoàn độc lập.

Công đoàn độc lập

Bản chất: Công đoàn độc lập là nhưng tổ chức công đoàn đại diện cho tầng lớp công nhân nhưng hoàn toàn độc lập. Nó có quyền đàm phán, thương thuyết với doanh nghiệp, các đoàn thể chính trị, báo chí hay kể cả chính phủ để tìm đến những lợi ích chính đáng của công nhân. Ban lãnh đạo công đoàn độc lập cũng sẽ được chính người lao động bầu ra một cách dân chủ, tự nguyện chứ không phải theo lối đảng cử dân bầu nữa.

Sang năm 2019 tới đây sẽ thực thi CPTPP. Và công đoàn độc lập là một điều kiện bắt buộc phải có khi Việt Nam muốn gia nhập tổ chức này và hiện Quốc Hội đã thông qua. Tuy nhiên về mặt nhân sự lãnh đạo trong các tổ chức công đoàn này sẽ có cài cắm người của phía nhà nước vào để vô hiệu hóa nhưng ưu điểm vượt trội của công đoàn độc lập. Đây là một khó khăn, thách thức rất lớn cho giới công nhân.

Các tổ chức công đoàn độc lập có thể tổ chức đình công, biểu tình phản đối các chính sách, điều kiện bất lợi hoặc chưa thỏa đáng cho công nhân. Đây là một vấn đề mà chính quyền cộng sản không hề muốn. Chính vì thế họ sẽ cho nhân sự thao túng các công đoàn này và đưa các chủ trương mị dân vào để thao túng tâm lý công nhân.

Vậy nên chúng ta không hi vọng nhiều vào công đoàn độc lập, bởi vì chỉ là hình thức để che mắt CPTPP mà thôi . Kể cả bên công nhân có được tự do bầu cử lãnh đạo của họ một cách dân chủ, công bằng đi chẳng nữa thì sau đó bên chính quyền cộng sản cũng sẽ thao túng những lãnh đạo này bằng tiền, hăm dọa, khống chế gia đình hay lợi ích về nhiều mặt khiến họ phải quy hàng cộng sản.

Cách tốt nhất để giới công nhân có thể biểu đạt tâm tư, nguyện vọng, đòi quyền lợi cho mình chính là tìm đến các nhà hoạt động nhân quyền, các nhà hoạt động công đoàn tự do, tìm đến báo chí mạng xã hội để cùng nhau chung tay giải quyết vấn đề. Người cộng sản họ có rất nhiều thủ đoạn lưu manh, hạ lưu nên chúng ta không thể tin họ được. Đừng nghĩ rằng có công đoàn độc lập là có tự do, có tiếng nói. Không, sẽ không có đâu. Chính quyền sẽ nhúng tay vào hết đó.

Vậy nên Nam muốn đề cập đến ở bài 6 với tiêu đề: Dân chủ và công nhân.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here