Chính trị và đá bóng

Bầu Đức và HLV Park Hang Seo
- Quảng Cáo -
Việt Nam vô địch AFF Cup 2018, bầu Đức được những gì?
Sở dĩ hỏi như vậy vì chính ông chủ đội bóng Hoàng Anh Gia Lai thông qua các đối tác của mình, đã giới thiệu huấn luyện viên Park Hang Seo với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF); và ông Đoàn Nguyên Đức, hay còn gọi là bầu Đức, đã móc tiền túi của mình để trả lương trong hợp đồng với huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam Park Hang Seo, từ cuối năm 2017 đến cuối năm 2019, khoảng tiền là 17 tỷ đồng.
Liệu có liên quan gì chuyện bầu Đức trả lương cho ông huấn luyện viên bóng đá xứ Hàn với luận bàn chính trị của nước Việt?
Ông chủ tư nhân đã nhìn đúng người và chi tiền đúng chỗ. Điều này xem ra có khác so với phương thức chọn người tài kiểu ‘cơ cấu’ mà đảng cộng sản Việt Nam đang tiếp tục thực hiện cho nhiệm kỳ sắp tới của đảng và chính phủ.
Mới đây nhiều Câu lạc bộ bóng đá đã bày tỏ nỗi thất vọng khi ông Cấn Văn Nghĩa, nguyên giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia, bất ngờ được thông báo là trúng cử làm phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính.
Có ý kiến đã lo ngại điều này sẽ mang lại thảm hoạ tài chính cho VFF, khi ông Nghĩa đang vướng vào lùm xùm Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình đang nợ tiền thuê đất 314 tỉ đồng không có khả năng chi trả dưới thời ông làm giám đốc. Trong lịch sử làm quan chức, ông Nghĩa chưa từng được biết tới là người có khả năng vận động tài chính.
Tương tự, Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch Lê Khánh Hải, ứng viên duy nhất cho chức danh Chủ tịch VFF và sau đó ‘trúng cử’ cũng không mang tính thuyết phục; vì ngay khi đương nhiệm chức danh thứ trưởng, phụ trách trực tiếp Tổng cục Thể dục thể thao, ông Lê Khánh Hải chưa thấy làm được bất kỳ vấn đề gì cho nền thể thao nước nhà, trong đó có môn bóng đá.
Thứ trưởng Lê Khánh Hải có một người chú khá nổi tiếng trong giới thể thao – đặc biệt là môn golf, đó là ông Lê Kiên Thành. Ông Thành sinh năm 1955, là người con thứ sáu của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn. Hiện ông Thành là phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Golf Việt Nam.
Tổng Bí thư Lê Duẩn sinh được 7 người con, người con trưởng là ông Lê Hãn – nguyên Cục trưởng Cục Quản lý các nhà trường quân đội, Tư lệnh Bộ Tư lệnh bảo vệ lăng của ông Hồ Chí Minh. Thứ trưởng Lê Khánh Hải, sinh năm 1965 là con trai cả của ông Lê Hãn.
“Nếu ông Lê Khánh Hải không là cháu đích tôn của cố tổng bí thư Lê Duẩn thì liệu có cơ cấu vào ghế Chủ tịch VFF?”. Không ít nhà báo chuyên trách thể thao thắc mắc như vậy.
Điểm giống nhau giữa ông Cấn Văn Nghĩa và ông Lê Khánh Hải trong chuyện đá bóng, là cả hai đều là đảng viên và không hề có chuyên môn gì về môn thể thao vua này.
Còn điểm giống nhau giữa bầu Đức và huấn luyện viên Park Hang Seo là đều không phải đảng viên. Cả hai đều chọn lựa cầu thủ ra sân mà không cần biết có đảng, đoàn, đội gì hay chăng; chẳng quan tâm đó là cháu, con của ai, chả bận lòng thuộc phe nhóm nào… Miễn là đá hay, đá giỏi, có khát khao cống hiến và xả thân vì niềm vui của người hâm mộ, vì chiến thắng, vì màu cờ sắc áo, có tính đồng đội là được tuyển chọn. Dĩ nhiên là cần phải biết đúng lúc xuất hiện trên sân cỏ.
Để đăng quang AFF Cup, dĩ nhiên là cần đến sự may mắn, nhưng chiến thắng của huấn luyện viên Park Hang Seo, trước tiên là chiến thắng của biết dụng người tài. Bầu Đức cũng vậy, ông đã ‘nhìn ra’ huấn luyện viên Park Hang Seo là người cần cho bóng đá Việt Nam. Bầu Đức là dân kinh doanh, ông hiểu rằng trong đầu tư không thể chỉ biết chăm chăm vớt ngọn. Câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức đã cung cấp đến 9 cầu thủ cho đội tuyển U23 của Việt Nam. Những lứa cầu thủ này được Hoàng Anh Gia Lai đào tạo bài bản thuở họ còn là các cậu học trò phổ thông…
Từ chuyện tuyển bóng đá Việt Nam đăng quang AFF Cup 2018, đôi chút lạm bàn về huấn luyện viên Park Hang Seo.
Có thể thấy rằng ông thầy người Hàn Quốc sở dĩ giỏi ‘nhìn người’, vì ông có nền tảng của một quốc gia mà sự phát triển vượt bậc được dựa trên sự minh bạch. Chính sức mạnh của sự minh bạch mà dân tộc của ông Park Hang Seo đã vượt qua mọi rào cản, để lần lượt đưa hai vị từng là nguyên thủ quốc gia phải vào tù với mức án hàng chục năm tù giam về tội tham nhũng: cựu tổng thống Lee Myung Bak và cựu tổng thống Park Geun.
Chiến thắng của Park Hang Seo là chiến thắng của dụng người tài. Đây là điều mà những nhà làm chính trị ở Việt Nam cần học hỏi, thay cho chuyện chỉ biết vỗ tay hò reo, rồi ôm hôn vị huấn luyện viên này trong đêm đăng quang của tuyển bóng đá Việt Nam, cúp AFF 2018 ở sân Mỹ Đình.
- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here