Đỉnh điểm sự tàn ác

- Quảng Cáo -

nguyenvubinh’s blog|

Trong các hành động đàn áp giới bất đồng chính kiến ở Việt Nam thì đánh người được ưu tiên. Có thể nói rằng, số người hoạt động ở Việt Nam bị đánh đập ít nhất một lần chiếm tỷ lệ hơn 80% tổng số. Nguyên tắc chung của việc đánh người của cộng sản Việt Nam đó là sử dụng số người áp đảo phía đối phương, tức là dùng công an và côn đồ nhiều hơn số người đấu tranh có mặt tại hiện trường để quây, tách người ra đánh. Việc đánh một nhóm người, với số lượng vài ba chục người hoạt động, cần số lượng người nhiều hơn, và cần phải có sự chuẩn bị từ trước. Đã có rất nhiều vụ hành hung, đánh đập nhóm người đấu tranh từ trước tới nay, nhưng vụ việc mới xảy ra gần đây (ngày 12/7) là vụ việc điển hình, với số người bị đánh, tính chất dã man, tàn bạo của vụ đàn áp, có thể nói đạt tới đỉnh điểm.

1/ Đầu đuôi và diễn biến vụ việc

Quỹ 50K của chị Nguyễn Thúy Hạnh sáng lập, với mục đích giúp đỡ các Tù nhân Lương tâm, và gia đình các Tù nhân Lương tâm thật cao đẹp và hiệu quả. Ngoài việc giúp đỡ, hỗ trợ tài chính cho gia đình các Tù nhân Lương tâm, chị Nguyễn Thúy Hạnh và các bạn bè hoạt động còn quan tâm đến hoàn cảnh gia đình các Tù nhân Lương tâm để kết nối và chia sẻ những khó khăn, vui buồn trong cuộc sống. Một trong những việc làm của Chị Hạnh, và Quỹ 50K là việc đồng hành cùng gia đình các Tù nhân Lương tâm tới các trại giam để động viên thân nhân các Tù nhân Lương tâm. Hoạt động này được thực hiện thường xuyên từ khi xuất hiện Quỹ 50K.

- Quảng Cáo -

Trong vòng hơn một tháng trở lại đây, bắt đầu từ việc các Tù nhân Lương tâm ở trại 6, Thanh Chương, Nghệ An bị thu quạt điện trong hoàn cảnh nắng nóng trên 40 độ C nơi miền trung khắc nghiệt, các Tù nhân Lương tâm đã tuyệt thực để phản đổi sự tàn bạo của nhà tù. Sự việc được dư luận biết tới khi vợ ký giả Trương Minh Đức tới thăm chồng, và anh Đức cho biết Anh và các anh em đang tuyệt thực phản đối trại giam thu quạt điện trong thời tiết nắng nóng, ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe của anh em tù nhân. Chị Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ anh Trương Minh Đức đã thắc mắc ngay với trại 6, đồng thời yêu cầu mắc trả lại quạt cho các Tù nhân Lương tâm. Tuy nhiên, phía trại 6 hoàn toàn phớt lờ và không đáp ứng yêu cầu của Chị. Về tới nhà, Chị thông báo toàn bộ tình hình của anh em Tù nhân lương tâm trại 6 lên facebook, sau đó chị làm đơn yêu cầu các cấp can thiệp để trại 6 trả quạt cho các anh em tù, để họ dừng tuyệt thực. Cả một làn sóng phẫn nộ trên không gian mạng và dư luận đối với việc làm hèn hạ của an ninh và trại 6 đối với Tù nhân Lương tâm.

Nhưng chưa hiểu có một âm mưu nào, các trại giam đồng loạt vi phạm, hoặc cố tình gây sự với các Tù nhân Lương tâm ở nhiều trại giam, mà một loạt các Tù nhân Lương tâm gần như đồng loạt tuyên bố tuyệt thực trong khoảng thời gian vừa qua. Ngoài 4 Tù nhân Lương tâm ở trại 6 tuyệt thực như vừa nói, còn có các Tù nhân lương tâm ở các trại khác cũng tuyên bố tuyệt thực. Đó là các anh Nguyễn Văn Điển và Nguyễn Trung Trực tại trại giam số 5 Yên Định,Thanh Hóa; Vũ Quang Thuận tại trại giam Ba Sao, Hà Nam …

Để động viên các gia đình Tù nhân Lương tâm, ngoài việc vận động và ký các văn bản yêu cầu trại 6 và an ninh các cấp dừng việc đày đọa các Tù nhân Lương tâm, các nhà hoạt động đã tổ chức các cuộc đồng hành cùng gia đình Tù nhân Lương tâm tới các trại giam đang có tù nhân tuyệt thực. Ngày 10/7/2019 vừa qua, một đoàn các nhà hoạt động đã tới trại 5 Yên Định, Thanh Hóa để cùng với gia đình Tù nhân Lương tâm Nguyễn Văn Điển và cũng cùng gia đình Tù nhân Lương tâm Nguyễn Đặng Minh Mẫn thăm nuôi. Theo những người trong đoàn kể lại, chuyến đi rất vất vả, và khi đến trại 5 Thanh Hóa, đã có một lực lượng công an, côn đồ đông đảo ở sẵn tại trại giam ngăn cản, uy hiếp và hăm dọa các thành viên trong đoàn. Nhưng cuối cùng, việc thăm nuôi của các gia đình và chuyến đồng hành của các nhà hoạt động vẫn thực hiện được mà không xảy ra sự cố đáng tiếc nào cả…

(còn nữa)

N.V.B

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here