Yêu cầu nhà nước trả tự do cho tất cả các Tù nhân lương tâm tại Việt Nam

- Quảng Cáo -

 Timothy Trinh |

Trong khi một số quốc gia vẫn còn tìm hiểu về hiệu ứng đại dịch trên các quần thể nhà tù, một số khác đang làm điều ngược lại.

Đại dịch lần này thay đổi nhiều chuyện trên thế giới. Các quốc gia có dịch bệnh bùng phát đã gia tăng khả năng ứng phó bằng cách khóa tù người dân trong nhà, không cho ra ngoài. Nhưng chính phủ các quốc gia này đang bị lúng túng không biết đối xử thế nào với các tù nhân thực sự, đang bị giam giữ trong các trại tù, trong bối cảnh dịch bệnh lây lan khủng khiếp hiện nay.

Nhà tù là một cuộc khủng hoảng nhân đạo, do cách các tù nhân thường sống gần như chồng chất lên nhau, khiến họ rất dễ bị nhiễm vi-rút. Các tù nhân không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc dựa vào sự may mắn và hệ thống miễn dịch của họ.

- Quảng Cáo -

Trại tù là một môi trường đóng kín. Một người nhiễm bệnh đi vào sẽ lây lan nhanh chóng và khiến trại tù trở thành ổ dịch. Hệ thống vệ sinh của các trại tù Việt Nam quá thấp. Mức dinh dưỡng đang bị hạn chế bởi vì người thân không thể thăm nuôi, điều này khiến cho hệ thống miễn dịch của tù nhân sẽ không được mạnh mẽ như người bình thường đang sống ở bên ngoài. Vì thế, rất nhiều gia đình và thân nhân đã quan tâm và kêu gọi nhà nước hãy ưu tiên trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm tại Việt Nam.

Trả tự do và ân xá cho tù nhân, kể cả tù chính trị và tù nhân lương tâm, là việc đã từng xảy ra trên thế giới này, ngay cả trong những chế độ độc tài chuyên chế cực kỳ nhất.

Cách đây một năm, ngay cả nhà cầm quyền độc tài Nicaragua, dưới quyền Tổng thống Daniel Ortega, cũng đã nhượng bộ lời kêu gọi của liên minh đối lập và người dân trong nước, trả tự do 177 tù nhân chính trị. Gần đây, nhà cầm quyền chuyên chế Iran đã tạm trả tự do 85.000 tù nhân và ân xá 10.000 người, trong số này gồm hàng ngàn người đã bị bắt trong các cuộc biểu tình chống chính phủ Iran vào tháng 11 năm trước.

Trở lại chuyện Việt Nam.

Hiện nay, chúng ta có một danh sách hơn 260 anh chị em đang bị giam cầm tại Việt Nam bởi nhiều cáo buộc khác nhau, từ những hoạt động đấu tranh cho độc lập, tự do, dân chủ, đến môi trường, cưỡng chế đất đai, bất tuân dân sự, chống BOT, chống an ninh mạng và nhiều dạng thức khác. Các bạn có thể tìm thấy danh sách này tại trang web tiếng Việt của Tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders) hoặc trang tiếng Anh của The 88 Project có phần “Timeline” (dòng thời gian) rất dễ theo dõi.

Hiện nay, thế giới đang trong cơn đại dịch, và nhiều quốc gia đã quyết định ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong các trại giam bằng cách trả tự do và ân xá cho những tù nhân không thuộc diện bạo động (tức là những ai không gây nguy hiểm đến xã hội và cộng đồng).

Xin nhắc lại trước khi kết bài, trại tù là môi trường đóng kín, dồn nhiều người vào một chỗ, là nơi dịch bệnh lây lan khủng khiếp nhất.

Dựa trên hai yếu tố: thứ nhất, sự đa dạng của những hoạt động đấu tranh trong nước, và thứ hai, căn bản ôn hòa được thể hiện trong các phản kháng phi bạo lực của các nhà hoạt động đã bị nhà nước buộc tội và giam giữ, chúng ta hãy kêu gọi nhà nước phải trả tự do cho TẤT CẢ TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM tại Việt Nam./.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here