Nhà thơ Trần Đức Thạch bị an ninh CSVN bắt giữ

Nhà thơ Trần Đức Thạch
- Quảng Cáo -

Nhà thơ, cựu tù nhân lương tâm Trần Đức Thạch đã bị an ninh Nghệ An đọc lệnh bắt, khám nhà và tịch thu đồ đạc vào sáng nay, 23 Tháng Tư, 2020.

Ông Trần Đức Thạch sinh sống tại huyện Diễn Châu, Nghệ An. Ông từng là hội viên hội nhà văn tỉnh Nghệ An, tuy nhiên, ông Thạch được nhiều người biết đến như là một nhà thơ bất đồng chính kiến. Trong những tác phẩm của mình, ông Thạch thường tố cáo sự vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền CSVN, cũng như đòi hỏi tự do sáng tác cho văn nghệ sĩ.

Nhà thơ Trần Đức Thạch nổi tiếng với hồi ức “Hố Chôn Người Ám Ảnh”. Hồi ức này kể lại một vụ tấn công vào Ấp Tân Lộc thuộc Huyện Cao Su, Tỉnh Đồng Nai, hồi cuối Tháng Tư, 1975. Thời điểm đó, ông Thạch giữ cương vị phân đội trưởng trinh sát của quân đội Bắc Việt.

“Địch đâu chẳng thấy, chỉ thấy những người dân lành bị bắn đổ vật xuống như ngả rạ, tiếng kêu khóc như ri, hàng trăm người bị giết và bị thương, chồng đống lên nhau, máu chảy thành suối”, nhà thơ Trần Đức Thạch viết.

- Quảng Cáo -

Chứng kiến bộ đội cộng sản tàn sát, giết hại hàng trăm thường dân, vì vậy sau khi giải ngũ, ông Thạch chọn cách đứng trong hàng ngũ của những người đấu tranh mưu tìm tự do, dân chủ cho Việt Nam.

Sau nhiều nỗ lực công khai phản đối những chính sách vô nhân đạo của Nhà nước CSVN, năm 2008, nhà thơ Trần Đức Thạch bị bắt và kết án 3 năm tù giam, 3 năm quản chế với cáo buộc vi phạm điều 88 “ tuyên truyền chống Nhà nước”.

Năm 2011 mãn hạn tù trở về, nhà thơ Trần Đức Thạch nhiều lần lên tiếng tố cáo bị điều tra viên đánh đập, tra tấn trong trại tù.

Cũng liên quan đến tình hình đàn áp nhân quyền tại Việt Nam, gần đây lực lượng an ninh cộng sản tăng cường trấn áp những người bất đồng chính kiến. Cụ thể, hôm 18 Tháng Tư, nhà hoạt động Đinh Thị Thu Thuỷ, 38 tuổi, bị công an tỉnh Hậu Giang bắt giữ với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật hình sự.

Trước đó, hôm 10 Tháng Tư, công an quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ đã bắt giữ bà Mã Phùng Ngọc Phú, 28 tuổi, với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự.

Ngô Đồng

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here